Đọc kỹ bạn sẽ giảm thất bại!
Khởi nghiệp, lo làm sản phẩm cho thật tốt rồi mới làm thương hiệu, hay ngược lại? Câu chuyện sau là một góc nhìn. Một người bạn than thở với tôi rằng em đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi dành rất nhiều tâm huyết và thời gian để tạo sản phẩm thật tốt, thật chất lượng để rồi chẳng bán được cho ai.
Em mất cả năm trời chăm chút cho sản phẩm, nghiên cứu, cải tiến, nâng cấp chất lượng, đủ cả… Và thực tế, sản phẩm của em cũng hơn đứt nhiều sản phẩm khác trên thị trường về nhiều mặt. Vậy mà em chẳng bán được bao nhiêu trong khi sản phẩm của đối thủ, cũng ra đời cùng lúc, thua kém về chất lượng, nhưng chú trọng xây dựng thương hiệu nên bán chạy ào ào.
Tôi chuyện trò với em và nói, chẳng có gì ngạc nhiên khi em đã làm ngược – lo cho sản phẩm trước, thương hiệu sau, trong khi lẽ ra phải làm ngược lại, hoặc ít nhất là song song, cho dù là lúc mới bắt đầu. Tôi cho rằng phải chú trọng đến thương hiệu ngay từ lúc bắt đầu nghiên cứu sản xuất những sản phẩm đầu tiên.
Và việc làm cho sản phẩm tốt đến mức nào là tùy thuộc vào chiến lược thương hiệu, trong đó quan trọng bậc nhất là chiến lược định vị. Nhiều bạn trẻ không hiểu điều này nên cứ chằm chằm làm sản phẩm thật tốt mà không chú trọng thương hiệu (ngay từ đầu) nên phải “ôm đầu máu” khi tung sản phẩm ra thị trường là đúng rồi!
Nguy hiểm là nhiều người cứ khuyên vậy mới chết chứ! Cứ làm tốt sản phẩm mà không có chiến lược thương hiệu, khác nào xây nhà không cần thiết kế, và cũng không biết xây để làm gì, phục vụ ai (làm văn phòng cho thuê, khách sạn, hay căn hộ dịch vụ?)
Thế nào là tốt?, Tốt ở khía cạnh nào? Tốt cho đối tượng nào? Tốt bao nhiêu là đủ? Hy sinh cái gì để đổi lấy cái gì ở khía cạnh tốt ấy (vì đâu thể tốt tất tần tật?)… Những câu hỏi này cần phải trả lời trước, và sẽ không thể trả lời trước, nếu chưa có một chiến lược thương hiệu.
Vậy nên, chiến lược thương hiệu phải có trước, thậm chí phải có trước khi sản phẩm? ra đời. Nghịch lý chăng? Vâng nghịch lý vậy, nên chỉ có 5% số khởi nghiệp nhận ra, trong khi 95% số còn lại không hề nghĩ đến.
Bạn cho rằng phải làm sản phẩm phải thật tốt, thật chất lượng rồi mới làm thương hiệu? Không sao! Suy nghĩ “hợp lô-gic” này sẽ giúp bạn nhanh chóng lọt vào số 95% thất bại. 5% số người còn lại có tư duy ngược đời thường lại là những người khởi nghiệp thành công!
Tin tôi không? Cần lưu ý rằng, một sản phẩm có chất lượng dưới trung bình (so với sản phẩm cùng loại trên thị trường) vì nó được định vị ở mức đó, và được bán với mức giá phù hợp cho nhóm khách hàng có thu nhập dưới trung bình, vẫn có thể thành công
Và làm nên một thương hiệu lớn ở phân khúc bình dân, miễn là nó truyền thông đúng mức chất lượng, không lừa dối người tiêu dùng!(Bài viết này dành cho những sản phẩm có thương hiệu. Còn những sản phẩm bán “xá” không cần thương hiệu như đất, cát, xà bần… thì miễn bàn)
Thực tế, tôi đã xây dựng chiến lược thương hiệu cho hàng loạt câu hỏi về định vị thương hiệu, khách hàng mục tiêu, giá trị mang lại, điểm khác biệt, lý do để tin, rồi mới chọn màu sắc chủ đạo, thông điệp truyền thông cho nó… TRƯỚC KHI khi “tung” sản phẩm.
Chia sẻ của Long Nguyễn Hữu