Mục lục
Content đừng bay quá!
Suy cho cùng mọi sự sáng tạo là để phục vụ một nhu cầu nào đấy cho đúng đối tượng, nếu không thì sáng tạo vô nghĩa. Mình từng đọc và cũng từng viết rất nhiều content quảng cáo bay bổng, lãng mạn nhưng lại không đúng mục đích của khách hàng.
Ví dụ content chạy ads cho ngành thời trang thì có thể mô tả một chút về chất liệu, form dáng, ứng dụng, hay một chi tiết thiết kế điểm nhấn nào đó… sẽ là điều khách hàng cần hơn là một câu thơ thẩn lãng mạn hoá nào đấy.
Vì bản chất đây là mặt hàng tiêu dùng nhiều hơn là nghệ thuật thưởng thức. Vậy trước khi bay thì các contenter hãy nhớ chúng mình đang viết trong lĩnh vực thưởng thức hay tiêu dùng nha. Có bay thì cũng nên bay đúng hướng ^^.
Content đừng khó quá
Thứ nhất viết content khó quá, theo kiểu học thuật hay kiến thức cao sang, ngôn từ to tát quá người ta không đọc được. Hoặc là đôi khi chúng mình sẽ bị mắc vào lỗi siêu chi tiết một cái gì đấy trong khi người ta không cần biết đến mức độ đấy. Điều này không đúng nếu tập khách hàng của bạn là chuyên gia hay các lĩnh vực kỹ thuật…
Thứ hai, nghĩ chủ đề to tát hoá, trầm trọng vấn đề lên thì chính là làm khó bản thân bạn. Một trong những nguyên nhân bí bách ý tưởng của creator là chúng ta hay tìm kiếm những cái gì đó cao sang, xa vời hoặc hoa lệ quá để làm ý tưởng viết content.
Tuy nhiên chỉ cần giải quyết được 1 vấn đề nhỏ rất bình thường đã là một content thành công rồi, nhất là trong thế giới ngày nay, người ta dễ bị mất tập trung hơn bao giờ hết. Chủ đề đơn giản sẽ chạm vào họ nhanh hơn và nhiều hơn là một chủ đề nguy hiểm nào đấy.
Content đừng tham quá
Thay vì viết quá nhiều thứ thì hãy cân nhắc tập trung đào sâu một hoặc một vài vấn đề. Như vậy thì bài viết có nhiều giá trị hơn, ý tưởng của bạn cũng “được dùng nhiều lần” hơn nữa.
Loại bỏ những câu thừa. Mặc dù bạn thấy nó hay nhưng không có giá trị thì cũng bỏ đi thôi. Chỉ một chi tiết thừa cũng có thể làm người ta dừng đọc ngay bài viết của bạn, mặc dù phần bên dưới rất hay!
Chia sẻ của Xuân Cù