Mục lục
Làm thương hiệu trước khi tung sản phẩm. Sao mãi không chịu uống thuốc giải?
Khi tôi nói, khởi nghiệp hãy làm thương hiệu thật kỹ trước khi tung sản phẩm ra thị trường, không ít lập luận cho rằng giai đoạn đầu có thể lấy nhân hiệu, tức thương hiệu cá nhân của mình, để “bảo lãnh” cho sản phẩm.
Tất nhiên, nếu bạn không chịu làm hay không muốn làm thương hiệu cho sản phẩm trước khi tung ra thị trường, bạn buộc phải dùng thương hiệu cá nhân của bạn để thay thế. Nhưng cần hiểu rằng:
Trường hợp cá nhân của bạn
Chỉ có giá trị đối với vài người bạn thân thiết, những người đã quá hiểu bạn, tin bạn, và muốn ủng hộ bạn (trừ khi bạn đã quá nổi tiếng và có hàng chục nghìn, trăm ngàn fan hâm mộ). Còn đa số khách hàng sẽ không tin bạn và không tin vào sản phẩm của bạn.
Kể cả khi bạn là người nổi tiếng
Có thương hiệu cá nhân cực mạnh về một lĩnh vực nào đấy (ví dụ ca sĩ hay cầu thủ bóng đá), nhưng khi bạn tung ra thị trường một sản phẩm không có thương hiệu, không có bao bì nhãn mác chỉn chu, không có thông điệp rõ ràng, trông nó nhếch nhác, tạm bợ, thiếu chuyên nghiệp, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ bị giảm sút, và nó không có tác dụng gì lắm trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm đó (nó chỉ có tác dụng khi bạn làm ca sĩ hay cầu thủ).
Cái bẫy dùng uy tín hay tài năng cá nhân để bảo lãnh cho thương hiệu sản phẩm là một cái bẫy chết người. Và nếu có ai đó thành công thì cũng chỉ là trường hợp may mắn hiếm hoi nhờ vào các yếu tố khác. Biết bao nhiêu người có vai vế, có thương hiệu cá nhân, đã từng ảo tưởng sức mạnh của THCN nên chủ quan để rồi mở ra kinh doanh, làm ăn chẳng ra gì, thua lỗ, phá sản chỉ vì sự ảo tưởng này.
Chưa kể, khi bạn không làm thương hiệu, không định vị và truyền thông rõ ràng, không nhằm đúng vào nhóm khách hàng mục tiêu nào, sản phẩm của bạn sẽ không để lại dấu ấn gì cho ai. Khi bạn muốn bán sản phẩm mơ hồ của bạn cho tất cả mọi khách hàng, bất kể họ là ai, sẽ không ai xem mình là đối tượng cần mua, và sẽ không ai muốn mua sản phẩm của bạn!
Hãy nhớ lấy nguyên lý làm thương hiệu kỹ trước khi tung sản phẩm và thoát khỏi lối tư duy cũ xưa từng bị đầu độc rất nặng là cứ làm sản phẩm cho thật tốt, tung ra thị trường bán, rồi từ từ làm thương hiệu sau!
Hãy mạnh dạn uống thuốc giải và đừng tự ái khi thừa nhận là mình từng bị ngộ độc và bị ám thị mãi đến tận bây giờ!
Chia sẻ của Long Nguyễn Hữu