Mục lục
Content viral luôn là một hình thái content mang lại hiệu quả đột phá mà các nhãn hàng ham muốn. Bởi cách thức lan truyền mạnh mẽ của nó, hầu như mỗi nhãn hàng đều hy vọng có thể làm được content viral.
Thế nhưng, đây là loại content yêu cầu rất cao và tốn khá nhiều chi phí. Story telling là 1 loại hình của content viral, có thể giảm chi phí và đạt mức chi phí 0 đồng nếu được vận dụng chính xác 10 quy tắc sau đây.
Viết ít, tiết chế hết mức có thể
Khi ngôn ngữ được dùng một cách tiết chế nhất, người đọc có thể có không gian liên tưởng, thấu hiểu và thấm nhuần. Với lượng thông tin khổng lồ xuất hiện từng ngày, người đọc rất dễ bỏ qua, né tránh những câu chuyện dồi dào ngôn từ của khách hàng.
Vì vậy, quy tắc đầu tiên là đừng tham viết nhiều. Các ngôn từ hoa mỹ, văn vẻ, câu liên kết dài .. thoạt nhìn thể hiện trình độ cao của người viết, lại chính là thất bại lớn khi người đọc cảm thấy bội thực và ngột ngạt.
Đừng nói mãi về sản phẩm, hãy khơi gợi để khách hàng tự tìm hiểu. Làm được điều này, bạn đã kể chuyện thành công
Xây dựng bối cảnh bất ngờ
Bối cảnh của 1 câu chuyện thương hiệu là màu sắc, font chữ, hiệu ứng. Sử dụng màu sắc luôn mang lại hiệu quả cao trong việc khơi gợi cảm xúc. Màu sắc tươi sáng mang lại cảm giác tích cực, màu nóng tràn đầy năng lượng, màu lạnh thể hiện sự trầm tĩnh …
Khi tạo ra bối cảnh khác lạ, sẽ giúp người đọc tò mò, gia tăng sự chú ý. Cường độ cảm xúc lớn, sự tò mò càng lớn. Vì vậy sử dụng màu sắc trong content viral rất quan trọng.
Sử dụng yếu tố con người
Đừng kể chuyện kinh doanh trong story telling. Hãy kể về những con người đứng sau nó. Đó có thể là bạn, là nhân viên, là khách hàng …
Hãy tạo 1 nội dung mà khách hàng có thể nhìn thấy bản thân trong đó và chia sẻ nó. Điều đó sẽ giúp tạo ra mối liên hệ giữa khách hàng với thương hiệu.
Một cách dễ thấy để áp dụng điều này là sử dụng người nổi tiếng để làm đại diện thương hiệu, đăng tải những hình ảnh được chia sẻ bởi fan, các nội dung cuộc thi chia sẻ khoảnh khắc ..
Kể một câu chuyện chân thật, cá tính
Content viral cần có tính cá nhân và sự độc đáo. Người đọc thường chú ý vào những câu chuyện có tính tự sự, những trải nghiệm thực .. Những câu chuyện này sẽ là yếu tố riêng biệt tạo cá tính cho thương hiệu của bạn. Không ai có thể bắt chước câu chuyện của bạn, vì họ không phải là bạn.
Kĩ thuật viết chân thật cũng rất quan trọng trong story telling. Đừng thổi phồng bất cứ thứ gì quá mức. Story telling có thể không có thật, nhưng cần có tính chân thật. Tính chân thật có thể thuyết phục người đọc và tạo niềm tin cho người đọc về nhãn hàng của bạn.
Đón đọc tiếp….
Chia sẻ của Lê Đức Hoàng Vân