Mục lục
Hà Nội vừa ghi nhận ca dương tính đầu tiên với Virus Cô Vi, nâng số người dương tính tại Việt Nam lên số 17 (có khả năng sẽ tiếp tục tăng). Nhà nhà người người lập tức ào ào đi mua sắm, siêu thị lớn bé đều chật ních người. Các anh hùng hảo hán lên mạng chửi bới, trách móc.
Nếu đã thường trực theo dõi tâm lý đám đông, thì sẽ thấy là khó tránh khỏi những tâm lý này. Người Việt đã được luyện cho thành như thế, từ hàng chục năm nay, dưới nền chính trị và văn hoá đương thời.
Vậy nên, thay vì chửi bới, chê trách, hãy hành động khôn ngoan và vượt lên nghịch cảnh, để dẫn dắt xã hội thay vì chống lại nó:
Người dân
Bản thân mỗi người hãy là 1 kênh truyền thông chính thống. Đừng để tin tức giả mạo làm vấn đề càng thêm nghiêm trọng. Khi bạn là nguồn tin đáng tin cậy, bạn xây dựng được NHÂN HIỆU cho mình về uy tín và trách nhiệm.
Nếu mua sắm, đừng tích trữ quá 1 tuần. Tôi khó có thể khuyên bạn không bị cuốn theo đám đông. Nhưng tiêu chuẩn sống cá nhân do bạn tự quyết định được. Ăn ít đi, sống chậm lại một chút, chắc cũng không làm bạn hao tổn điều gì. Trái lại, nó giúp ổn định được cuộc sống chung của xã hội. Như thế bạn xây dựng được NHÂN HIỆU cho mình về tính trách nhiệm xã hội.
Siêu thị, cửa hàng
Giữa lúc dịch bệnh hoành hành, có kẻ chọn theo đóm ăn tàn, có người chọn chung tay nghĩa hiệp. Thay vì chờ đợi người dân thay đổi ý thức, các siêu thị hãy chủ động tạo ra điều đó bằng cách:
- Quán triệt 100% nhân viên đeo khẩu trang, thậm chí găng tay khi làm việc.
- Yêu cầu 100% khách vào siêu thị phải đeo khẩu trang.
- Giới hạn số lượng mua hàng trên từng lượt mua. Điều này đảm bảo việc người dân dù có đi mua cũng chỉ mua những nhu yếu phẩm cần thiết trong tối đa 1 tuần, hoặc bỏ thời gian đi mua nhiều lần.
- Cam kết không tăng giá trong 1 tuần, 1 tháng tới. Điều này cần đạt được thoả thuận với cả nhà cung cấp (có thể chấp nhận 1 biên độ tăng giá giới hạn nào đó trong khoảng tài chính cho phép) để đảm bảo giữ được lời hứa với khách hàng.
- Chủ động tìm kiếm thêm các nhà cung cấp khác để phòng bị các trường hợp xấu với nhà cung cấp sẵn có.
Làm được điều này, siêu thị sẽ xây dựng được THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP về uy tín, trách nhiệm, chắc chắn sẽ tạo được niềm tin và sự ủng hộ lâu dài của khách hàng.
Địa phương, khu dân cư
Cần chủ động thông tin ĐÚNG và ĐỦ tới người dân địa phương. Vận động người dân nâng cao ý thức phòng dịch, tốt nhất nên ở nhà nếu không có việc cần thiết phải ra ngoài. Như tôi đã thấy thời gian qua, 1 số khu chung cư người lao động được nghỉ làm thì thay vì ở nhà dành thời gian vệ sinh nhà cửa, chăm sóc gia đình thì lại tụ tập ăn uống, nhậu nhẹt…
Điều này thật sự đáng lo hơn cả đi làm. Đặc biệt ở các khu chung cư, ban quản lý toà nhà nên có những phương án nhắc nhở thường xuyên với các hoạt động tụ tập đông người, yêu cầu người dân đeo khẩu trang 100% khi vào thang máy, phòng công cộng; cũng như cần trang bị nước rửa tay tại các tầng, sảnh…
Làm được điều này chính quyền cơ sở sẽ xây dựng được THƯƠNG HIỆU TỔ CHỨC uy tín, an toàn, trong sạch.
Câu chuyện bó đũa học từ tiểu học chắc ai cũng biết. Đoàn kết luôn là sức mạnh lớn nhất để loài người tồn tại đến bây giờ.
Bạn và tôi, hãy cùng chung tay nhé!
Chia sẻ của Thanh Tùng