Mục lục
Slogan là một cụm từ tuy ngắn gọn nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống nhận diện của một thương hiệu. Những câu slogan không chỉ phải dễ nghe, dễ hiểu mà còn đòi hỏi một sự độc đáo nhất định, cũng giống như doanh nghiệp A của thương hiệu vậy.
Vì vậy, quá trình để đi tìm những con chữ có sức nặng về mặt ý nghĩa (vừa gói gọn hình ảnh thương hiệu, vừa truyền tải thông điệp của thương hiệu) để “dệt” nên một câu slogan ấn tượng là không hề đơn giản.
Nike – Just do it
“Just do it” – câu khẩu hiệu được yêu thích của Nike dường như đã trở thành “kinh điển”. Sự ngắn gọn, đơn giản và khác biệt đã giúp nó trở thành một ví dụ “mẫu mực” trong vai trò tăng độ nhận diện thương hiệu của một slogan.
Có một câu chuyện thú vị rằng ý tưởng của câu khẩu hiệu trên bắt nguồn từ câu nói cuối cùng ở bãi bắn của tên sát nhân hàng loạt Gary Gilmore: “Just do it!”. Tuy nhiên, trái với xuất thân khá “không liên quan” của câu nói trên, chiến dịch “Just do it” của Nike lại được thực thi với thông điệp vô cùng nhân văn.
Câu slogan “Just do it” giúp mọi người vực dậy tinh thần, khích lệ họ hãy đứng lên làm điều mình thích, chẳng cần phải em ngại gì cả, “cứ làm thôi!”. Như vậy, câu slogan của Nike đã chiến thắng và “chạm” được vào trái tim của khách hàng với một emotional benefit hoàn hảo.
KFC – It’s finger lickin’s good (vị ngon trên từng ngón tay)
Khác với slogan của Nike, “It’s finger lickin’s good” lại chứng minh một điều ngược lại: slogan ngắn không phải bao giờ cũng ưu thế. Bởi khi so sánh hiệu quả nhận diện thương hiệu giữa slogan mới “So good” được ra mắt năm 2011 và slogan cũ này, rõ ràng mặc dù ngắn và dễ nhớ hơn rất nhiều nhưng nó vẫn không để lại cho khách hàng ấn tượng sâu sắc và sự liên tưởng thú vị như “It’s finger lickin’s good”.
Một điều ta có thể học hỏi được từ câu slogan cũ của KFC đó chính là sự sáng tạo đôi khi lại bắt nguồn từ những chất liệu bình thường nhất ở cuộc sống hàng, từ những cái rất “người”. Khi nhắn đến “Vị ngon trên từng ngón tay”, chắc hẳn chúng ta nhìn ra được hình ảnh một người đang ăn KFC và mút ngón tay với vẻ ngon lành.
Câu slogan thực sự đã khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng khi nghĩ đến thương hiệu KFC.
Tuy nhiên, gần đây KFC đã phải tạm ngừng sử dụng câu slogan trên do không phù hợp về mặt dịch tễ trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Đại diện KFC đã nhấn mạnh rằng khẩu hiệu này chỉ tạm dừng trong một khoảng thời gian và sẽ được sử dụng lại vào “thời điểm thích hợp”.
Apple – “think different” (hãy suy nghĩ khác biệt)
Với “Think different”, Apple đã chứng minh được slogan chính là một trong những công cụ đắc lực nhất để khác biệt hóa thương hiệu. Quả thật, giữa vô vàn thương hiệu cạnh tranh trên thị trường, Apple đã tự tìm cho mình một lối đi riêng, khác biệt hóa thương hiệu từ mẫu mã cho đến các phần mềm cũng như các tính năng của sản phẩm.
Và sự khác biệt ấy đã được gói ghém trọn vẹn trong slogan: “Think different”. Với khẩu hiệu này, Apple muốn đề cao giá trị của sự sáng tạo vô tận và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự khác biệt!
Đã có nhiều tranh luận về tính đúng đắn trong ngữ pháp của câu slogan này nhưng rồi chính câu slogan đó này đã ăn sâu vào tâm trí người dùng Apple và các khách hàng mới suốt từ khi Steve Jobs lần đầu giới thiệu nó tại Hội nghị Seybold diễn ra vào tháng 10/1997 tại San Francisco.
Cũng tại sự kiện đó, một chiến dịch truyền thông “Think Different” – Hãy nghĩ khác, đã mang đến cho chúng ta những thứ “điên khùng” làm thay đổi hoàn toàn thế giới công nghệ sau đó.
Prudential – “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”
Độ lan rộng cũng như độ nhận diện thương hiệu của câu slogan này là không có gì để bàn cãi. Câu khẩu hiệu của Prudential phổ biến đến nổi nó đã trở thành một chủ đề bàn luận về ý nghĩa hay thậm chí để “chế” ra những câu nói hài hước của giới trẻ.
Và ngẫu nhiên, bằng cách này, câu slogan đã trở thành hình thức PR miễn phí cho công ty. Quả thực đây là một nước đi “khôn khéo” của Prudential.
Không chỉ ở độ phổ biến, bản thân câu slogan cũng truyền tải được trọn vẹn sứ mệnh của tập đoàn. “Luôn luôn lắng nghe” là khi Prudential tiếp cận và thể hiện sự trân trọng của họ đến khách hàng của mình, lắng nghe họ chia sẻ về cuộc sống, về những khó khăn trong việc bảo vệ tài chính.
“Luôn luôn thấu hiểu” là khi Prudential đưa ra những giải pháp phù hợp nhất với khách hàng, tạo điều kiện để họ được hưởng một cuộc sống tốt đẹp nhất khi đồng hành cùng hãng. Câu slogan với 2 vế đối “lắng nghe – thấu hiểu” đã tạo nên một thông điệp mang tính tương tác rất tốt và tạo một cảm nhận sâu lắng và thiện cảm của khách hàng đối với tập đoàn.
Chia sẻ của Mỹ Trang