Mục lục
Việc khó nhất khi lên kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân đó là hiểu rõ con người của chính bạn.
Tôi là ai? Tôi làm gì (ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ, giải pháp của bạn)? Việc đó có ích gì với người khác (lợi ích lý tính và cảm tính của bạn dành cho người khác)? Tại sao họ phải tin tôi (Lý do để tin) và tại sao họ phải lựa chọn tôi (tuyên bố định vị)?
Để hiểu về chính mình, bạn phải hiểu và kiểm soát được ước mơ, lý tưởng, niềm tin, phẩm giá, sở thích, đam mê, kỹ năng, cá tính, phong cách, ngoại hình, suy nghĩ, hành động của bạn…
Hoặc là hoạch định con người tương lai bạn muốn trở thành như thế nào? Từ đó bạn sẽ biết mình đang thiếu gì và lập kế hoạch để học hỏi & phát triển bản thân!
Phần đông các bạn trẻ thường bị mông lung và vô định trong giai đoạn hoạch định bản thân này, do các bạn hoặc có quá nhiều sở thích hoặc không thực sự biết mình thích gì, nên thường học và theo đuổi mỗi thứ 1 chút, thành ra không hình thành được đam mê và tài năng vượt trội
Hành trình học hỏi và phát triển bản thân sẽ phải đi qua 4 bước với 12 cấp độ khác nhau theo chu trình dưới đây:
Học hỏi kiến thức, bao gồm:
BIẾT (Knowing) – LÀM (Doing) – HIỂU (Get through)
Trải nghiệm thực tế, bao gồm:
Hành động (Action) – Thất bại (Fail) – Thành công (Success)
Phát triển kỹ năng, bao gồm:
Học (Learning) – Làm (Action) – Lặp lại (repeat)
Hình thành đam mê, bao gồm:
Thích (cảm tính) – Yêu (năng khiếu) – Đam mê (tài năng)
Sau khi đã biết rõ mình có sở thích, năng khiếu và đam mê, bằng cách dùng năng lực vượt trội của mình (ƯU THẾ) để chia sẻ, cho đi và giúp đỡ người khác, dần dần bạn sẽ tạo ra được VỊ THẾ (định vị) tuyệt đối của mình trong tâm trí của họ (target audiences)
Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân về căn bản sẽ bao gồm 2 quá trình:
Hành trình hướng ngoại: Là cách bạn xây dựng hình ảnh, câu chuyện & chia sẻ giá trị (kiến thức, kỹ năng, thái độ, giải pháp của bạn) và truyền thông nó đến tệp khách hàng mục tiêu và thông qua giao tiếp, ứng xử hàng ngày với những người bạn gặp, để tạo ra ảnh hưởng đến người khác!
Hành trình hướng nội: Là hành trình tìm kiếm và kiểm soát được những thứ bên trong như Ước mơ, lý tưởng, niềm tin, phẩm giá …
Đây là hành trình khó khăn nhất của mỗi người để sống 1 cuộc đời đích đáng. Phẩm giá tức là bạn sống có ước mơ có sứ mệnh. Để có ước mơ bạn phải biết cách kiểm soát & bảo vệ được cảm xúc của chính mình
Phần lớn chúng ta cảm xúc thay đổi và tan biến theo thời gian, hoàn cảnh, con người. Để có lý tưởng, bạn phải biết cách làm chủ nhận thức. Để có niềm tin, bạn phải biết cách kiểm soát hành vi của chính mình
Bằng cách thấu hiểu và kiểm soát được nhận thức, cảm xúc và hành vi của bản thân, bạn sẽ biết các tác động lên nhận thức, cảm xúc và hành vi của người khác để xây dựng được hình ảnh và ấn tượng nhất quán trong tâm trí của người khác
Bạn có thể không cần có chiến lược, vẫn có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân, nhưng để cho hình ảnh và ấn tượng của bạn trở nên nhất quán và mối quan hệ của bạn với người khác đủ sâu sắc để có thể yêu thương tượng trợ đồng hành với nhau (thương hiệu mạnh) thì bạn cần phải trở thành 1 người sống có chiến lược, tức là luôn sống với con người bên trong mình mọi lúc (suy nghĩ và hành động hướng đến lý tưởng và phẩm giá) và sống với con người bên ngoài mỗi ngày (hình ảnh, giao tiếp, ứng xử nhất quán với phẩm giá đó)
Chúng tôi trong nỗ lực nghiên cứu, học hỏi và làm việc suốt 5 năm qua đã đúc rút và xây dựng nên các nguyên lý và chỉ dẫn cụ thể, ai cần có thể liên hệ để tham khảo nhé!
Chúc mọi người tuần mới, tháng mới mọi sự khởi phát & hanh thông!
Chia sẻ của Phạm Thanh Tuấn