Điều Gì Tạo Nên Một Câu Chuyện Hấp Dẫn?

Một câu chuyện dù hay đến mấy mà không khiến cho người nghe rút ra được bài học gì thì sẽ không thể khiến họ nhớ mãi

Niềm tin vào người kể chuyện (#trust in the teller): Lòng tin là yếu tố quan trọng nhất, vì không có niềm tin thì các thứ khác fail hết. Để tạo được niềm tin từ người nghe, hãy chứng tỏ cho họ thấy mình là một người trung thực, chân thành, và quan trọng nhất là hãy kể một câu chuyện có thật / dựa trên chi tiết có thật (based on a true story).

Sự kịch tính (#drama): Não bộ của con người được lập trình để bị kích thích và thu hút bởi một câu chuyện kịch tính. Để có được một câu chuyện kịch tính, hãy thêm càng nhiều yếu tố tương phản (contrast) vào trong câu chuyện càng tốt (thiện-ác, âm-dương, cứng-mềm, thành-bại, v. v. ).

Sự đắm chìm (#immersion): Để người nghe có thể đắm chìm vào trong một câu chuyện, đó chắc chắn phải là một câu chuyện hấp dẫn. Hãy học tập #Pixel, bậc thầy về nghệ thuật kể chuyện gây đắm chìm (immersive story telling).

Sự quen thuộc (#familiarity): Sự quen thuộc sẽ tạo ra cảm giác tin cậy và giúp cho người nghe thẩm thấu câu chuyện tốt hơn. Tuy nhiên cần chú ý, đây là một con dao hai lưỡi vì nếu câu chuyện quá quen thuộc sẽ khiến cho người nghe nhàm chán.

Sự liên quan (#relatability): Tất cả chúng ta đều muốn nghe một câu chuyện có hình bóng của chính ta trong đó. Cách dễ dàng nhất để có được sự liên quan trong câu chuyện là hãy kể một câu chuyện… có thật / dựa trên chi tiết có thật, vì luôn có sự liên hệ mật thiết giữa true story / true facts với đời thực.

Sự đơn giản (#simplicity): Less is more. Câu chuyện càng đơn giản, càng giúp cho người nghe thẩm thấu nó tốt hơn.

Sự kết nối (#agency): Cũng giống như content bán hàng mà không có #CTA (Call To Action) thì sẽ không có conversion, một câu chuyện thành công cần có một cái kết có ý nghĩa và mang lại giá trị cho người nghe.

Chía sẻ của Hà Mạnh Tuấn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...