Mục lục
Content marketing có thể sinh ra lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi có được thành quả, content marketing sẽ chiếm sóng rất nhiều và vì thế thời gian và tiền bạc tiêu hao cũng rất lớn.
Bằng cách tiếp cận khéo léo, bạn có thể cải thiện roi của chiến lược marketing content của mình và kiếm được nhiều hơn với content mà bạn đang làm mà ko cần phải đầu tư thêm nhiều tiền.
Cập nhật content thường xuyên
Với sự phát triển internet hiện nay, content của bạn có thể sẽ “hết date” rất nhanh, đặc biệt là ở các ngành công nghiệp phát triển nhanh. Ngay cả “nội dung xanh” (evergreen content là gì?) , Thứ đã được công nhận suốt những năm qua, cũng có thể lỗi thời với người đọc và google trong những năm tới.
Để giữ content luôn mới mẻ, phù hợp và đạt đước những lợi ích từ seo với những content mới, hãy cập nhật những bài viết cũ thường xuyên với những thông tin mới.
Cập nhật bài viết thường xuyên có những lợi ích như:
- Người đọc sẽ thấy thông tin của bạn mới mẻ và điều đó chứng tỏ bạn đã bỏ thời gian để cung cấp bài viết chất lượng và phù hợp cho họ.
- Google đẩy những content mới lên đầu trang kết quả tìm kiếm của họ.
Ví dụ: Bạn sẽ thấy kết quả trả về cho keyword “marketing automation software” là những bài viết từ tháng 3, tháng 4 2019.
Cập nhật mới các bài viết cũ sẽ là 1 lý do tuyệt vời để bạn có thể quảng bá nó 1 lần nữa. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều lượt like và share hơn trên mạng xã hội và cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể tiếp cận những độc giả mới, những người đã bỏ lỡ lần đầu bạn đăng.
Dùng lại content
Để tối đa roi content marketing của bạn, bạn phải tận dụng mọi khả năng của content. Có nghĩa là thay vì chỉ đăng bài blog và bắt tay vào bài kế tiếp thì bạn hãy dùng chính bài blog đó và conver ra nhiều cách khác nhau.
Ví như:
- Nhiều bài đăng trên blog có thể biên soạn thành 1 ebook
- Dữ liệu trong các bài đăng có thể làm infographic
- Bài đăng có thể tái sử dụng dưới dạng video, podcast, và ngược lại
Bài viết của bạn cũng có thể đăng lại trên website khác dưới tư cách thành viên hoặc bài viết trên các trang chia sẻ như medium hoặc linkedin.
Quảng bá nội dung của bạn thường xuyên hơn.
Quảng bá content có thể là chìa khoá chính để bạn cải thiện roi của chiến dịch content marketing. Thay vì tập trung đơn thuần vào việc tạo content mới, hãy đảm bảo bạn đã tận dụng tối đa các hoạt động quảng bá của mình.
Một marketer giỏi là người dành 80% thời gian để quảng bá content, và chỉ dùng 20% để tạo content mới.
“Tìm 10.000 người tiêu thụ 1 thứ bạn đã làm thì thông minh hơn việc bạn làm ra nhiều thứ” – derek halpern –
Tất nhiên, cũng có giới hạn cho việc tần suất để quảng bá content mà không làm phiền đến đọc giả, nhưng với kho lưu trữ đủ lớn, việc này không thành vấn đề.
Đừng chỉ chăm chăm quảng bá các content mới, hãy đào lại những bài đăng cũ và đăng nó trên mạng xã hội và mail cho độc giả. Bạn sẽ thấy được có những chủ đề mà mình đã viết cách đây vài năm sẽ lại hot đấy, đây là 1 cơ hội tuyệt vời của bạn đấy.
Đừng bỏ qua giai đoạn nghiên cứu
Hơn 60% doanh nghiệp không có tài liệu chiến lược content. Nếu doanh nghiệp của bạn là 1 trong số đó, rõ ràng bạn đã không thể tận dụng tối đa content marketing của mình.
Chiến lược content marketing không chỉ giới hạn ở các bài viết blog mà bạn nghĩ đối tượng mình hướng đến sẽ thích đọc. Nghiên cứu kỹ lưỡng là điều cần thiết cho 1 chiến lược thành công. Nếu không có những nghiên cứu thích hợp, bạn sẽ như bước trong sương mù và chỉ đang đoán mò hướng đi của mình.
Có nhiều dạng nghiên cứu nhưng có 2 hình thức được cho là quan trọng với kế hoạch content marketing là:
- Nghiên cứu đối tượng.
- Nghiên cứu từ khoá.
Nghiên cứu đối tượng sẽ giúp bạn bảo đảm việc bạn thực sự hiểu được người bạn đang hướng đến là ai, không phải chỉ là bạn nghỉ. Nó sẽ giúp bạn định lượng được nhu cầu, vấn đề, động lực của họ, quyết định loại content thích hợp và hỗ trợ bạn trong việc xác định tiếng nói thương hiệu vừa phù hợp vừa lối cuốn.
Nghiên cứu từ khoá là cần thiết cho việc seo – quá trình này đảm bảo việc người tìm kiếm có thể tìm thấy content của bạn 1 cách dễ dàng và công cụ tìm kiếm sẽ đẩy nội dung bạn lên đầu. Bên cạnh đó, nó cũng quan trọng trong việc xác định chủ đề mình sẽ viết.
Bạn có thể dùng kết quả của nghiên cứu từ khoá để tìm kiếm câu hỏi mà người dùng muốn biết trong ngành của mình và thông tin họ thực sự thích học hỏi. Sau đó biến những câu hỏi, thông tin đó thành bài đăng, điều đó đơn giản hơn việc ngồi đoán mò người dùng thích gì.
Sản xuất và quảng bá content chỉ là 1 phần trong sự thành công của chiến lược content marketing. Để thực sự đạt hiệu quả tối đa, điều quan trọng là bạn phải theo dõi những nội dung đó sau khi public.
Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích để đo lường độ hiệu quả theo thời gian và xác định các cải tiến trong tương lai.
Tối ưu có thể thực hiện theo nhiều hình thức, 1 vài điều bạn có thể thử nghiệm thay đổi:
- Từ ngữ của tiêu đề
- Loại và vị trí hình ảnh
- Thể loại content (long-form hoặc short-form) thời gian đăng bài và quảng bá
- Định dạng và từ kêu gọi hành động
Phân tích, thử nghiệm và tối ưu có thể là 1 quá trình tốn thời gian nhưng nó hoàn toàn xứng đáng.
Trần trinh