Tại Sao Bạn Ngại Chia Sẻ Bài Viết Của Mình?

Hôm rồi mình đọc một câu nói hay của Đạt Lai Lạt Ma 14 rằng: “Hãy chia sẻ kiến thức của bạn, đó là cách để trở thành bất tử”, dù không muốn bất tử lắm nhưng mình đã can đảm hơn trọng chuyện chia sẻ với cộng đồng. Và bài viết này mình gửi đến bạn một vài suy nghĩ về việc “Tại sao bạn ngại chia sẻ bài viết của mình.”

Tại sao bạn ngại chia sẻ bài viết? là câu hỏi mà mình luôn tự hỏi các bạn khi mới bắt đầu làm Freelance Writer. Ngay bản thân mình cũng từng rất nhiều lần tự hỏi tại sao ngại việc chia sẻ đến thế?

Câu trả lời sẽ rất khác nhau tùy vào hoàn cảnh, trải nghiệm của cá nhân mỗi người, nhưng mình nghĩ mọi người đang có một vài lý do chung mà mình muốn đề cập trong bài viết này. Và để khắc phục nỗi sợ chia sẻ, chúng ta nên làm gì? Bạn cùng xem một vài lời khuyên đến từ trải nghiệm cá nhân của mình nhé!

Ngại chia sẻ bài viết vì sợ phán xét

Ngại chia sẻ bài viết vì sợ phán xét là câu trả lời mình nhận được khá nhiều khi hỏi rằng “Tại sao em ngại chia sẻ?”. Ngay bản thân mình cũng từng rất sợ việc này. Mình sợ người ta nói thế này thế kia, sợ người ta đánh giá bài viết, sợ người giỏi hơn mình nhảy vào ý kiến này, ý kiến nọ… Những nỗi sợ đó khiến mình bị ám ảnh để rồi chẳng dám công khai suy nghĩ, kiến thức ra cộng đồng.

Mình có hơn 7 năm làm Freelance Writer, số lượng dự án mình làm đều lên tới con số hàng trăm, số lượng bài viết mình có tới hàng nghìn nhưng mình chẳng dám chia sẻ trên các trang cá nhân cũng vì sợ phán xét. Mình từng nói với mentor của mình rằng: “Em ngại chia sẻ lắm chị ơi, em thấy nhiều người giỏi hơn em nhiều và họ cũng đang làm điều. đó rất tốt rồi!”, chị ấy trả lời mình:

Ai cũng đi từ nhỏ đi lên, trước khi họ trở thành master họ cũng từng là Junior, mỗi người sẽ có những trải nghiệm rất riêng, không ai giống ai, và khi em lớn, độc giả của em sẽ lớn theo.

Mình lại nhắn:

“Chắc do em hay gặp nhiều khủng hoảng truyền thông của các thương hiệu em đang làm.”

Rồi chị ấy nhắn:

“Chị cũng từng gặp những người bất động quan điểm đấy thôi, mình không thể nào làm hài lòng tất cả độc giả được, nhưng mình cứ chân thành chia sẻ những giá trị em à.”

Sau khi nghe chị nói thế, mình lấy hết mọi dũng khí để bắt đầu hành trình thoát khỏi vùng an toàn để tiến về phía trước. Chưa bao giờ mình đăng bài chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm viết lách, Freelance Writer ở các Group hoặc Facebook cá nhân nên mình đã thử hướng đi này.

Mình đăng những dòng chia sẻ lý do mình viết, những dự án mình thực hiện được, những kiến thức về Digital Marketing, viết lách, xuất bản sách… trên Facebook cá nhân trước, sau đó mới đến các Group. Sau khi đăng xong, mình thậm chí còn không dám nhìn vào các bình luận vì sợ.

Bạn có biết mình nhận được kết quả gì sau đó không?

Đấy là có thêm khách hàng, có thêm những lời động viên, chia sẻ. Sau khi đăng bài đầu tiên nói về sự hiệu quả của việc chạy quảng cáo cho khách hàng mà tụi mình đã làm, những người quen mình trên Facebook bắt đầu liên hệ, thế là mình có thêm 4 khách hàng với mức kinh phí có thể chi cho Marketing trên 10 triệu.

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi thực hiện bước đầu tiên bạn đã thấy được kết quả. Tiếp theo, mình lân la trên các nhóm viết lách để tiếp tục chia sẻ kiến thức, thật bất ngờ là website của mình có lượng truy cập tăng đột biến, từ vài chục một ngày lên đến hơn 1 ngàn người vào/ngày.

Các bạn lựa chọn con đường Freelance Writer bắt đầu nhắn tin cho mình hỏi kinh nghiệm và nói rằng mình chia sẻ rất thật, rất ý nghĩa. Những lời động viên ấy khiến mình thấy vui, thấy được tiếp theo sức mạnh để chia sẻ nhiều hơn.

Đây là trải nghiệm lần đầu mình có được trong suốt sự nghiệp viết lách tự do chuyên nghiệp mà mình chưa bao giờ nghĩ tới. Mình lại chợt nhận ra một sự thật nữa là các bạn thế hệ Z còn nhiều mông lung trên con đường sự nghiệp, các bạn rất cần những người đi trước chia sẻ để được học hỏi nhiều hơn.

Mình thấy được nỗi đau từ các bạn và tận đáy lòng, mình muốn cho đi nhiều hơn để được giúp các bạn.

Nếu bạn ngại phán xét mà không chia sẻ bấy cứ điều gì mình đang làm, đang viết thì thật đáng tiếc, vì chẳng ai biết bạn nếu bạn không nói ra cả. Bạn cần tự mình vượt qua được nỗi sợ này bằng cách nghĩ khác đi, can đảm lên, hướng đến điều tốt đẹp, chân thành, giá trị nhất được đầu tư vào trong từng câu, từng chữ bạn viết ra.

Ngại chia sẻ bài viết vì sợ mình chưa viết hay

Ngại chia sẻ bài viết vì sợ mình chưa viết hay. Thực ra đây là nỗi sợ chung của nhiều bạn khi mới bước chân trên con đường viết lách chuyên nghiệp. Khái niệm hay, dở của một bài viết được nhận xét phần lớn dựa vào cảm tính. Mình sẽ viết một bài về câu chuyện viết hay trong bài viết tiếp theo.

Theo mình, viết hay có nghĩa là viết đúng: đúng ngữ pháp, đúng chính tả, đúng ý nghĩa truyền đạt. Nếu bạn đạt được mục tiêu cung cấp giá trị cho người đọc, có được sự đồng cảm trong bài chia sẻ, có được sự cảm ơn dù chỉ một người, bạn đã có một bài viết hay.

Bạn của vài tháng đầu tiên sau khi bắt đầu viết sẽ rất khác với bạn của 1 năm đầu tiên đi trên con đường Freelance Writer (Viết lách tự do chuyên nghiệp). Điều quan trọng là bạn đã luyện tập đủ chưa để viết hay lên mỗi ngày.

Muốn viết hay, sau khi một bài viết hoàn thiện, bạn cần dành thời gian biên tập lại, chỉnh sửa lỗi chính tả, câu cú, đọc to lên xem có bị vấp hoặc khó hiểu chỗ nào, gửi cho người thân nhận xét xem thế nào,… sau khi tự tin về bài của mình, bạn nên chia sẻ ra ngoài cộng đồng. Đây là cách tốt nhất giúp bạn nhìn nhận những góp ý từ phía cộng đồng để học học và trưởng thành hơn.

Bạn nên nhớ, chúng ta không thể làm hài lòng tất cả và bạn cứ nên “bơ đi mà sống” trước những phán xét tiêu cực. Hãy nghĩ về điều tốt đẹp khi bạn lan tỏa những giá trị, dù có giúp được một người đi chăng nữa thì bạn vẫn nhận được niềm vui từ chính bài viết của mình.

Ngại chia sẻ bài viết vì sợ gây tranh cãi

Mình là người hướng nội nên cũng sợ bài viết của mình gây ra hiệu ứng tranh cãi không cần thiết. Mình cũng không thích tranh cãi nếu có ai đó bất đồng ý kiến. Thế nên, trong các bài viết, mình thường nghiên cứu kỹ các thông tin để tránh gây hiểu nhầm, sai sót, và dùng giọng văn khiêm tốn để chia sẻ.

Nếu nỗi sợ chia sẻ bài viết đến từ việc không thích tạo ra sự tranh cãi, bạn nên viết nhiều hơn về trải nghiệm cá nhân nhé! Mỗi trải nghiệm là một bài học khác nhau nên không ai có thể nói rằng bạn đúng hoặc sai ở đây cả. Họ sẽ tôn trọng bài học mà bạn viết ra, họ sẽ nhìn lại bản thân mình trước thất bại, thành công mà bạn chia sẻ.

Bạn nên chia sẻ những gì khi nói về trải nghiệm bản thân? Nếu bạn đang là dược sĩ, hãy nói về cách bạn đã học nó như thế nào? Cách bạn đã có được việc làm như thế nào? Cách bạn kiếm tiền nhờ nó ra sao?

Hoặc tri thức quanh chủ đề này (bắt buộc bạn phải nghiên cứu từ các nguồn chính thống để có dữ liệu thuyết phục) như cách dùng thuốc kháng sinh, cách kết hợp thuốc, thực phẩm chức năng và những điều cần lưu ý…

Mình hay bất kỳ ai có thể bắt buộc bạn chia sẻ bài mình viết ra công chúng, chỉ có bạn mới đủ sức thuyết phục bản thân làm điều này mà thôi. Mình chỉ khuyên bạn là nên chia sẻ, nên cho đi giá trị trước khi muốn nhận lại điều gì đó.

Người viết chân thành sẽ gặp những người đọc chân thành. Và quan trọng hơn hết, chỉ có chia sẻ ra, chỉ có hành động, bạn mới thực sự trưởng thành và đi lâu dài với nghề viết được.

Mình hi vọng bài viết này giúp được gì đó cho bạn và cũng tiếp thêm cho bạn động lực để chia sẻ nhiều hơn! Nếu các bạn còn có lý do gì vì chuyện ngại chia sẻ, có thể kể ra để mọi người cùng biết nhé!

Chia sẻ của Hanh Nguyen

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...