Đại khái viết bài này vì nhiều bạn làm nghề viết content nhưng cứ tưởng mình đang làm content marketing. Riết rồi content và content marketing hòa lại làm một. Nói gì thì nói, phân biệt không được thì đừng mong làm tốt, chứ đừng nói là giỏi.
Ở bài này, content được hiểu theo nghĩa hẹp và thông dụng, tức là các văn bản, hình ảnh, clip có chứa nội dung truyền tải. Chứ thực ra cái gì chả có content.
Để hiểu content và content marketing, thì phải hiểu về món cơm cái đã Cơm (cùng các biến thể của cơm như bún, phở, xôi…) xuất hiện ở hầu hết các món Việt. Vấn đề là không phải ở món nào thì cơm cũng là nhân vật chính.
Ở món cơm bò xào, thì người ta chủ yếu ăn vì thịt bò xào ngon. Họ sẽ chọn món có cơm bình thường và bò ngon, hơn là món có cơm ngon và thịt bò bình thường. Ngược lại, ở món cơm nắm, thì cơm mà nắm không ngon thì vứt.
Content và content marketing cũng vậy. Content là nguyên liệu, tức là cơm. Content có thể xuất hiện ở mọi loại món, nhưng không phải món nào content cũng là vai chính.
Ví dụ, nếu bạn nào làm trade marketing thì cái quan trọng nhất không phải là content, và người ta cũng không đến vì content của bạn. Nếu bạn chạy ad facebook, nhưng cái để bạn hút khách là giá thấp, thì lạy chúa, bạn không phải đang làm content marketing.
Content marketing là cách làm marketing, nói dễ hiểu hơn là tìm khách và hút khách, chủ yếu bằng content. Ví dụ, hãng lốp xe Michelin xuất bản cuốn sách review nhà hàng Michelin Guide tặng khách hàng (giờ hóa thành sao Michelin nổi tiếng thế giới), đó là content marketing.
Khách đến vì cái Guide, và từ đó mê Michelin. Ví dụ, mình viết mấy dòng này để bạn đọc, bạn thích, rồi bạn mua sách của mình. Đó là content marketing. Còn bạn viết vài dòng quảng cáo rồi chạy ad, thì khách không đến vì content, và content không đóng vai chính nữa, đó không gọi là content marketing.
Đại khái, content marketing xuất hiện khi content là nhân vật chính, thu hút khách hàng. Dĩ nhiên, content là quan trọng ở hầu hết các thể loại, nhưng có khi content quan trọng nhưng không đóng vai trò chính (ad facebook chẳng hạn) – khi đó bạn viết content ngu thì bạn chết, nhưng khách không gắn với bạn vì cái content ad bạn viết.
Muốn nhận diện dân content marketer dễ ẹc. Không phải ai bô bô là dân viết là dân content marketer. Cứ coi đứa nào cứ nghỉ viết thì bán ế là biết liền. Đừng tin những gì nó nói, hãy tin những gì nó làm.
Nhiều bác miệng bảo dân content marketing mà suốt ngày chỉ nói về chạy ad facebook, ad có vấn đề thì toàn bộ khách bỏ đi.
Chia sẻ của Nguyễn Hạo Nhiên