Mục lục
Mọi “hệ” content ở đây bao gồm bài viết, hình ảnh, video. Tất cả đều cần có tư duy về nội dung để đạt được thành công.
Tư duy nội dung quan trọng lắm sao?
Đúng thế. Khoảng năm 2017-2018 mình lờ mờ nhận ra tầm quan trọng của tư duy nội dung. Từ đó đến nay, mình có nhiều trải nghiệm liên quan đến dạng tư duy này và đến thời điểm này, mình thấy nó quan trọng hơn bao giờ hết. Dù bạn “chơi” content hệ nào, bạn đều cần loại tư duy nội dung.
Có tư duy nội dung, bạn làm được gì?
Với mình, tư duy nội dung chính là nền tảng để người viết đi nhanh và xa hơn trong nghề viết. Khi có tư duy loại tư duy này, bạn sẽ làm được 4 thứ sau:
- Bạn hình dung ra những việc cần phải làm và cách làm từng việc để đạt được mục tiêu
- Bạn hình dung được những khó khăn, sự cố và lên phương án xử lý chúng để đạt được mục tiêu
- Bạn hiểu người dùng cuối End user và hình dung được sản phẩm nội dung sau khi ra mắt sẽ tác động đến họ như thế nào
- Sau khi hoàn thành bài viết/chiến dịch/kế hoạch kết thúc, bạn phân tích được điểm nào phù hợp và không phù hợp, không phù hợp thì khắc phục như thế nào,… Cứ mỗi lần kết thúc quá trình này, bạn sẽ rút ra cho mình một vài kinh nghiệm hay điểm lưu gì đó.
Ngoài ra, khi có tư duy bạn đoán biết được thương hiệu mình thích/đối thủ của mình muốn hoặc đang làm gì. Đây là một trải nghiệm rất hay ho và vô cùng thú vị của những người làm nội dung nói riêng và brandname nói chung.
Vẫn biết rằng, những gì chúng ta nhìn thấy thương hiệu thể hiện ra bên ngoài chỉ như một mặt của quả cam nhưng không phải là không chứa thông tin. Những điều bạn đoán biết được thể đúng hoặc không nhưng mình tin rằng, khi quan sát và tìm hiểu nó bạn đã thu lượm được cho mình nhiều thứ.
Lập dàn ý và kế hoạch nội dung có phải là tư duy content không?
Đến đây có thể bạn tự hỏi, lập dàn ý và lên được kế hoạch nội dung có phải là một phần của tư duy content không? Câu trả lời của mình đúng. Lập dàn ý và lập kế hoạch là một phần nhỏ tư duy này, nhưng tư duy nội dung thì rộng hơn nhiều.
Tuy nhiên, bạn hình dung được bài viết/podcast/clip trong đầu và biết bước tiếp theo mình cần làm gì là đang có khởi đầu rất thuận lợi để đạt được loại tư duy khó nhằn này.
Vậy cần làm gì để hình thành tư duy content?
Để có tư duy nội dung, bạn cần làm 3 việc sau hàng ngày trong ít nhất 3 tháng:
- Quan sát và ghi nhớ
- Tổng hợp thông tin và phân tích chúng
- So sánh và chiêm nghiệm
Mỗi lần bạn quan sát, rồi ghi nhớ, rồi phân tích, rồi tổng hợp, rồi so sánh và chiêm nghiệm,… là một lần bạn sẽ có thêm 1 mảng ghép nhỏ trên bản đồ tư duy. Kiến tha lâu cũng đầy tổ, bạn thực hành 3 việc trên nhiều lần hàng ngày thì sẽ có ngày bạn hình thành được tư duy viết bài của mình.
Mình biết việc này khá khó và dễ nản, nhưng cứ làm đi vì kiểu gì chúng ta cũng đến đích thôi. Nếu bạn muốn gắn bó với nghề viết nói riêng và ngành Content nói chung, hãy cố gắng xây dựng tư duy nội dung cho mình. Vì thứ tư duy trừu tượng này chinh là thứ giúp bạn đi nhanh và xa hơn trong nghề này đó!
Đến đây, các bạn đã thấy tầm quan trọng của tư duy nội dung chưa? Bạn đã lên kế hoạch những việc cần làm chi tiết để xây dựng tư duy này chưa?
Chia sẻ của Nguyen Thu Trang