Mục lục
Thuyết phục là bạn trình bày một trường hợp mà những người khác thấy có lợi để đồng ý.
Có những kỹ thuật có thể làm cho lời thuyết phục dễ dàng hơn, hấp dẫn hơn. 7 kỹ thuật dưới đây được sử dụng khá nhiều trong copywriting bởi tính hiệu quả của chúng.
Sự lặp lại
Trong cách viết thuyết phục, lặp lại rất quan trọng, vì một người không thể đồng ý với bạn nếu họ không thực sự hiểu những gì bạn đang nói.
Tất nhiên, nếu lặp lại quá nhiều sẽ gây phản ứng ngược. Vì vậy để duy trì hiệu ứng tốt, hãy đưa ra quan điểm của bạn theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như trực tiếp, sử dụng một ví dụ, hay qua một câu nói của người nổi tiếng, và lặp lại một lần nữa trong phần kết bài.
Lý do tại sao
Hãy nhớ sức mạnh của từ “bởi vì”. Các nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng mọi người sẽ tuân thủ một yêu cầu hơn nếu bạn cho họ lý do tại sao.
Khách hàng không muốn bị nói hoặc yêu cầu hành động mà không có lời giải thích hợp lý. Khi bạn cần mọi người đón nhận thông điệp của mình, hãy luôn đưa ra lý do tại sao.
Phản biện
Trong content của mình, hãy khiến người đọc đồng ý với điều gì đó mà hầu hết mọi người sẽ rất khó đồng ý. Sau đó, đưa ra trường hợp của bạn với nhiều bằng chứng hỗ trợ, cuối cùng chốt hạ quan điểm một cách bất ngờ, mà quan điểm này lại là quan điểm xã hội đồng ý. Đây gọi là phương pháp twist đôi.
Ví dụ: Lep’ đã rất thông minh khi biến các bà vợ trở thành chính Tuesday trong gia đình của mình: https://www.facebook.com/pagechuithue/videos/1588412557996414
So sánh
Ẩn dụ, ví von và loại suy là công cụ có sức thuyết phục tốt nhất cho copywriter. Đôi khi bạn có thể thuyết phục hơn bằng cách so sánh quả táo với quả cam (để sử dụng một phép ẩn dụ mệt mỏi nhưng hiệu quả).
Đừng so sánh giá của khóa học tại nhà của bạn với giá của một khóa học tương tự — hãy so sánh nó với giá của một buổi hội thảo trực tiếp hoặc giá tư vấn theo giờ của bạn.
Kích động và giải quyết
Đầu tiên, bạn cần xác định và nắm rõ vấn đề của khách hàng. Sau đó, bạn kích động nỗi đau của người đọc trước khi đưa ra giải pháp của bạn như một câu trả lời sẽ giải quyết được nỗi đau người đọc.
Giai đoạn kích động chứng minh cho người đọc biết bạn hiểu vấn đề của họ, bạn có kinh nghiệm và hiểu biết về vấn đề đó. Độ tin cậy của giải pháp của bạn sẽ tăng lên nếu bạn chứng minh rằng bạn thực sự cảm nhận được nỗi đau của khách hàng tiềm năng.
Xử lý lời từ chối ngầm
Nếu bạn đưa ra bài viết và người đọc nghĩ “ừ, nhưng…”, thì bạn đã fail lòi ra rồi đó. Đây là lý do tại sao các nhà quảng cáo sử dụng big content hoặc long form content. Không phải họ muốn bạn đọc hết mà họ muốn bạn đọc đủ cho đến khi mua mà thôi.
Giải quyết tất cả các phản đối ngầm của độc giả có thể khó khăn, nhưng nếu bạn thực sự hiểu rõ chủ đề bài viết, bạn sẽ hình dung được các luồng suy nghĩ đối lập khi người đọc tiếp xúc bài của bạn, và cố gắng “né” được các hướng đi đó.
Kể chuyện
Kể chuyện thực sự là một kỹ thuật hấp dẫn – nhưng lý do tại sao kể chuyện lại hiệu quả và sức thuyết phục thực sự của nó là gì?
Những câu chuyện cho phép mọi người thuyết phục bản thân rằng mình không phải là trường hợp duy nhất. Mình không phải người duy nhất dính mắc vào rắc rối này. Đây là một yếu tố liên quan đến tâm lý học. Còn lại là về phương thức dẫn dắt, kỹ thuật viết, cấu trúc, tình tiết mà bạn viết.
Trên đây là 7 kỹ thuật giúp bạn “make up” một content cũ kỹ trở thành một content thuyết phục hơn đến 30%. Lối viết tự nhiên tất nhiên là tốt, nhưng dùng kỹ thuật để tạo nên một content
Chia sẻ của Lê Đức Hoàng Vân