Mục lục
Đại dịch Covid chính là thời điểm vàng để các doanh nghiệp tối ưu hóa thương hiệu của mình, định hình thương hiệu và tăng tính nhận diện với khách hàng.
Trong lịch sử đã xảy ra rất nhiều đại dịch nhưng tại sao đại dịch Covid lại là đòn bẩy cho sự phát triển của dịch vụ số, ứng dụng di động,… và tại sao một số công ty vẫn có thể bức phá trong giai đoạn này? Liệu đây có phải là một cơ hội để doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình xây dựng thương hiệu?
Những con số biết nói
Đầu tiên phải xem xét, dựa trên kiến thức Marketing, Đại dịch được xếp vào 1 trong 5 thời điểm vàng để xây dựng Brand, chính là xây dựng theo sự kiện.
Trên thực tế, các phân tích đã chỉ ra rằng: Đại dịch đã thúc đẩy hoạt động mua bán trực tuyến diễn ra mạnh hơn bao giờ hết, minh chứng là có hơn 1 tỷ lượt truy cập các trang web bán lẻ cũng như các dữ liệu bán lẻ khác.
Ngoài ra, doanh thu thương mại điện tử trong tháng 5, chỉ tính riêng tại Mỹ, đã chạm mức 82,5 tỷ đô, tăng 77,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một mức tăng trưởng đầy bứt phá, đẩy mạnh tốc độ toàn ngành thương mại điện tử.
Đối với nền kinh tế Việt Nam, lượng người dùng mới từ các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng trưởng hơn 41%, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Ngạc nhiên hơn, có tới 91% trong số đó quyết định sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng thương mại điện tử này, kể cả khi thế giới đã vượt qua đại dịch.
Thách thức là cơ hội
Tỷ phú Mark Cuban đã nói rằng cách các doanh nghiệp ứng xử trong đại dịch sẽ định hình thương hiệu của họ trong nhiều thập kỷ tới. Và những điều doanh nghiệp nên làm ngay lúc này để xây dựng thương hiệu là:
Lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp
Sự bùng nổ của đại dịch đã làm cho ngân sách quảng cáo ở các kênh truyền thống bị cắt giảm nhiều hơn. Điều đó chỉ ra rằng các doanh nghiệp cần sắp xếp lại các kênh quảng cáo: xác định đâu là kênh bán hàng, quảng bá cần tập trung? và sử dụng nguồn ngân sách quảng cáo hiệu quả vào các kênh đã định hướng.
Một trong những kênh quảng cáo có tuổi đời rất ít nhưng mang lại hiệu quả xây dựng thương hiệu rất cao hiện nay là Tiktok. Các doanh nghiệp như Oreo, Adidas Neo, Cuccu, GCO Group,… đã thành công với chiến lược quảng bá trên Tiktok.
Điểm sáng: Tiếp thị thương hiệu
Tiếp cận khách hàng cũng như công chúng bằng cách định hướng sứ mệnh của doanh nghiệp. Chia sẻ thông điệp tích cực, đề cao giá trị xã hội, xây dựng hình ảnh thương hiệu gần gũi với khách hàng. Đây cũng chính là định hướng Marketing vị xã hội.
Công cụ tìm ra xu hướng khách hàng
Khách hàng luôn để lại “dấu chân online” thông qua nội dung từ khóa mà họ tìm kiếm trên các nền tảng trực tuyến. Vì vậy các doanh nghiệp cần chú trọng phân tích từ khóa, định hình hướng đi của khách hàng và đón đầu xu hướng mua hàng. Một số công cụ gợi ý như: Google Trends, Google search box, LSI graph,…
Chia sẻ của Nguyễn Tuyết Vân