Truyền Thông Nội Bộ Hay Con Voi Ốm Sừng Sững Giữa Phòng

Truyền thông nội bộ là thứ đầu tiên bạn nên để ý đến khi tham gia điều hành một công ty.

Vì truyền thông có thể là căn nguyên của nhiều vấn đề và cải thiện truyền thông có thể là con đường ngắn nhất để làm doanh nghiệp đó tốt hơn.

Lỗi truyền thông đơn giản

Xảy ra hàng ngày giống như con voi ốm đứng chình ình trong phòng họp mà không ai nhận thấy.

Nếu để ý, bạn có thể nhận ra sự yếu kém trong truyền thông nội bộ qua những biểu hiện sau:

  • Mọi người không biết rõ mình phải làm gì, làm thế nào, làm đến đâu thì xong và điều đó có liên quan gì đến sứ mệnh tầm nhìn giá trị cốt lõi của công ty.
  • Họp nhiều. Họp dài. Họp đông người. Sếp nói quá 50% thời lượng hoặc top về âm lượng. Họp xong không có biên bản hoặc có nhưng không làm rõ các nội dung đã thống nhất, và không làm cho mọi người thấy rõ mình phải làm gì tiếp theo.
  • Thông tin giao việc không đủ nội dung: Làm gì, làm thế nào, đo lường ra sao, bao giờ xong, phối hợp với ai, báo cáo cho ai.
  • Thời lượng trao đổi thông tin trực tiếp quá nhiều. Tỷ lệ thường khác nhau tuỳ loại doanh nghiệp nhưng cứ hai người họp, gọi điện hay chat trung bình hơn 1h mỗi ngày có thể coi là nhiều
  • Lạm dụng chat, call, trao đổi nhanh. Những hình thức này chỉ nên sử dụng cho các việc gấp, cần trao đổi hai chiều phức tạp. Còn lại nên dùng email để giảm thời lượng trao đổi trực tiếp.
  • Xuất hiện các “chú cừu ngơ ngác” trong các dòng việc nóng. Đó là những nhân viên đáng lẽ đảm trách nhiệm một đầu việc thì lại không biết mình làm gì.
  • Thông tin không được xác nhận hoặc phản hồi từ người nhận…

Cải thiện truyền thông nội bộ không quá khó

Chỉ cần sếp để ý là chắc chắn làm được. Có một số tip nhỏ dưới đây giúp quá trình cải thiện truyền thông nội bộ dễ dàng hơn:

  • Sử dụng ứng dụng phù hợp để quản lý thông tin: Thông tin gì cần truyền thông cho ai theo hình thức nào, khi nào và người nhận cần feedback thế nào…
  • Mỗi khi cần truyền thông một vấn đề, cần tính trước xem nên nội dung thế nào, truyền thông lúc nào, qua kênh nào, ai nghe trực tiếp, ai sẽ gián tiếp biết được nội dung, phản ứng của họ sẽ thế nào, ai KHÔNG nên biết… Lúc đầu việc này khá mất thời gian nhưng dần quen sẽ nhanh hơn.
  • Chọn kênh và cách truyền thông phù hợp.
  • Hãy lường trước hiệu quả, hậu quả của thông tin phát ra và dù có là điều gì cũng nên truyền thông một cách bình tĩnh và tôn trọng người nhận.
  • Hãy chú ý đến thái độ khi truyền thông, kể cả khi viết email. Vì dù không nhìn thấy nhưng thái độ của bạn lúc viết vẫn ảnh hưởng đến nội dung một cách vô thức.
  • Trong các cuộc họp, nên cấm điện thoại, theo dõi thời lượng phát biểu và có giải thưởng nhỏ cho người nói dai nhất…

Nếu truyền thông đủ tốt bạn sẽ xây dựng được một tổ chức mà mọi người thấu hiểu và phối hợp ăn ý với nhau trong công việc.

Viết đến đây, mình chợt nhớ đến lời bài hát yêu thích ngày trước

“Ten thousand people, maybe more

People talking without speaking

People hearing without listening

People writing songs that voices never share”

Có ai biết tên bài này không nhỉ?

Không cần đến ten thousands, chỉ cần mười người có thể thấu hiểu nhau thôi cũng đủ tạo ra thay đổi rất lớn trong doanh nghiệp của bạn rồi!!!

Chia sẻ của Hùng Đv

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...