Mục lục
Seeding chỉ đẹp thôi, chứ làm gì giúp ra đơn và chốt đơn
(Một quan niệm phiến diện …. của người bán online)
Nói thế chứ mình cũng từng nghĩ như vậy trong 2-3 năm đầu bán seeding nếu không có 1 lần vô tình dùng seeding quẩy trên group Isocial và bị “sập nguồn” bởi tin nhắn.
Seeding có thể giúp ra đơn ngay
Bạn gặp 1 cô gái xinh đẹp ở bữa tiệc, bạn tiến tới và nói “Anh giàu lắm! Cưới anh nha!”. Đó là cách anh chị em “đăng bài bán thẳng”
Bạn đi tiệc & nhìn thấy cô gái tuyệt đẹp ở đó. Bạn kêu thằng bạn tới nói với cô gái đó rằng “Thằng đó giàu lắm. E chài nó đi. Nó sẽ cưới em”. Đó là seeding kéo khách, bơm mồi để khách tự chủ động mua hàng.
Bữa tiệc là hội nhóm (group tập trung khách hàng tiềm năng anh chị em muốn nhắm tới).
Seeding group có thể ra đơn ngay với các mặt hàng có thể dễ dàng chốt thông qua hình ảnh, video hoặc 1 số thông tin cơ bản như quần áo, giày dép, thời trang, nhà hàng, khách sạn…
Riêng với các mặt hàng như giảm cân, mỹ phẩm, spa, thẩm mỹ viện, phong thủy ….cần thời gian cân nhắc lâu. Khả năng chốt đơn ngay sẽ không cao nhưng hoàn toàn có thể ra đơn ngay được nếu như Facebook/ fanpage của anh chị em xây dựng đủ độ uy tín mạnh mẽ để làm “choáng ngợp” ngay lần đầu và sự cấp thiết về nhu cầu lúc đó của khách hàng.
Hành vi đặc thù khách hàng tới từ kênh này đó là
- Lướt newfeed/ hoặc search từ khóa liên quan tới nhu cầu trên facebook / hội nhóm
- Thấy bài “thả thính” đúng thứ mình quan tâm, dừng lại đọc bình luận (trong đó sẽ có nhiều bình luận mồi – seeding)
- Tự tìm sang Facebook/ page (sau khi bị tác động bởi bình luận seeding)
- Lướt Facebook/ fanpage + đọc bình luận/feedback để đánh giá độ uy tín
- Thấy thích, Nhắn tin page / Facebook hỏi tư vấn/ mua hàng.
Nhiều trường hợp, khách không nhắn tin hoặc nhắn tin mà chưa mua nhưng kết quả trên 90% đều có thiện cảm nhất định với shop và thường sẽ theo dõi Facebook/ fanpage thêm 1 thời gian, khả năng quay lại cũng rất cao.
Chia sẻ của Nguyễn Toan