Mình làm chủ yếu về content cho các web chơi MMO (nên chắc chưa được gọi là content marketer) cũng mạo muội nêu mấy vấn đề như sau:
- Vì content của mình chính là sản phẩm, nên sản phẩm phải tốt và có lợi thế cạnh tranh. Không xác định được lợi thế thì chưa nên làm. Thường là 1 trong 3 cái: Tech, content, community.
- Vì sản phẩm của mình chính là content rồi nên việc còn lại là xác định user matrix từ đó ra content types và mục đích của content. Riêng khoản tiêu chí để làm content là cực kỳ quan trọng nhưng mình còn yếu mảng này nên chưa có gì để chia sẻ.
- Không có tiêu chí rất dễ dẫn đến việc đầu tư quá nhiều nguồn lực vào 1 loại content không hiệu quả. Và không có tiêu chí, các bạn content editor cực kỳ dễ phân tâm => Không hiệu quả nốt.
- Làm Brand của MMO thì mình thấy có mấy loại:
- Đồng bộ về màu sắc thương hiệu và nội dung bằng điều này cực kỳ cực kỳ quan trọng
- Content type đứng dưới góc độ insight thì có: Content users want to hear; Brand content; Random content. Theo mình trải nghiệm thì chỉ cần làm tốt loại content đầu + sự đồng bộ, thống nhất về màu sắc, văn phong, hình ảnh nữa là khá ổn (traffic ổn).
Còn kết hợp được giữa các loại với nhau thì càng tốt. Việc kết hợp được cả 3 yếu tố để có killer content thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ định hướng của cả dự án (nếu dự án đặt mục tiêu là community thì việc tự sản xuất content sẽ nhẹ nhàng hơn), về nhân sự (đôi khi không phải cứ mình muốn là làm được)…
Content type đứng dưới góc độ cách thể hiện: Infographic, meme, video, guide – how-to, case-study. Những cái sharable content dạng này đều dựa vào cảm xúc và thông tin hữu ích để viral. Nên giảm thời gian viết những bài theo trend (vì theo không có nổi) thì viết bài dạng như trên mình thấy hiệu quả hơn.
Tổng kết: Làm content web như mình mà không hiểu user đến tận cái mụn cái nhọt thì khó để làm được. Có 1 câu mình thấy cũng cực kỳ hay “Content Marketing Requires More Than Content“
Edit 1: Làm được content đáp ứng user (phù hợp nhu cầu) và có liên quan thương hiệu (brand) đã là thành công 1 nửa. Nửa còn lại là content phải mang được giải pháp thiết thực và khiến khách hàng/user get involved nữa (call to action). Chứ làm 1 cái meme hoặc video hay trăm ngàn lượt share mà không thúc đẩy hành vi gì đó của user thì cũng không có tác dụng nhiều trong làm brand.
Edit 2: Phần thế mạnh về tech để làm content cho web theo mình cũng cực kỳ quan trọng. Platform chuẩn, có tools get content liên quan để nắm trend, và kiểm soát được toàn bộ web khi lượng post tăng lên nhiều (dành cho các web thương mại điện tử)… cũng quan trọng không kém trong việc làm brand (1 site thiết kế đẹp, sắp xếp hợp lý, chạy ổn định… cũng là brand awareness trong lĩnh vực của mình).
Edit 3: Cái này không liên quan lắm đến brand nhưng mà mình thấy cũng rất cần thiết. Để làm content tốt, theo mình ngay từ đầu chúng ta phải list được content inventory với các tiêu chí chính như: tittle, category, main keyword, state, format … Đây là bước để chúng ta cụ thể cái core message trong plan lúc đầu và tăng hiệu quả công việc.
Hy vọng giúp ích đươc cho các bạn, mong các anh/chị/em có kinh nghiệm chia sẻ thêm với ý kiến của mình.
Chia sẻ của Ngân Nguyễn