Review Sách: Xấu Thế Nào Đẹp Ra Sao – Bí Kíp Thẩm Định Thiết Kế Trong Marketing

Vẫn là một phiên bản sáng tạo của Rio Book. Sách đẹp từ bìa lẫn hình ảnh, câu chữ bên trong. Cuốn sách được biên soạn và tổng bởi chính đội ngũ làm việc giàu kinh nghiệm trong ngành Marketing và Thiết kế của Rio Việt Nam.

Ấy vậy mà nó hiểu nỗi lòng tôi và mua tặng cuốn này rồi bảo: ‘Chị mang về đọc đi. Triết lý cơ bản về thiết kế từ lúc mới vào nghề đến bây giờ em vẫn còn áp dụng. Không nhiều chữ nhưng dễ hiểu. Trình số mo như chị nên đọc.’

Trong công việc cũng vấp phải tình huống tương tự như vậy. Một ngày nọ cậu em designer đưa tôi mẫu thiết kế logo mới của công ty. Xấu đẹp thế nào không biết nói sao, chỉ thốt ra được mấy chữ: ‘ừm…không được ổn lắm’.

Sách được chia làm 3 chương. Xuyên suốt nội dung, tác giả tập trung nhiều nhất vào chương 2 – Phân tích các yếu tố cốt lõi hình thành nên một ấn phẩm truyền thông hiệu quả. Ở phần cuối cuốn sách có một số trò chơi giúp bạn khám phá và thực hành mớ kiến thức mới học được.

Kiến thức trong sách không mới nhưng đầy đủ. Thế nên, nó phù hợp với những bạn trẻ vừa mới bước chân vào nghề hoặc dân không biết gì mấy về thiết kế. Bạn nào làm Writer nên đọc để hiểu cách truyền tải thông điệp từ con chữ đến hình ảnh. Đừng thấy chữ nào cũng quý rồi cố nhồi hết chữ đưa vào thiết kế mà cần phải biết phân cấp nội dung.

Còn ai đang làm Sếp thì đương nhiên nên đọc rồi, kẻo nó chởi mình ngu mà không biết, điển hình như tôi. Hoặc lỡ may có lọt trong giữa cuộc chiến không cân sức giữa anh thiết kế và chị writer, còn biết chọn bên nào mà đứng.

Bản thân tôi đã từng đọc khá nhiều kiến thức liên quan đến thiết kế để phục vụ cho công việc. Nhưng hiếm có cuốn nào đọc dễ hiểu như cuốn này. Lối dẫn dắt câu chuyện khéo léo và sử dụng hình ảnh phù hợp làm nổi bật chính xác nội dung cần truyền tải. Lấy ví dụ đơn giản một đoạn ấn tượng trong sách nói về tầm quan trọng của ‘Nhịp nghỉ trong trải nghiệm thị giác’:

“Khi nghe những giai điệu âm nhạc vang lên, bạn có bao giờ chú ý rằng bên cạnh những âm thanh tuyệt diệu đó là những nhân tố thầm lặng khác?

Một vài nốt nhạc phối hợp với nhau sẽ tạo thành một hợp âm, nhưng khi tất cả các nốt cùng vang lên sẽ chỉ là tiếng ồn. Không có nhịp nghỉ sẽ không có âm nhạc, đó là điều Frank Zappa, một nhà soạn nhạc Mỹ đã nói. Trong thiết kế cũng có một yếu tố rất quan trọng như vậy, thậm chí tác dụng của nó không hề kém cạnh so với hình ảnh, sắc màu hay chữ, đó là khoảng trống.”

Hay chưa. Tiếp nhé!

“Không quá khi nói rằng mỗi font chữ được sinh ra đã mang trên mình những nét tính cách khác nhau. Có những font chữ khi mới nhìn vào, ta có thể cảm nhận được sự chắc chắn, bền vững; có những font chữ chỉ cần thoáng qua bạn cũng cảm nhận được sự nhẹ nhàng, bay bổng.

Tuy nhiên, có hàng ngàn font chữ đã được tạo ra trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của thiết kế, đồng nghĩa với việc tính cách của chúng cũng được thể hiện vô cùng đa dạng. Cũng như con người, không phải tính cách nào cũng có thể hòa hợp với nhau, đôi khi sẽ xảy ra những tranh chấp, mâu thuẫn không đáng có trong tính cách, đặc điểm và đường nét.”

Đoạn trích mở đầu trong phần ‘Cá tính của chữ.’

Có rất nhiều điểm thú vị trong sách khiến tôi thấy vỡ lẽ nhiều điều mà trước nay chưa biết. Ví như:

  • Một cuốn tạp chí nhiều chữ, nhiều hình những vẫn trông rất chỉn chu, mạch lạc chính là nhờ bí thuật ‘căn gióng’. Không phải muốn xếp sao thì xếp, vẽ sao thì vẽ mà chúng cần có tính liên kết để tạo ra điểm chung về vị trí. Như vậy, cái hình trông mới gọn gàng, đẹp mắt.
  • Muốn câu chuyện được kể một cách rõ ràng, cần có một hệ thống phân cấp thông tin để dẫn dắt thị giác người đọc.
  • Hoặc là, lựa chọn cá tính của chữ nó cũng đại diện cho một phần tính cách của thương hiệu, lĩnh vực…

Nói tóm lại thì đây là một cuốn sách hay và hữu ích trong công việc và cuộc sống. Mời bạn thưởng thức.

Đánh giá sách: 9/10

Điểm trừ vì chương 1 không mấy đặc sắc. Tôi thử đọc mấy lần nhưng thấy viết hơi lan man. Không cô đọng và hay như các chương khác. Nhưng may, 95% nội dung tập trung ở chương 2 nên về cơ bản đều ổn.

Chia sẻ của Nguyễn Thùy Dương

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...