Mục lục
Trong năm 2021, Báo cáo Tiếp thị Người có sức ảnh hưởng của Later x Fohr’s cho biết những người có sức ảnh hưởng Nano và Micro có tỷ lệ tương tác trung bình cao nhất. Nhờ đó, các thương hiệu đã nhận ra được giá trị tiềm năng mà Nano & Micro Influencer đem lại.
Vậy nên, đầu tuần tràn đầy năng lượng bằng cách bắt tay làm ngay một dự án cá nhân mà bao lâu nay bạn vẫn đang chần chừ chưa có cơ hội để thử. Và nếu, bạn đang có dự định trở thành Influencer trên Instagram, hoặc đã làm nhưng loay hoay mãi mà không có kết quả. Thử tham khảo một số tips dưới đây xem có giúp ích được thêm gì không nhé!
Xác định thị trường ngách và định hướng nội dung
Bạn muốn trở thành Influencer Marketing, việc đầu tiên là phải xác định thị trường ngách mà mình muốn hướng tới để xây dựng định hướng nội dung chính thu hút đúng đối tượng khán giả và nhãn hàng phù hợp.
Một số câu hỏi để xác định được mong muốn của bản thân như:
- Bạn yêu thích / đam mê gì?
- Bạn hiểu biết hay có nhiều kiến thức trong lĩnh vực nào nhất?
- Nội dung đó có khiến bạn hứng thú hay không?
Khi tìm ra được câu trả lời, hay chọn cho mình một lối đi riêng và trở thành chuyên gia trong lĩnh mà bạn theo đuổi. Dựa trên định hướng chính, bạn nên sáng tạo thêm từ 3 – 5 chủ đề xoay quanh và lên kế hoạch phát triển nội dung cụ thể.
Ví dụ bạn muốn trở thành Travel Blogger, song song với nội dung về du lịch, nên triển khai thêm về ẩm thực, văn hoá, lịch sử,…
Tối ưu hoá Profile và Bio
Tiếp theo, bạn tạo tài khoản doanh nghiệp hoặc nhà sáng tạo để sử dụng các tính năng của Instagram như công cụ phân tích analytics, nội dung gắn thương hiệu và lưu câu trả lời, thêm liên hệ email,…
Instagram Bio giúp bạn giới thiệu được mình là ai và đang làm gì bằng vài câu ngắn gọn, lời dẫn dắt càng thu hút sẽ càng khiến bạn trở nên đặc biệt, đối tượng mục tiêu sẽ ngay lập tức chú tâm đến bạn vì sự khác biệt nào đó mà họ mong muốn được tìm hiểu.
Instagram là mạng xã hội được ưa chuộng vì chỉ cần nhìn vào tổng thể kênh cũng giúp người khác hiểu về gu thẩm mỹ, cá tính riêng của bạn. Vì thế, hãy “show- up” mọi thứ theo cách chỉnh chu nhất, đây là yếu tố quyết định nhãn hàng có mong muốn hợp tác với bạn hay không.
Tăng độ tiếp cận
Instagram post: Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần thỉnh thoảng đăng vài tấm hình đẹp đẽ, thêm một câu caption kèm hàng loạt hashtag là sẽ được chú ý. Thực ra, bất cứ việc gì cũng cần bạn phải có kế hoạch rõ ràng trong một tuần sẽ cần lên nội dung gì và luôn giữ đúng timeline đã đặt ra.
Đặc biệt, muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực thì caption mang thông điệp rõ ràng chính là yếu tố quyết định tầm hiểu biết của bạn đến đâu, giá trị bạn đem lại cho cộng đồng của mình là gì. Trước khi ai đó quyết định có chọn tin tưởng điều bạn nói thì họ sẽ muốn biết tư duy của bạn trước một vấn đề hay kiến thức có đủ sâu rộng để tạo sức thuyết phục tuyệt đối.
Instagram stories: Hãy xuất hiện liên tục, đều đặn 2 -3 stories/ngày. Cập nhật cuộc sống thường ngày giúp người xem cảm thấy gần gũi với bạn nhiều hơn, tương tác trực tiếp qua lại với người hâm mộ bằng các tính năng như: Polls, Question, Quizz.
Instagram Reels / IGTV: Mức độ phổ biến của video thời lượng ngắn trong thời gian qua chính là câu trả lời cho việc vì sao bạn cần phải đầu tư vào dạng nội dung này. Nếu bạn chưa thực sự tự tin để bắt đầu thì có thể xem qua các tips nhỏ dưới đây:
- Just star: cứ bắt đầu thôi, đừng để rào cản khiến bạn trở nên quá căng thẳng. Hãy bắt đầu từ bước đơn giản nhất và hoàn thiện bản thân mỗi ngày
- Nghiên cứu: Với lĩnh vực của mình, bạn thử dành ra 15 phút mỗi ngày để tìm ý tưởng và lấy cảm hứng. Câu chuyện hấp dẫn không nhất thiết phải quá cầu kỳ, đơn giản mà vẫn mang lại giá trị là được.
- Nội dung xuyên suốt: đây là thuật toán của cả Tiktok lẫn Instagram Reels, đi theo hướng nội dung xuyên suốt sẽ giúp video của bạn dễ ăn đề xuất hơn.
Tập trung xây dựng cộng đồng
Khi đã thu hút được lượng người hâm mộ nhất định, bạn cần phải hiểu được mong muốn thực sự của họ là gì bằng cách tạo thảo luận trong phần bình luận, sử dụng tính năng Polls của Instagram Stories, hay Google Forms. Điều này vừa giúp bạn hiểu được cộng đồng của mình mong muốn điều gì, mà đôi khi là giải pháp hiệu quả cho mỗi lần “bí bách” ý tưởng.
Đồng thời, cộng đồng nào cũng cần có sự kết nối với nhau thì mới phát triển được lâu dài. Đều đặn mỗi tuần, bạn nên tạo ra các chủ đề khác nhau để người hâm mộ trao đổi qua lại.
Họ chính là tệp khách hàng mục tiêu của các nhãn hàng, vì thế mức độ tương tác thực trong cuộc đồng chính là yếu tố xác định được sức ảnh hưởng và mức độ tin cậy của bạn như thế nào. Từ đó đưa ra quyết định lựa chọn bạn trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu hay sản phẩm.
Khi đã xây dựng được sức ảnh hưởng trong lĩnh vực cụ thể, bạn nên mở rộng mạng lưới để nâng tầm giá trị thương hiệu cá nhân. Bạn có thể tìm kiếm @Key4 để tham khảo thêm cách họ xây dựng nội dung đa dạng để đem lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng, bằng cách khai thác thêm nhiều khía cạnh khác nhau mà người dùng đang quan tâm.
Chia sẻ của Đức Thành