Mục lục
Khi viết nội dung cho Facebook bạn cần phải hiểu rõ nền tảng và có ít kiến thức marketing để tối ưu hóa hiệu quả cho khách hàng.
Mình đã và đang làm việc với rất nhiều khách hàng đang xây dựng thương hiệu trên nền tảng Facebook bằng phương pháp chạy quảng cáo. Họ đều có chung những khó khăn khi chạy quảng cáo trên Facebook. Vào cuối năm 2020 vừa qua, tất cả nhà quảng cáo Facebook tại Việt Nam đều bị quét để kiểm tra tài khoản và phần lớn trong số đó đã tạm khóa.
Điều này gây ra không ít khó khăn cho tất cả những người kinh doanh đang phụ thuộc lớn vào mạng xã hội này. Đa phần họ đều bị bóp tương tác, bị tăng giá thầu quảng cáo, bị khóa liên tục tài khoản dù trước đó có khuyến nghị mở được hay không.
Trước đây, khi đăng một hình ảnh dùng để chạy quảng cáo trên Facebook, người dùng chỉ nên sử dụng tối đã 20% nội dung chữ trong hình.
Nhưng giờ đây, chính sách này đã được Facebook hủy bỏ. Những tưởng mọi thứ sẽ dễ dàng hơn, nhưng hiện tại Facebook tích cực rà soát nội dung trong từng page để chống các hành vi gian lận và tôn trọng bản quyền tác giả hơn.
Mặc dù hiện tại Facebook sẽ ưu tiên cho các đơn vị Agency chạy quảng cáo hơn là các tài khoản cá nhân lẻ tẻ. Cũng một phần lý do vì Facebook sẽ không dành quá nhiều nguồn lực để chăm sóc các khách hàng nhỏ, cá nhân, ngân sách quảng cáo ít nữa. Điều này sẽ tạo cơ hội lớn cho các Agency đang thực hiện rất tốt năng lực chạy quảng cáo cho khách hàng, trong đó có GCO GROUP của tụi mình.
Để chạy quảng cáo hiệu quả hơn, để tài khoản quảng cáo không bị khóa, bạn cần biết các lưu ý cần tránh khi viết nội dung trên Facebook.
Các từ khóa cần tránh khi viết nội dung facebook
Không nên sử dụng từ sale lên đến 80 – 90%. Facebook cho rằng bạn đang lạm dụng sale và có hành vi lừa đảo. Facebook tìm mọi cách để bảo vệ khách hàng, vì vậy các nội dung ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dùng, Facebook đều hạn chế.
Bạn cũng không nên sử dụng các cụm từ thể hiện quyền riêng tư của một người: Bạn có đang chiến đấu với căn bệnh X mỗi ngày?; Đừng để điều A hạ gục bạn?; Bạn đang lo lắng về điều Y?; Bạn có lo lắng về Z?
Khi viết nội dung trên facebook bạn cần để ý không được đưa các từ ngữ sau vào bài đăng cho khách hàng hoặc cá nhân bạn:
thuốc lá, mụn, sẹo, yếu sinh lý, giảm cân, tăng cân, rượu, xương khớp, viêm, thực phẩm chức năng, ăn kiêng, hộ chiếu, bằng lái xe, sổ đỏ, sổ hộ khẩu, hẹn hò, thuốc, súng, pháo, Viêm Xoang, Ăn kiêng, Vitamin, omega, axit, chất sơ, ông kia, bà nọ, nữ giới, nam giới, nước Anh Pháp, Đức, Mỹ, Hoa Kỳ, người da đen, người da trắng, dân tộc, da đen, da trắng, mọi rợ, cam kết hiệu quả 100%, tuyệt đối, chắc chắn, hiệu quả, trị dứt điểm, cam kết, trị mụn, trị sẹo, chữa hói đầu, đảm bảo, so sánh sau đó, trước đó, trong x ngày, vay, vay vốn, tiền tệ, tài chính, vay tín chấp, lãi suất, cho vay vốn, giải ngân, vitamin, omega, axit, thành phần dược liệu, Gucci, Pepsi, Armani, Coca Cola, Puma, Zara, … hay các thương hiệu nổi tiếng thế giới khác.
Những icon nào không được dùng?
Hiện tại khi post nội dung trên Facebook, nhiều bạn vẫn có thói quen sử dụng càng nhiều icon càng tốt. Có thể các bạn sẽ nghĩ việc sử dụng icon sẽ khiến cho độc giả, đối tượng khách hàng mục tiêu chú ý hơn đến nội dung bạn viết, từ đó sẽ chuyển đổi được khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Tuy nhiên, trong chính sách quảng cáo của Facebook, việc bạn sử dụng icon sẽ gây cản trở trong quá trình duyệt nội dung quảng cáo.
Bạn không nên dùng các icon mà Facebook cho rằng bạn đang lách luật. Một số icon thường gặp bạn nên chú ý loại bỏ khi viết nội dung trên Facebook.
Ngoài ra, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy khi sử dụng các icon, những biểu tượng nào Facebook không cho phép chèn vào nội dung, sẽ không được hiện ra như lúc bạn chọn. Đây cũng là cách tốt để bạn lựa chọn icon phù hợp hơn theo những gì Facebook đề xuất.
Việc đầu tư vào nội dung trên Facebook lúc nào cũng sẽ mang lại hiệu quả cao cho bạn nếu làm trong một thời gian dài. Nhiều người quan niệm rằng, người ta ít có thói quen đọc bài dài, người ta chỉ thích xem video hoặc hình là chính. Tuy nhiên, bạn nên để ý rằng, hiện tại có rất nhiều page, hoặc facebook cá nhân có lượng follow cao đều có những bài rất dài, từ 1000 từ trở lên, vẫn được rất nhiều fan chia sẻ, bình luận.
Theo mình, điều quan trọng để giữ chân được độc giả hay không phụ thuộc nhiều vào nội dung. Nội dung trong video, nội dung trong hình, và đặc biệt nội dung trong bài viết đăng Facebook. Bạn chỉ cần cho độc giả kiến thức mà họ quan tâm thì họ sẽ ở lại lâu trên page và tăng tương tác cùng thương hiệu bạn đang phát triển.
Mình tin rằng nếu bạn là một cây viết chuyên nghiệp, bạn sẽ có đủ trách nhiệm để sáng tạo nội dung khiến facebook mà bạn đang phụ trách sẽ ngày một hiệu quả, ngày càng có nhiều fan theo dõi, tương tác. Kiên trì, nhẫn nại và lao động chân chính bằng chính chất xám của mình để tạo nên nội dung giá trị cho Facebook bạn nhé!
Chia sẻ của Anh Phạm