Mục lục
Tại sao viết quảng cáo cùng sản phẩm y chang người ta thì bán được, mình thì sấp mặt?
Giả sử bạn đang viết cho một sản phẩm dưỡng da có chức năng A, vừa hay search trên Facebook thấy bài viết kia ra nhiều comment quá, bạn bê nguyên chức năng A về, chỉ sửa mỗi thông tin đặt hàng.
Bởi bạn nghĩ rằng, sản phẩm của bạn và của họ tương tự nhau. Bài viết của người ta bán được cả nghìn đơn, hiệu quả đã rõ nên cứ thế dùng lại thôi, đỡ mất công ngồi viết.
Rồi sau đó, loay hoay mãi không hiểu tại sao bạn viết q.cáo y chang, bán sản phẩm y chang mà người ta thì bán được, mình thì sấp mặt?
Mọi người thường nghĩ tới lý do là đăng bài copy là bị bóp tương tác và hạn chế lượt tiếp cận. Đúng là Facebook luôn ưu tiên sự sáng tạo. Tuy nhiên đây mới là tác hại sâu xa nhất:
Copy của người khác sẽ khiến bạn lạc vào cuộc chơi về giá
Dân kinh doanh hay truyền miệng “Tệp này nát rồi” để ám chỉ hàng nghìn chủ shop giống hệt nhau, dắt tay nhau nhảy vào cùng một tệp khách hàng.
Trong môi trường kinh doanh mà shop nào cũng viết như nhau thì khách hàng sẽ m u a của ai? Họ sẽ chọn nơi có giá bán rẻ nhất, nhưng luôn có người sẵn sàng bán rẻ hơn.
Cuộc chiến về giá chỉ dành cho những ông lớn tỉ đô.
Mà bạn nếu chỉ là 1 shop bình thường, chi phí thì ngày càng tăng, giá bán buộc phải giảm sẽ khiến cho lợi nhuận thu về không được bao nhiêu. Dĩ nhiên bạn khó có thể cạnh tranh về giá, không bán được hàng.
Copy bài viết của người khác vô hình chung lại tăng thêm đơn hàng cho đối thủ
Người đọc chưa nhìn thấy bài viết của bạn bao giờ không có nghĩa là họ chưa từng đọc một bài tương tự trước đây.
Ví dụ khách hàng đã xem qua sản phẩm dưỡng da của shop A, họ nhận thấy chức năng X rất hay nhưng chưa tin tưởng lắm. Một ngày đẹp trời, bạn mang một bài viết khác đến cũng khẳng định chức năng X tuyệt vời.
Trong khi các vấn đề khác như thương hiệu, giá bán , uy tín đều không bằng shop A. Đồng nghĩa với việc bạn đang giúp đối thủ củng cố thêm cho khách hàng rằng chức năng X rất OK, họ sẽ quay lại shop A m u a và đá đít bạn!
Vậy làm như nào để tạo ra được nội dung THU HÚT và đem lại hiệu quả???
Thứ 1
Bạn nên hiểu ĐẦY ĐỦ hơn về khái niệm “nội dung”. Nó không phải chỉ là phần “ngôn từ” mà trong kinh doanh online sẽ bao gồm 3 yếu tố:
- Hình ảnh (video) bắt mắt giúp người đọc dừng lại
- Nội dung (text) để khách liếc nhanh xem có phải chủ đề mình quan tâm
- Like/comment dẫn dắt, kích thích cảm xúc khách hàng.
- Lời văn hay nhưng không có hình ảnh hấp dẫn, quá ít like/comment thì khách sẽ lướt vội qua, chưa kịp dừng lại đọc.
- Hình ảnh thu hút nhưng nội dung không hấp dẫn. Thì khách có thu hút hay không???
- Nội dung hay + hình ảnh tốt nhưng không có like comment mồi khách sẽ nghi ngại.
Cảm giác bài này chẳng ai quan tâm, mình cũng nên bỏ qua hoặc đìu hiu thế này thì chắc có vấn đề không ổn..v.v…
Hoặc nếu không có còmmen dẫn dắt, điều hướng hỏi mua sản phẩm hay hỏi địa chỉ làm thì sao kích thích nhu cầu của khách hàng thật?
( kiểu thấy người ta hỏi mua mình cũng phải ngó nghiêng, hay thấy nhiều người khen quá cũng tò mò vào thử xem sao… câu bây giờ mọi người hay nói vui vui VĂN HAY CHỮ TỐT KHÔNG BẰNG DỐT NHƯNG LẮM CÒM là vậy đấy)
Đấy là lý do tại sao mình luôn khuyên mọi người hãy seeding (còmmen like mồi) ngay khi bạn vừa đăng bài, trước khi chạy quảng cáo.
Thứ 2
Khái niệm ” thu hút” “hấp dẫn” vốn rất cảm tính. Người này thấy thu hút, người kia chắc chắn thấy hay.
Nó phụ thuộc vào sự “phù hợp” với tâm lý khách hàng. Nội dung cho mẹ bỉm sữa đọc khác với thanh niên FA.
Vì vậy khi nội dung có 3 yếu tố cơ bản trên rồi thì quan trọng nhất là HIỂN THỊ ở nơi có đúng khách tiềm năng mình hướng tới.
Nếu bạn đăng group thì cần chọn đúng nhóm, ở Facebook cá nhân cần danh sách bạn bè chuẩn, ở fanpage thì cần chạy ads tới đúng đối tượng.
Thứ 3
THẬT là nhất. Tức là câu chuyện, hình ảnh, video càng chân thật, càng tự nhiên càng tốt…
Chúng ta không cần cố gắng phải gồng lên giống ai. Có thể đi tham khảo nhiều người khác nhưng ĐỪNG COPY – Hãy tham khảo để viết hay hơn bài gốc.
Kiến thức của loài người ngày nay đều kế thừa từ người trước và làm nó phát triển hơn. Quốc gia này tham khảo quốc gia khác về luật, về chính sách phát triển. Công ty này nghiên cứu công ty khác để cho ra sản phẩm tốt hơn, hoặc giá rẻ hơn, hoặc đánh vào thị trường mà bên kia chưa nhắm tới…
Và viết content cũng vậy, muốn tiến bộ nhanh không có cách nào khác là phải học hỏi, nghiên cứu đối thủ đã viết cái gì?
Cách mà mình áp dụng đó là hãy đọc 1 lượt và cái gì đọng lại trong đầu mình, mình còn nhớ thì ngồi gạch lại các ý đó ra. Sau đó giữ lại những gì gần gũi với mình, đúng nhất với mình. Không đao to búa lớn, tôi chính là tôi là được.
Chia sẻ của Đoan Trang