Lần Đầu Tiên Viết Content Mà Không Cảm Thấy Run Tay

Làm báo hơn 6 năm, quyết định rẽ ngang chuyển sang Content Marketing với tôi là một “bước ngoặt lớn”.

Thú thật, ban đầu tôi cũng tự ti lắm, không biết phải bắt đầu từ đâu, viết như thế nào để đúng với tâm lý khách hàng, để ra số, để bán được hàng. Viết báo thấy vẫn dễ dàng hơn…

Áp lực cứ thế càng lớn dần. Tôi nhận ra rằng, suốt thời gian qua, mình chỉ viết content theo bản năng, theo thói quen với những ngôn từ sáo rỗng mà không theo một trật tự logic nào cả.

Quyết định chuyển ngang khi tuổi đời không còn trẻ, không còn nhiều thời gian để làm quen và tìm hiểu khiến tôi buộc phải tự tìm cách thay đổi chính mình.

Từ những bài viết ban đầu bị trả lại, sửa lên sửa xuống mà vẫn không đạt, có lúc tưởng chừng phải bỏ cuộc, nhưng rồi khóa học Content Marketing đã “cứu sống” tôi, khiến tôi thực sự hiểu rằng, để làm được Content Marketing trước hết cần thấu hiểu bản chất của nó và đòi hỏi quá trình nghiên cứu thật kỹ sản phẩm và khách hàng của mình.

Cần thực sự yêu và hiểu về sản phẩm của mình, về nhu cầu và mong muốn của đối tượng khách hàng mà mình hướng tới.

Tôi thật sự bất ngờ trước những kiến thức đã học được trong một khóa học chỉ gói gọn trong 12 buổi này. Từ chỗ mông lung về con đường phía trước, nhiều lần muốn từ bỏ, tôi đã biết cách để bước đi, biết cách để làm và biết cách để đánh giá, từ đó thêm yêu và muốn chinh phục đến cùng.

Tôi đã bắt đầu khóa học Content Marketing bằng những bài học đơn giản nhất:

  • Viết đúng.

Bởi viết hay trước hết cần viết đúng. Biết được những tiêu chuẩn của việc viết đúng, đó là đúng mục tiêu, đối tượng, đúng insight khách hàng, đúng tone&mood.

Vậy là chỉ sau khoảng 3 buổi học, khi nhận được yêu cầu từ sếp, tôi đã không còn sợ hãi mà ngược lại tự tin lắm.

Tự tin tìm hiểu mục tiêu của bài viết để đảm bảo bài viết đúng, đủ ý và không bỏ sót những thông tin quan trọng, bằng cách tự đặt những câu hỏi để tìm ra nhu cầu của khách hàng, sau đó tìm cách tiếp cận tốt nhất để triển khai.

Tôi đã dần quen với việc đặt ra những câu hỏi trước khi đặt bút viết, chẳng hạn như khách hàng đang lo lắng điều gì, tại sao họ lại lo lắng như vậy, tại sao họ muốn cái này, họ đang cần gì, tại sao họ lại phải tìm đến mình??? Muôn vàn câu hỏi vì sao dần được giải quyết.

Ngoài ra, dùng bộ 15 câu hỏi trước khi viết của chị giáo khiến tôi thu thập đủ chất liệu, không thừa, không thiếu cho bài viết.

Có thể tôi chưa viết được những content hay, content chất nhưng tôi hiểu, từ content đúng sẽ dần phát triển thành content hay có cảm xúc và chạm đến trái tim khách hàng, thôi thúc họ phải hành động và tìm đến thương hiệu của mình nếu bản thân mình kiên trì luyện tập và viết hàng ngày.

  • Lập outline cho bài viết.

Tôi đã hiểu được outline là phần cực kỳ quan trọng trước khi đặt bút viết bất cứ điều gì. Nó giúp người viết bám đúng vào chủ đề và có cái nhìn tổng thể về bài viết, triển khai những vấn đề gì, ý chính ý phụ thế nào.

Dựa vào outline khi viết sẽ không bị bí từ và thiếu ý, đảm bảo nội dung đầy đặn cho bài viết. Bởi outline chính khung xương, việc còn lại của người viết là đắp thêm da thịt và thêm thắt gia vị cho món ăn hấp dẫn nhất.

Trước khi tham gia lớp học, khi nhận bất cứ đề bài nào từ sếp, tôi chỉ chăm chăm cắm đầu cắm cổ vào viết để rồi cho ra đời những bài viết dài lê thê, lan man và không đúng trọng tâm, không đủ sức thuyết phục.

Tuy nhiên, sau khóa học, tôi hiểu đây là bước quan trọng, mà nếu làm tốt, việc viết lách sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Đặc biệt, việc viết bài sẽ diễn ra liên tục để liền mạch tư duy.

Viết xong chỉ cần đọc kỹ lại để sửa chữa, thêm bớt cho hợp lý. Có thể chưa thực sự rõ ràng nhưng bản thân tôi cũng đã có những cải thiện nhất định trong các bài viết của mình.

Viết ngắn hơn, bớt dài dòng và quan trọng là không lan man, đi đúng trọng tâm của vấn đề.

  • Càng học tôi càng ngộ ra nhiều điều.

Đó là các kiến thức cơ bản nhất về marketing như Insight, Persona khách hàng, hành trình khách hàng hay những dạng bài cụ thể mà có khi biết nhưng cũng chẳng thể gọi tên trong quá trình làm việc như Advertorial, editorial, master copywriting hay content curation, social post, bài SEO, kịch bản TVC, VOV…

Cũng được phân biệt rạch ròi, kèm theo đó là bố cục và những bước triển khai cụ thể để thực hành.

Quan trọng là với những dạng bài cụ thể đã được học và làm quen, bản thân mình cảm thấy càng tự tin và có động lực để chinh chiến với bất cứ yêu cầu nào từ sếp mà không ngán ngẩm hay bị động, áp lực gì cả, bởi đã có những dạng bài, công cụ được trang bị từ khóa học này.

Đó là những nội dung mình đã học và áp dụng được trong khoá học Content thực chiến. Cảm giác được học từ chính người đã từng trải qua vị trí như mình, hiểu những vướng mắc mà mình đang gặp phải thật hữu hiệu.

Chắc chắn sẽ còn rất nhiều kiến thức nữa mà đến giờ tôi vẫn chưa “thấm” được hết. Sẽ cần có thêm thời gian để nghiền ngẫm và hệ thống lại toàn bộ kiến thức, vận dụng những nội dung, những tinh túy đã được học vào công việc và thực tiễn cùng thời gian luyện tập cho chính bản thân mình.

Chia sẻ bởi Tuyết Nhung

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...