Mục lục
Với các doanh nghiệp lớn, Brand là sống còn. Họ bỏ ra nhiều triệu USD để chạy Pr & QC mỗi năm nhằm xây dựng & củng cố Brand. Tiền đổ vào TVC, Ooh, Youtube masthead dù mấy cái này đâu có ra Chuyển đổi
Với Smb, có 2 trường phái:
Brand là cái quái gì?
Cứ chạy Ads ra data chốt đơn, có lãi là được. Năng lực xoay quanh việc chọn sản phẩm đúng Trend, content hay, vít ads tốt và chốt Sale đỉnh
Phù hợp cho các sản phẩm đánh ngắn, user không cần Quan trọng quá Brand, hoặc hàng nhập Tàu
Brand là chìa khoá để vượt lên
Vd#1 : Trong 1 loạt các sạp bán bán kẹo dừa rẻ tiền( vẫn có Khách ), 1 Smb đã mạnh dạn Thiết kế bao bì và định vị thành Brand cao cấp để biếu & làm quà .
Bán gấp rưỡi thị trường. ( tăng khoảng 20k – không thành vấn đề với người mua) --> thoát khỏi cạnh tranh về giá, lợi nhuận tăng vài lần
Vd#2: FAMILK (đã viết trong cuốn ebook Growth mastermind) chuyên làm các sản phẩm từ sữa (ướp lạnh, bánh plan, yaourt)…
Đã xây dựng được Brand xoay quanh chữ CARE (quan tâm – yêu thương) rất được các bạn công sở yêu thích. Từ bán sữa đóng chai (order --> deliver) đến quán cafe (milk bar) và làm tiệc bánh cho các sự kiện cao cấp (catering).
FAMILK luôn bán được giá cao so với thị trường nhờ vào cách định vị & xây dựng Brand rất xuất sắc
Vd#3: GUMAC (đã viết trong cuốn ebook Growth mastermind) xuất phát từ 1 website bán đồ giá rẻ. Ceo quyết xây thành Brand thời trang bình dân rất được các bạn công sở yêu thích. Trong 6 năm lên được doanh số vài trăm tỉ.
Mô hình đang rất nở rộ là D2C (direct to consumer), các doanh nghiệp sẽ xây Brand rồi hợp tác với nhà máy, đẩy hàng thẳng ra thị trường qua online / sàn.
Mua gốc, bán ngọn, biên lợi nhuận lên đến 80%. Quan trọng hơn là doanh nghiệp sở hữu được Brand – thứ chiếm lĩnh trái tim người dùng, làm cơ sở để phát triển các sản phẩm khác
LỜI KHUYÊN
- Nhất quán từ đầu: xây hay không xây? Để tập trung làm cho đúng việc ra tiền
- Nếu xây thì xác định lâu dài (1 năm trở lên) mới bắt đầu hái quả ngọt
- Nếu không xây thì vẫn có thể lồng ghép Brand vào các hoạt động marketing & sale để tăng tình cảm của Khách và tần suất quay lại mua
Chia sẻ của Lê Anh Tuấn