Mục lục
Bài này tui tổng hợp chia sẻ cặn kẽ những điều về USP sản phẩm. Tui nghĩ là tốt nhất, hiệu quả nhất, và có khả thi nhất để các bạn bắt đầu hoặc đang kinh doanh có một cái nhìn khác, suy nghĩ khác về kinh doanh và thị trường. Để bớt phải trả giá, để bớt có nhiều mẹ của THÀNH CÔNG trong tương lai nha.
Xác định rõ khách hàng tiềm năng
” Kinh doanh nên bắt đầu từ con người, không bắt đầu từ sản phẩm”
Bạn nên đọc câu này nhiều lần nhé, và mỗi lần đọc hãy nghiệm từng chữ một để hiểu hết được nó.
Khó hiểu không? Ai chưa từng kinh doanh thì chắc chắn đọc câu này sẽ hại não lắm đây.
Để giải thích cho nghe nè…
Có phải hiện tại các bạn đang hoặc chuẩn bị kinh doanh, và trong đầu bạn luôn với tư tưởng là: Tao có món hàng này ngon lắm nè, Tao bán ra ngoài chắc chắn sẽ thành cmn công và Tao sẽ giàu có mau chóng cho mà xem.
Ví dụ: Tao có thuốc trị hôi nách, Tao sẽ bán cho mấy thằng hôi nách, chắc chắn tao sẽ giàu. Thế là xách ass đi kiếm mấy thằng hôi nách mà bán. Tư duy này đúng nha các bạn, nó kg sai, nhưng sai cái là nó làm mình mất quá nhiều thời gian và công sức để đi tìm đúng được thằng đang bị hôi nách mà bán. Đương nhiên sẽ có người bán được và rất ngon, vì họ có kỹ năng , nhưng nhìn lại đi bạn…đa số toàn là ngáp ruồi và tự trị hôi nách cho mình và gia đình là chính.
Hoặc có bạn ra chợ sỉ, thấy đồ thời trang đẹp quá, đúng gu mình quá. Nghĩ trong đầu Tao mà lấy hàng này về bán thì chắc chắn bọn ngoài kia ai cũng thích, lời to cho xem.
Rồi bỏ ra một mớ tiền “ngu” nhập lô hàng về, rồi bán, rồi, rồi tự mặc luôn… Yên tâm là vụ này có rất nhiều người y chan bạn đó, bạn không cô đơn đâu. Vì trong đám nhân viên bên mình dính cũng không ít đâu he.
Bạn biết vì sao bạn không? Mặc dù theo bạn nghĩ bạn sẽ thành công với món hàng bạn đang bán?
Bạn đang quá YÊU SẢN PHẨM của mình, mà quên rằng, bạn Yêu nhưng chưa chắc Khách đã Yêu. Bạn nghĩ nó đẹp, nó tốt, nhưng chưa chắc khách nó nghĩ như bạn. Nên bạn banh xác là vậy.
Nên trong kinh doanh, việc đầu tiên bạn nên tập trung vào là XÁC ĐỊNH RÕ ĐƯỢC KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG CỦA MÌNH LÀ AI.
Hãy VẼ CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG mà bạn muốn bán một cách rõ nét nhất. Chân thật nhất. Càng chi tiết, bạn càng có cơ sở để Thành Công.
Ví dụ: Nhóm khách hàng Tui đang hướng đến là các chủ biệt thự, các căn hộ cao cấp trên toàn khu vực TPHCM, có độ tuổi từ 25-45, thu nhập mỗi tháng trên 50t, có toàn quyền quyết định trong việc mua hàng…
Hoặc nhóm đối tượng tiềm năng là các Nam chuyên tập GYM, Yoga có độ tuổi từ 18-35, là dân văn phòng, có thu nhập trên 10t/1 tháng, thích thể thao, thời trang, du lịch….
Còn bán gì cho họ thì tính sau, qua bước 2 nhé…
Tìm hiểu khách hàng xem họ có nhu cầu gì
Khi bạn đã VẼ được chân dung khách hàng tiềm năng của mình rồi. Thì bước tiếp theo là tìm hiểu xem họ đang có VẤN ĐỀ gì cần mình giải quyết.
VẤN ĐỀ ở đây có thể hiểu nôm na là NHU CẦU của khách hàng.
Cuộc chơi của kinh doanh là người nào giải quyết được nhiều nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau, người đó thắng. Bạn tìm ra Nhu cầu càng cấp thiết, trên thị trường chưa ai giải quyết được cho họ. Mà bạn có giải pháp cho họ…bạn hốt bạc.
Trong kinh doanh, không nhất thiết bạn phải bán 1 sản phẩm đó hoài cho khách hàng của mình. Mà bạn có thể bán chéo, bán thêm các sản phẩm khác. Càng ứng biến, nhạy cảm, thay đổi nhanh, bạn càng phát triển.
Đương nhiên tất cả các Vấn đề cần giải quyết phải nằm trong khả năng của bạn. Nên đừng hỏi Bà Khách kia bả cần hái sao trên trời làm sao tui hái xuống cho bả nhé.
Và yên tâm là bạn cũng méo cần phải là nhà sản xuất, xưởng hay công ty làm ra mặt hàng bạn chuẩn bị bán mới có thể Cung cấp cho khách hàng của bạn.
Ai chưa kinh doanh gì, bảo đảm bạn sẽ thấy cực kỳ khó khi hỏi làm sao để có sản phẩm đó để bán cho khách hàng của mình đúng không. Vào làm cho quen đi, bạn sẽ thấy nó dễ cực kỳ.
Chia sẻ của Lê Trí