Mục lục
Làm content đang là sự lựa chọn thời thượng cho người trẻ, đặc biệt là sinh viên mới ra trường.
Tuy nhiên, việc thiếu đào tạo bài bản trên giảng đường khiến những bạn trẻ đầy đam mê hết lạc lối trên con đường trở thành copywriter chuyên nghiệp. Dưới đây là những sai lầm hay gặp ở người mới bắt đầu.
Không lập dàn ý
Rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường chưa bỏ được thói quen viết lan man, càng dài càng tốt như trong bài thi cuối mỗi môn học và áp dụng luôn điều này vào nghề content.
Sự thật là điều quan trọng nhất đối với một copywriter giỏi là viết đúng và viết đủ thay vì viết dài, viết dai để rồi thành ra viết dại.
Abraham Lincoln từng nói: “Cho tôi 6 giờ để đốn cây thì tôi sẽ dành 4 giờ để mài rìu.” Tương tự như vậy, một bài viết bán hàng hay sẽ cần một định hướng chính xác tới từng chi tiết.
Chính vì vậy, bạn hãy tập cho mình thói quen lập dàn ý chi tiết trước khi đặt bút viết.
Viết những thứ khách hàng đã quá hiểu hoặc quá xa lạ
Mục đích tối cao của việc làm content là đẩy mạnh thương hiệu nhãn hàng và bán sản phẩm/ dịch vụ. Do vậy, đừng lãng phí thời gian viết những thứ khách hàng đã quá hiểu.
Hãy tập trung viết về những giải pháp mà sản phẩm/ dịch vụ của nhãn hàng có thể giải quyết những vấn đề của khách hàng.
Nếu sản phẩm/ dịch vụ của quá mới mẻ, bạn hãy viết để khơi gợi ở người đọc những nhu cầu mới ở bản thân mà sản phẩm/ dịch vụ nhãn hàng có thể đáp ứng. Trước khi khách hàng nhận ra vấn đề của họ, việc “tự sướng” về sản phẩm/ dịch vụ của mình là vô nghĩa.
Họ có thể đọc, nhưng họ sẽ không mua đâu.
Văn phong sai
Việc lựa chọn văn phong quyết định rất lớn tới thành công của một bài viết quảng cáo. Sẽ thật lố bịch nếu như sản phẩm cao cấp lại được giới thiệu qua những ngôn từ bình dân.
Ngược lại, khách hàng bình dân sẽ ngần ngại khi chi tiền cho một sản phẩm được khoác lên mình những ngôn từ quá sang chảnh.
Nếu bạn muốn trở thành một copywriter chuyên nghiệp, hãy rèn cho mình kỹ năng viết được nhiều giọng văn uyển chuyển khác nhau.
Nếu không, phạm vi viết lách của bạn sẽ bị gói hẹp lại trong một số mảng cụ thể. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội kiếm job của bạn bị hạn chế.
Giải quyết quá nhiều vấn đề trong bài viết
Rất nhiều bạn trẻ cài cắm quá nhiều thông điệp riêng biệt trong một bài viết hướng tới những vấn đề khác nhau của khách hàng. Sự thật là khách hàng không dành quá nhiều thời gian nghiền ngẫm bài viết của bạn đâu.
Vì vậy, hãy chỉ nên tập trung vào một thông điệp xuyên suốt để họ ghi nhớ mà thôi.
Việc khắc sâu vào tâm trí khách hàng một thông điệp truyền thông dưới nhiều hình thức sẽ giúp hình ảnh nhãn hàng “lên top” trong suy nghĩ của họ khi nhu cầu phát sinh. Làm được như vậy, tỷ lệ chuyển đổi và chốt sales mới có thể tăng vọt.
Chốt lại, để gắn bó lâu dài với nghề content, hãy dành thời gian rèn luyện cho mình tư duy của một copywriter trước khi đặt bút viết.
Việc tìm cho mình một người kinh nghiệm dẫn đường là thật sự là điều cần thiết đặc biệt trong bối cảnh giáo dục đại học Việt Nam chưa đi sâu vào mảng copywriting
Chia sẻ của Tuyết Nhung