Mục lục
Phần lý thuyết
Hẳn các bạn trong ngành marketing cũng ít nhiều nghe đến cụm từ gọi là “customer insight” (CI) rồi phải không. Trong khuôn khổ kiến thức cho phép mình chỉ chia sẻ những điều mình biết về nó và ứng dụng nó trong việc làm Content Marketing thôi.
CI được xem là cội rễ của các hoạt động Marketing nói chung, riêng trong việc lập chiến lược content marketing, CI là việc phải làm ở giai đoạn “thấu hiểu khách hàng”.
Customer insight là việc (tìm cách) thấu hiểu một cách sâu sắc ý nghĩ/ mong muốn/ sự thực ẩn dấu nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng chưa được nói ra rõ ràng ở mức độ vượt trên cả những gì khách hàng tự xác định cho bản thân.
Customer insight tìm kiếm động cơ (motivation) bên trong thúc đẩy/điều khiển hành vi ứng xử và các quyết định/ hành động (decision making, behavior,..) của con người.
Hay hiểu đơn giản hơn: CI sẽ trả lời câu hỏi “Tại sao khách hàng lại mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn”
Trong Content Marketing, CI đóng vai trò là kim chỉ nam để bạn khai thác các nhóm nội dung, chủ đề. Nội dung càng có nhiều insight càng thu hút. Nôm na gọi là “viết trúng tim đen”.
Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến CI, bao gồm:
- Cấu trúc tuổi
- Cấu trúc giới tính
- Tình trạng hôn nhân
- Nơi cư trú
- Nghề nghiệp
- Mức thu nhập
- Sở thích
- Mối quan tâm
- Phong cách sống: Tập hợp những thói quen và hành vi
- Cá tính: Thái độ và cách ứng xử
Phân biệt xu hướng & insight
- Xu hướng: Thích chụp hình trước khi ăn, đi chơi
- Insight có thể: Muốn “khoe” với mọi người tôi đang đi ăn nè hoặc lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ
- Ứng dụng content marketing: Tổ chức minigame checkin nhận giảm giá, viết review nhận voucher.
Phần thực hành
Hãy lấy giẩy viết ra và phác họa các yếu tố ảnh hưởng đên CI trên.
Chia sẻ của Đặng Thanh Vân