Branding 4.0 không đưa ra những ý tưởng đột phá như trong cuốn Đại dương xanh hay Marketing 3.0 nhưng lại hệ thống hoá các kiến thức về marketing 1.0 2.0 3.0 và branding, rất hữu ích với những người làm chuyên môn.
Nếu Apple là một con người thì tính cách sẽ như thế nào ? Người đó sẽ uống cà phê gì ? (Trung Nguyên hay Starbuck?) đi giày gì ? (Nike hay Bitis?) Nếu đối tác gặp khó khăn, người đó sẽ phản ứng thế nào ? Quan điểm của người đó ra sao về các thách thức môi trường, đạo đức và bền vững mà thế giới đang phải đối mặt ?
Cái hay của cuốn này theo mình là sự nhấn mạnh vào xu hướng marketing human to human bằng cách nhân cách hoá các thương hiệu. Người tiêu dùng không chỉ “nghe” những gì thương hiệu nói mà còn “xem” những gì thương hiệu làm, đối xử với nhân viên, đối tác, thiên nhiên, môi trường, xã hội.
Cuốn sách cũng review những việc cần làm cả về customer journey, làm bạn với khách hàng, đánh giá và kiểm tra sức khoẻ thương hiệu và làm thế nào có một thương hiệu bền vững.
- Học, học nữa, học mãi.
- Thực hành, thực hành nữa, thực hành mãi.
- Là con đường dẫn đến sự hoàn hảo.
Và đừng có lo, như danh họa Salvador Dali đã nói: Đừng sợ sự hoàn hảo, bạn sẽ không bao giờ chạm tới nó.
Chia sẻ của Nguyễn Đình Thành