Case Study Về Seo Tổng Thể Website Top 1 Tất Cả Các Từ Khóa Của Một Danh Mục Trong Vòng 3 Tháng

Đây là một chiến dịch cách đây 2 năm của mình, khi mình còn làm ở Asun.vn, đây là website TMĐT. Mảng SEO là Đồ câu cá, tất cả các từ khóa liên quan đến đồ câu.

Khi mình vào làm Asun.vn (Được biết tin tuyển dụng qua group Cộng đồng iSocial), thì đây là một doanh nghiệp mới thành lập và website cũng được làm ra cách đó mấy tháng, vẫn còn dang dở nhiều thứ lắm.

Mình là người đầu tiên (và có lẽ là duy nhất cho tới bây giờ) là người làm SEO cho Asun.vn. Khi bắt tay vào công việc, hãy hình dung đây là một website Thương mại điện tử mới các bạn ạ, rất nhiều sản phẩm, và cũng rất nhiều lỗi…

Nhưng bắt tay vào làm, mình và anh Tú, CEO Asun.vn đã thống nhất sức mình chỉ có thể tập trung làm 1 ngành, lấy ngành đó làm bàn đạp để mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty. Và đã quyết định chọn ngành Đồ câu, vì không có quá nhiều công ty tham gia mảng này, và tiềm năng còn dài, mặt hàng ổn định.

Bắt tay vào làm

Mọi dự án SEO đều bắt đầu từ việc đặt mục tiêu và lên kế hoạch từ khóa.

Mình mất 2 ngày để nghiên cứu vào tìm toàn bộ các từ khóa liên quan đến danh mục Đồ câu này, trong đó các từ khóa chính có lượng tìm kiếm mỗi tháng thời điểm đó trên 4000 như cần câu cá, can cau ca, máy câu cá, may cau ca… là những từ khóa được phân ra để nghiên cứu sâu hơn.

Để nghiên cứu từ khóa, mình kết hợp Google Keyword Planner và Keyword Tools. Các bạn có thể search Google cách kết hợp nghiên cứu từ khóa SEO này, khá nhiều bài viết rồi, mình không nói đến nữa.

Sau khi đã lọc hết các từ khóa có lượng tìm kiếm dưới 10, mình có một danh sách từ khóa khoảng 900 từ khóa SEO.

Dựa vào lượng từ khóa, các danh mục chính, mình đặt mục tiêu 3 tháng top 10 hết các từ khóa này. Đồng thời yêu cầu anh Tú giúp mình mua 6 tên miền, mình sẽ tự xây dựng 6 vệ tinh này để hỗ trợ SEO.

Và để các bạn rõ hơn, phong cách SEO của mình không thích xây dựng liên kết, không phải spam link. Mình thích xây dựng vệ tinh và tối ưu nội dung, website. Xây dựng backlink làm cho vui và đa dạng thôi.

Khó khăn ban đầu

Người làm web cho anh Tú là anh Tùng, một coder rất giỏi, yêu cầu gì làm đều được, nhưng mỗi tội không hiểu rõ SEO. Nên lần đầu tiên vào Webmaster tools mình đã “hết hồn” đúng nghĩa, 2000 lỗi trùng lặp tiêu đề, mô tả mỗi loại.

Tiếp nữa, sản phẩm đăng lên không có nội dung, hay copy nội dung của nhau. Trùng lặp vô kể, mà lại đến cả ngàn sản phẩm được đăng rồi.

Giải quyết khó khăn

Để giải quyết vấn đề trùng lặp tiêu đề, mô tả… Sau khi đã kiểm tra lại lỗi, phần lớn phát sinh từ việc phân trang, lọc theo thương hiệu, giá… mà không noindex các trang lọc. Mình đã đề xuất ý kiến thêm canonical tất cả các phân trang, các trang lọc đều phải trỏ canonical về trang gốc của nó.

Ngoài ra, vấn đề tiêu đề ngắn và mô tả không có, từ các danh mục, mình đề xuất tạo tiêu đề và mô tả tự động, vì quá nhiều danh mục và sản phẩm, tức theo kiểu:

  • Tiêu đề: Mua hàng $Tên danh mục$ giá tốt chỉ có tại Asun.
  • Mô tả: Hàng ngàn sản phẩm $Tên danh mục$ giá rẻ, chất lượng tốt…
  • Mỗi tiêu đề và mô tả tự động sinh ra như vậy sẽ không bị mắc lỗi ngắn hay trùng lặp.

Và các danh mục, sản phẩm đều phải thêm vào 2 ô tùy chỉnh tiêu đề và mô tả, khi có tiêu đề và mô tả nhập vào đây thì danh mục, sản phẩm sẽ nhận tiêu đề và mô tả tại đây, thay vì tiêu đề, mô tả tự động.

Để giải quyết vấn đề không có nội dung và nội dung copy giữa các sản phẩm với nhau, lần này, mình đã đề xuất với anh Tú, huy động tất cả mọi người của công ty hỗ trợ viết lại nội dung:

  • Lên một list các tiêu chí của công ty
  • Một list các nội dung khác nhau khoảng 30 cái mỗi loại.

Sau đó với mỗi bài khác nhau thì cứ bốc đại các nội dung, tiêu chí khác nhau sắp xếp vào. Điều này giống như bạn đang trộn nội dung vậy, tuy nhiên trộn nội dung này trùng lặp không nhiều.
Sửa hết tất cả sản phẩm thành như vậy luôn.

Vậy là phần nào giải quyết được hết các khó khăn. Mấy nghìn lỗi trùng lặp kia sau nửa tháng đã gần như hết.

Làm SEO thôi

Giải quyết hết cái đống lỗi kia là xong 1 tuần đầu tiên rồi. Xong xuôi rồi, thì mình bắt tay làm SEO (mặc dù trên kia cũng là làm SEO, nhưng chỉ là fix lỗi thôi).

Tối ưu Onpage và xây dựng vệ tinh

  • Tối ưu SEO Onpage: Để tối ưu SEO Onpage, mình đã dựa vào những phân tích từ khóa và phân chia danh mục để tạo ra các danh mục con cho danh mục Đồ câu cá như Cần câu cá, Cần câu máy, Máy câu cá, máy câu ngang, cần câu rút…
  • Phân chia danh mục từ khóa SEO: Khi đã có danh mục các từ khóa chính, mình tiến hành tối ưu tiêu đề, mô tả, mật độ từ khóa… hầu hết các tiêu chí của SEO cho từng danh mục.

Để tối ưu từ khóa, mình đã yêu cầu anh Tùng tạo 2 khu vực content: Trên và dưới danh sách sản phẩm để tối ưu. Nội dung sẽ được mình viết đầy đủ vào 2 khu vực này:

Tối ưu nội dung SEO

  • Xây dựng mô hình Internal links:

Có thể đây sẽ là lần đầu các bạn nghe đến mô hình Internal links, dù là làm SEO lâu rồi. Trước giờ có lẽ các bạn chỉ nghe mô hình backlink, hay nghe đến silo links. Nhưng bây giờ các bạn nên làm quen với Mô hình Internal links, Silo là cách người ta nói về internal links, nhưng mình dùng Mô hình internal links, vì nó tương tự mô hình backlinks.

Để hỗ trợ website tốt nhất và chia sẻ, hỗ trợ sức mạnh các danh mục, thì mình đã liên kết các danh mục với nhau trong phần nội dung thêm vào ở trên:

  • Liên kết các danh mục với nhau: Các sản phẩm, mình đều tạo internal links về sản phẩm liền kề và về danh mục của nó cùng với danh mục lớn. Cứ 6 sản phẩm như vậy mình tạo thành 1 vòng tròn khép kín.
  • Xây dựng vệ tinh: Cùng lúc đó, để công việc bớt nhàm chán, mình làm web, ahihi (Làm SEO vậy thôi chứ về Blogspot, WordPress mình rành lắm :$).

Xác định với mục tiêu giảm bớt chi phí và hosting cho Asun.vn, mình quyết định chọn Blogspot làm cơ sở để xây dựng các vệ tinh, vì là con của Google, SEO tốt, lại miễn phí. Cùng 1 lúc mình xây dựng 6 vệ tinh.

Mỗi vệ tinh, mình chọn 1 tên miền liên quan đến các từ khóa chính của danh mục Đồ câu cá này. Ví dụ cancau.info…

Vệ tinh chỉ được mình khai thác sau khi mỗi vệ tinh có ít nhất 15 bài viết.

Xây dựng nội dung

Thông thường nếu bạn nhìn vào các SEOer khác, có thể thấy hàng ngày họ tốn vài tiếng chỉ để đi lướt web, forum, chém gió các kiểu, từ trang này đến trang khác.

Nhưng với mình thời điểm đó và như mình nói từ đầu, mình làm SEO không theo kiểu cày backlink.

Mỗi ngày thời điểm ban đầu tại Asun, mình đặt mục tiêu viết 5 bài viết cho blog và vệ tinh, đồng thời xây dựng 20 liên kết (dựa vào khoảng 10 forum mà mình có sẵn).

Sau 1 tháng, anh Tú muốn mình hiệu quả hơn, nên mình đã cố gắng đẩy mục tiêu thành 7 bài viết hàng ngày, 7 bài này viết xong cũng tới 3-4h chiều rồi. Còn lại 1-2 tiếng thì làm Copywriter, viết lại nội dung của các đối thủ, để kiếm đủ 20 backlink để mà chiều còn báo cáo.

Về mặt nội dung, để nâng cao hiệu quả SEO, nội dung mình viết đều xoay quanh các từ khóa trong các danh mục chính. Tối ưu cho các từ khóa đó.

Xây dựng liên kết

Để xây dựng liên kết, mình đã lọc từ rất nhiều danh sách website của mình ra 10 website mình đánh giá rằng độ ổn định cao, index cao, khó chết. Trong số đó quá nửa là .edu và .gov.

Mỗi ngày mục tiêu của mình chỉ là kiếm 20 backlink từ 10 website này. Nhưng phải xây dựng theo mô hình backlink, và để đẩy nhanh thứ hạng, mình làm theo mô hình link wheel luôn. Căn bản mình không lo lắng vì nội dung xây dựng backlink của mình không trùng lặp, không copy nên cứ thế làm. Thuật toán là gì? Anh không quan tâm, nhé!

Để có 20 backlink này, mình viết 4 bài viết nhanh theo kiểu Copywriter như đã nói ở trên. Nhưng…

Mỗi bài viết đó, mỗi đoạn văn từ trang nguồn, mình viết lại thành 2 đoạn văn cùng ý nghĩa nhưng khác câu chữ. Tức là sau khi viết xong 1 bài, mình sẽ có bài viết dài gấp đôi bài viết gốc nếu so theo số đoạn văn.

Từ mỗi bài như vậy, mình bắt đầu trộn vị trí, ghép nối các câu văn với nhau, để cho ra đủ 5 bài mà không giống thứ tự câu và không quá 40% trùng lặp.

10 trang web kia, mình chia thành 2 nhóm để xây dựng backlink theo link wheel. Tất cả đều có backlink cho về Asun.vn, mỗi vòng link sẽ cùng cho vào 1 link nào đó trên Asun.vn. Và quan trọng, các ngày sau, đều có 1 internal links cho về bài trước đó trên các website xây dựng backlink này.

Coi tạm cái mô hình này để dễ hình dung nhé (Có khi còn hình dung không ra thêm nữa ấy chứ dễ hình dung gì):

Mô hình tối ưu SEO Onpage: E hèm, mô hình link mình vẽ, copy nhớ note dùm cái tên mình vào nhé :))
Ngoài ra, để hỗ trợ SEO tốt hơn, mình đã đặt textlink của Asun trên 1 website của trường đại học nổi tiếng (Không tiện nói ra) và các website của mình (trust cao lắm nhé).

Hưởng thành quả SEO: Công việc hàng ngày của mình cứ lặp đi lặp lại như vậy: Viết bài, tối ưu, kiếm ít liên kết… ròng rã 2 tháng trời. Thì gần như các từ khóa dài, từ khóa ngách đã top 1-5 hết.

Đỉnh điểm vào khoảng 2 tháng rưỡi. Trong 1 ngày đẹp trời, các từ khóa chính đang ở quanh top 10 bay thẳng lên các vị trí từ 1-3. Mình tiếp tục đẩy mạnh SEO cho các từ khóa chính hơn nữa, thì tròn 3 tháng từ ngày bắt đầu làm SEO, tất cả các từ khóa đã gần như yên vị top 1-3, trong đó các từ khóa chính đã hoàn toàn top 1.

Top 1 SEO nhưng thế nào?

Về bản thân

Dù rằng sau 3 tháng làm việc liên tục tại Asun thì mình đã hoàn thành tốt công việc. Nhưng sang tháng thứ 4 mình đã nghỉ làm. Có lẽ các bạn thắc mắc vì sao làm tốt vậy lại nghỉ? Không phải do bị đuổi, bị trách mắng hay là gì, mà là do mình chán, cái này có thể giúp các bạn làm chủ rút kinh nghiệm hơn.

Chưa có kế hoạch SEO trong giai đoạn tiếp theo. Anh Tú chưa xác định được ngành hàng mà mình sẽ tiếp tục công việc trong thời gian sau đó.

Trong 4 tháng làm việc tại Asun.vn, hàng ngày việc mình ghét nhất là báo cáo. Sau khi đã hoàn thành top 1 cả doanh mục Đồ câu, mình không biết hàng ngày nên làm gì, nếu cứ làm như cũ thì chán lắm. Mà cuối ngày lại báo cáo, không làm gì thì làm sao báo cáo. Mà làm tiếp trong khi không có mục tiêu, thì biết làm gì?

Top 1 rồi chán, hết mục tiêu rồi, lại không có kế hoạch gì mới, làm việc khác cũng không được. Nên đâm ra chán. Quyền lợi chưa tương xứng với những gì mình làm. Từ những lý do đó, cuối tháng thứ 4, mình đã xin nghỉ làm để tìm thử thách mới.

Về công ty

Trước và trong thời gian mình làm SEO chưa có kết quả, hàng tháng, doanh thu công ty chủ yếu đến từ kênh quảng cáo AdWords. Thời điểm đó doanh thu hàng tháng chưa bao giờ vượt quá 100tr. Tính này tính nọ xong thì anh Tú hàng tháng vẫn đang lỗ…

Sau khi mình nghỉ, dù nghỉ, nhưng mình vẫn còn giữ các tài khoản như kiot, admin của công ty (Do Asun.vn chưa đổi pass). Mình vẫn theo dõi kết quả. 3 tháng sau khi mình nghỉ, doanh thu công ty đã lên đến hơn 300tr, cho đến thời điểm cuối cùng mình theo dõi (Trước khi xóa hết tài khoản lưu trên trình duyệt), là 6 tháng sau khi nghỉ, doanh thu liên tục hàng tháng đều trên 500tr.

Và mình đã nghỉ tại Asun.vn được gần 2 năm, nhưng thành quả mình để lại cho đến bây giờ vẫn còn, dù đã có nhiều đối thủ hơn, dù đã không còn SEO, nhưng Asun.vn vẫn đang top 1 hầu hết các từ khóa ngách, các từ khóa chính thì vẫn còn trong top 5, thậm chí top 1.

Đó là một thành công của Asun, và mình vui vì có mình góp sức trong đó.

Kết bài

Đây là một Case Study mang đậm dấu ấn cá nhân mình, được làm theo phong cách cá nhân mình. Có thể sẽ có nhiều bạn cho rằng đây là sự may mắn, có thể nhiều bạn sẽ thấy chính mình trong đó, với sự kiên trì đó…

Nhưng tựu chung, Case Study về SEO top 1 tổng thể trong 3 tháng này mình chỉ muốn nhắn nhủ các bạn rằng làm SEO không phải chỉ là đi link, thay vì dành hết thời gian cho nó rồi bấp bênh mỗi khi Google cập nhật, hãy làm tốt những gì một website nên có, nền rảng Onpage, nội dung tốt sẽ bền vững hơn rất nhiều

Chia sẻ của Trần Bá Đạt

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...