Trong cuộc cách mạng 4. 0, ngành bán lẻ là lĩnh vực chịu tác động nhiều nhất từ chuyển đổi số. Đây có thể xem là cơ hội để ngành bán lẻ phát triển mạnh mẽ nhất. Chuyển đổi số ngành bán lẻ chính là “xương sống” góp phần thành công trong kinh doanh ngành dịch vụ.
Chuyển đổi số ngành bán lẻ là sự chuyển dịch mô hình kinh doanh, tập trung vào sản phẩm theo 1 chuỗi cung ứng sang tập trung vào khách hàng, điều này dựa trên chuỗi kỹ thuật số được cung cấp. Hay để dễ hiểu hơn, là sự bán lẻ theo truyền thống sang bán lẻ kỹ thuật số.
Video Contact Center được dự đoán là xu hướng mới thúc đẩy hiệu quả hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp 4. 0. Thói quen mua sắm của khách hàng thay đổi, cùng với biến động của xã hội, giãn cách do đại dịch Covid 19 càng khiến việc ứng dụng Video Contact Center trở nên cấp thiết để thích nghi với môi trường kinh doanh mới.
Video Contact Center là một hình thức liên lạc giữa doanh nghiệp với khách hàng qua video call, bên cạnh các kênh liên lạc thường thấy như hotline, Facebook, Zalo, chat, email, SMS,… Có thể nói, Video Contact Center là hệ thống tổng đài nâng cao so với những contact center thông thường, giúp doanh nghiệp mang đến những trải nghiệm khách hàng vượt trội.
Những lợi ích Video Contact Center mang lại cho doanh nghiệp
- Tăng độ tin cậy khi mua hàng
- Tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng
- Tạo ra sự khác biệt, dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng
Tiết kiệm chi phí đầu tư cho thiết bị, cơ sở hạ tầng: doanh nghiệp có thể tận dụng những thiết bị sẵn có của doanh nghiệp/nhân viên như laptop, smartphone với camera để cung cấp dịch vụ bán hàng qua video call, không cần đầu tư thêm các chi phí tốn kém, giúp doanh nghiệp có thể wfh hiệu quả nhất
Với sự sẵn có của các nền tảng cung cấp phần mềm, doanh nghiệp có thể nhanh chóng xây dựng riêng cho mình một Video Contact Center. Tuy nhiên, để có được một quy trình bán hàng chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng mục đích, mục tiêu xây dựng Video Contact Center cho doanh nghiệp, tránh việc chuyển đổi theo số đông, không gắn liền với chiến lược phát triển cụ thể của doanh nghiệp.
Dựa trên mục tiêu đề ra, doanh nghiệp sẽ xác định được mức chi phí cần đầu tư thêm các thiết bị hình ảnh như camera, thiết bị thu âm thanh,… để tăng chất lượng cuộc gọi video call hay tận dụng cơ sở vật chất hiện có.
Đặc biệt, doanh nghiệp cần chú trọng lựa chọn đối tác cung cấp phần mềm uy tín, có nhiều kinh nghiệm tư vấn triển khai dịch vụ Video Contact Center để tư vấn lộ trình và kế hoạch triển khai thuận lợi nhất.
Chia sẻ của Hoàng Anh