Mục lục
2 bước đầu tiên là 2 bước cực kỳ quan trọng để xác định USP, nên mình muốn các bạn chú tâm vào nó, lưu vào não để sau này nhớ mà áp dụng cho công việc kinh doanh của mình.
Sản phẩm của bạn có những giá trị gì đặc biệt
Khi đã xác định được tập KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG mà mình nhắm đến ở Bước 1. Và đã tìm ra được NHU CẦU của thị trường tiềm năng này.
Tức là bạn đã xác định được sản phẩm bạn có thể CUNG CẤP cho tệp khách hàng nói trên.
Giờ là bước bạn phải xác định được SẢN PHẨM của mình có những giá trị gì đặc biệt. Có gì khác biệt so với đối thủ ngoài kia.
Lấy giấy bút ra, và liệt kê gạch đầu dòng hết tất cả những điểm nổi bật mà sản phẩm của bạn có thể đem lại giá trị cho Khách Hàng.
Nhớ, liệt kê hết tất cả những gì bạn có thể thấy, cảm và nghĩ nó đặc biệt hơn đối thủ.
Nhập vào vai khách hàng để cảm nhận được họ cần gì
Nói gì đi nữa, một sản phẩm chất lượng, có nhiều điểm khác biệt so với đối thủ đi chăng nữa. Thì nó cũng phải giao thoa với chính Khách hàng của mình ở một Giao điểm nào đó. Nếu không, sản phẩm cũng khó có gì đột phá trong tương lai.
Vậy ta đi tìm điểm GIAO THOA đó thế nào?
Hãy tìm một nơi thật yên tĩnh, nơi chỉ có Con tim và Lý trí thì thầm với nhau. Bóng đêm tĩnh mịch càng tốt.
Hãy nhắm mắt lại và bạn hãy tưởng tượng mình đang là vị khách hàng khó tính nào đó, chuẩn bị mua sản phẩm của mình.
Hãy vẽ ra những ước muốn, những điều mà vị khách đó kỳ vọng trước khi mua “Sản Phẩm” của mình.
Vẽ ra, vẽ ra…ghi hết vào giấy đi bạn.
Mình đã chia sẻ, kinh doanh hãy bắt đầu từ con người, không bắt đầu từ sản phẩm. Nên bạn hãy bắt đầu từ những ước muốn của khách hàng bạn nhé.
Xác định giá trị cốt lõi khiến khách hàng chọn bạn chứ không phải là đối thủ
Khi đã tìm được các điểm Giao Thoa giữa những điều KH muốn và các giá trị mà sản phẩm của bạn có thể đem lại.
Thì bước cuối cùng là bạn phải chọn lọc và xác định được điều gì khiến khách hàng bắt buộc để mắt đến bạn chứ không phải đối thủ.
Bạn có gì trao cho khách hàng mà đối thủ của bạn không thể trao. Bạn có gì đặc biệt khiến khách hàng phải Ồ lên khi thấy sản phẩm của bạn. Bạn có điều gì mà các đối thủ của bạn phải e dè khi nhắc đến tên bạn.
Hãy tạo ra sự khác biệt, tạo ra giá trị cực lớn hoặc cực độc mà không ai có hoặc bắt chước được.
Hãy làm cho khách hàng hạnh phúc và vui sướng khi sử dụng “Sản phẩm” của bạn. Và họ sẽ mua đi mua lại nhiều lần, và họ sẽ giới thiệu cho rất nhiều khách hàng tiềm năng khác mà bạn chưa biết.
Kinh doanh là trao giá trị. Giá trị bạn trao càng lớn, thì Giá trị của bạn cũng sẽ lớn theo năm tháng. Điều đó không thể bàn cãi được. Bạn chưa kinh doanh, chưa va chạm, chưa thất bại thì có thể bạn chưa hiểu được giá trị của nó.
Chia sẻ bởi Lê Trí