Mục lục
Mình cho rằng khá đông marketer bắt đầu công việc liên quan đến marketing từ content marketing. Thị trường lao động của content khá đông và nhộn nhịp, vì càng ngày thì mọi người càng ý thức được việc phát triển fanpage, cộng đồng trên mạng xã hội và website thì có lợi như thế nào cho doanh nghiệp.
Nhìn chung đây là nơi có nhiều cơ hội nhất cho các bạn sinh viên bắt đầu làm việc trong ngành. Vậy nên mình chắc chắn nhiều bạn sẽ muốn dắt túi kinh nghiệm ngành content lúc còn là sinh viên. Mục đích sau cùng là có được một CV “đẹp hơn” khi ứng tuyển công việc sau này.
Trong bài viết này, chúng mình sẽ đi qua 2 cách khác nhau để bạn cân nhắc nhé.
Ngành content cũng có dăm ba loại…
CONTENT LÀ GÌ? Với câu hỏi này thì bạn google một cái là sẽ có vô số câu trả lời, nên mình sẽ không trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên, mình xin nhấn mạnh rằng Content có thể được diễn đạt, được sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau:
- Viết
- Video
- Tờ rơi
- …
Do vậy, lựa chọn hướng đi content theo dạng nào là lựa chọn của bạn. Lời khuyên của mình là lựa chọn thế mạnh và sở thích của bạn để bắt đầu nhé. Trong bài viết này, mình sẽ chỉ đề cập đến content dưới dạng viết (câu chữ), đặc biệt là viết trên mạng Internet.
Cách 1: Trực tiếp làm việc
Học là làm, làm là học, nên cách đầu tiên cũng là cách thường thấy nhất: các bạn có thể tìm một công việc part-time về content. Đây là cách nhập môn ngành content mà chính mình cũng từng làm theo.
Ưu điểm của cách này:
- Tích lũy được kinh nghiệm sớm trên CV
- Được tiếp xúc với client/agency sớm
- Có người training cho các bạn
Nhược điểm:
- Vì các bạn không có kinh nghiệm, thời gian lại không cố định như người làm full time, nên thường mức lương khởi điểm cho công việc khá thấp. Gặp nơi cố ý bắt chẹt, thì các bạn dù làm chắc tay hơn cũng sẽ không được nâng lương.
- Lừa đảo: Chẳng hạn như lấy bài rồi quỵt tiền.
- Đối với các bạn ở tỉnh thành chưa phát triển mạnh về Marketing, thì việc tìm kiếm một công việc part-time offline là tương đối khó khăn.
Mẹo của mình nếu các bạn lựa chọn cách này:
- Luôn sẵn sàng làm bài test: Thông thường trường hợp bên tuyển dụng yêu cầu một bài mẫu (thông thường là content SEO). Nếu bạn không có kinh nghiệm và muốn apply vào công việc có lương khá, bạn có thể chủ động nhận làm bài test nếu bạn không có bài mẫu. Về mặt hình thức của content SEO, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu trên Google.
- Luôn chấp nhận rằng mình có thể bị lừa. Người lừa bạn để lấy bài thì có, nhưng con số đó chẳng đáng bao nhiêu. Luôn lạc quan, và tin rằng bản thân rồi sẽ gặp được khách thương mến thôi ^^.
- Các bạn có thể nhận những job lương thấp có training ban đầu để được đào tạo. Khi đã cứng tay hơn, bạn có thể tìm các “bến đỗ” khác phù hợp với khả năng của bạn.
- Cách tìm việc: Các bạn join các group tuyển dụng content, marketing, hoặc theo dõi fanpage các agency trong thành phố bạn sống nhé.
Cách 2: Rèn luyện tại nhà
Đây là một cách ít phổ biến hơn so với cách 1, nhưng lại là cách mà mình quyết định thực hiện ở hiện tại. Ở cách này, các bạn sẽ chủ động luyện tập và phát huy kiến thức bằng các bài content tự viết trên fanpage hoặc website của riêng bạn.
Dễ hiểu hơn, mình sẽ đưa ra một số dạng bài như sau:
- Giả sử bản thân là người làm content cho một sản phẩm bạn thích, luyện tập viết Headline/ content cho sản phẩm đó.
- Phân tích 4P của một sản phẩm/nhãn hàng
- Đề xuất campaign cho một nhãn hàng
- Content SEO cho chính nội dung bạn viết
Về ưu điểm, cách này giúp bạn:
- Thời gian linh hoạt, có thời gian để tự học, luyện tập và nâng cao kỹ năng.
- Là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng, đặc biệt là các agency, vì nơi đây thường phải làm việc với nhiều nhãn hàng khác nhau.
- Tự do hơn, các bạn có thể áp dụng ngay những trick, kiến thức học hỏi được vào chính bài viết của mình.
Nhược điểm:
- Sẽ rất khó khi bạn chưa có mindset về ngành (marketing)
- Đòi hỏi sự kiên trì và kỷ luật của bản thân: Tần suất ra bài viết cũng là một tiêu chí đánh giá bạn. Viết mà không luyện liên tục sẽ không quen tay, giỏi nghề.
- Có thể đi sai hướng vì thiếu người dẫn dắt ban đầu.
Một số mẹo mình học hỏi được khi thực hiện cách này:
- Bạn nên có sự kết nối với các đàn anh, đàn chị trong nghề để nhờ họ nhận xét. Mối quan hệ có thể có được từ các buổi offline, talkshow, workshop ngành, hoặc các group trên facebook về marketing & content.
- Việc trau dồi kiến thức và cách viết hàng ngày là rất quan trọng.
- Đặt ra KPI cho chính bản thân: Luôn ép mình vào khuôn khổ và đặt ra mục tiêu – giới hạn cho bản thân (cảm ơn anh Học đã chia sẻ trong offline ĐN). Ví dụ như, mình đặt ra lịch lên bài cố định cho page mình là 2 bài/tuần, vào thứ 2 và thứ 5.
- Bạn nào muốn rèn luyện động não ra idea thì thử cách viết 20-30 headline trong 10 phút của anh Học nhé
- Chia sẻ trong các group để đo lường độ hiệu quả: Để biết được bài viết có hay không, bạn có thể chia sẻ nó vào các group chuyên ngành. Tại đây, bạn sẽ không còn “tự sướng” với thành quả của mình nữa. Mỗi người đọc sẽ giúp bạn có một lời nhận xét chân thành, giúp bạn cải thiện kỹ năng viết của mình hơn.
Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có quyết định cho khởi điểm của mình rồi. Dù là chọn cách nào, hoặc kết hợp cả hai, thì chúng mình cũng cần hiểu rằng: Kỷ luật và chăm chỉ là hai điều không thể thiếu.
Chia sẻ của Tran Ton