Mục lục
Đi từ từ khóa, loại content engage đến cách chia sẻ lên mạng xã hội sao cho đúng nhé mọi người.
Nội dung chưa ai làm, càng lạ càng quái càng tốt
Mỗi kênh Youtube đều có một “Breaking Point”, tạm gọi là điểm đột phá mà khi nội dung đó trở nên hot sẽ kéo theo sự tăng trưởng của toàn bộ kênh rất nhanh.
Ví dụ: White Winter Whispers là một kênh Youtube chỉ chuyên làm ASMR video với đủ loại âm thanh từ tiếng cọ vẽ, huýt sáo…
Nhưng video có lượng view đột biến là ASMR về tiếng tặc lưỡi đã giúp tăng subcriber lên nhanh chóng.
Bài học rút ra: Làm nội dung ở một khía cạnh chưa ai làm trong ngành. Hãy làm mọi thứ thật cá biệt. Dòng nội dung Checklist kiểu (top 10 điều, top 20 điều… ) cũng hay được sử dụng để câu view cho channel tốt.
Đọc kỹ hướng dẫn của Youtube
Đọc kỹ các tips cơ bản mà Youtube hướng dẫn
Bộ nhận diện thương hiệu xuyên suốt cho toàn bộ kênh (icon, phong cách, cách đặt tiêu đề…)
Điền đầy đủ thông tin vào phần “About” trong khu vực giới thiệu kênh
Cung cấp thông tin liên hệ cơ bản
Nghiên cứu và cải thiện thứ hạng video trong bảng tìm kiếm (Youtube SEO)
Nghiên cứu từ khóa qua Google Keyword Planner để:
Tìm ý tưởng cho video tiếp theo dựa trên nhu cầu tìm kiếm của người dùng
Tìm từ khóa phù hợp và sử dụng trong metadata (trong tiêu đề, tag, mô tả, subtitles)
Sử dụng metadata để được hiển thị ở phần “Up next” (auto play)
Copy cách sử dụng từ khóa trong tiêu đề, mô tả của video có nhiều lượt xem mà bạn muốn video của mình hiển thị ngay sau video đó.
Copy bộ từ khóa (sử dụng công cụ miễn phí Tubebuddy). Phân bổ từ khóa theo 3 mục:
- Từ khóa chính
- Từ khóa phân nhóm, ngành
- Từ khóa tương tự
Ví dụ: Video tặc lưỡi (xem link mục 1 ) của White Winter Whispers có bộ từ khóa như sau:
- Từ khóa chính: Finnish tongue twisters
- Từ khóa phân nhóm: ASMR, foreign languages
- Từ khóa tương tự: unintelligible ASMR, difficult languages, soothing ASMR, Finnish ASMR, Suomi ASMR
Làm Thumbnail gây chú ý giây đầu tiên, quên lý thuyết Graphic Design đi
Rất tiếc thiết kế Thumbnail không phải điều có thể áp dụng các nguyên lý thiết kế đồ họa và bố cục.
Thực tế cho thấy, thumbnail xấu nhưng nổi bật text lại thu hút:
- Làm text to và nổi bật điều muốn truyền tải. Cố gắng đừng clickbait vì có thể khiến thời gian xem video trung bình giảm. Thuật toán của Google không thích điều này.
- Nội dung của Thumbnail nên liên quan đến tiêu đề
Tăng traffic cho các video trong kênh bằng thẻ và link ở cảnh cuối video
Bên cạnh “playlist” thì điều hướng người dùng qua thẻ và màn hình cuối video cũng rất hữu dụng.
Hoặc có thể suggest luôn 1 playlist ở màn hình cuối video.
Nội dung “how-to” chưa ai làm hoặc thật cụ thể vấn đề
Chia nhỏ các vấn đề ra và làm how-to cho từng cái một. Điều đó sẽ tốt hơn là làm các video hướng dẫn giống với người khác.
Loại nội dung engage
Khi có một lương sub rồi, có thể dùng các loại nội dung engage tốt như:
- Làm contest
- Làm video thử thách
- Làm video reaction (react các nội dung đang vào trend để tận dụng từ khóa)
- Làm video có chứa nội dung của subcriber (như comment) (thậm chí còn có một số youtuber sáng tác cả bài hát sử dụng nguyên những comment quấy rối, chửi bới kênh của họ, các clip như này viral tốt và nhanh)
Collab
Hãy hợp tác hoặc làm thân, chơi bời gì đó với các Youtuber khác để làm video collab.
Sẽ rất tốt cho sự phát triển kênh của cả hai và traffic cũng chất lượng hơn, giảm thiểu anti-fan cho kênh.
Share video lên mọi kênh social (một cách đúng đắn)
Hai kiểu thường thấy, nhưng nếu muốn nhiều view, đừng làm vậy nữa.
A: Lên Fb, Twitter, Insta và post hình kèm link Youtube video-> Các nền tảng đều muốn giữ người dùng trên trang nên thuật toán tự động sẽ không ưu tiên loại content link này và có thể giảm reach.
B: Upload video lên toàn bộ các nền tảng này -> Reach được trên social nhưng lại không tăng được view trực tiếp cho video trên Youtube
Giải quyết như nào? -> Post 1 cái teaser ngắn về video (khoảng 10 – 30s, giống video trên Tiktok) rồi add link video full trên youtube vào phần text để điều hướng về Youtube
Kêu gọi người xem hãy like, sub
Hoặc làm 1 đoạn video ngắn về mô tả like, ấn sub gắn ở cuối video.
Đầu, cuối video hãy nhắc mọi người nhấn subcribe và thích video và nhớ replay comment của mọi người thật tử tế, thả tim nữa.
Một số người có vẻ không muốn sub, chỉ muốn xem, nhưng họ sẽ dễ nhấn sub hơn nếu ta kêu họ làm vậy hoặc nêu lý do vì sao nên làm thế.
Chia sẻ của Ecomme hub