Mục lục
Chị An Phương (Letsplaymakeup) từng chia sẻ trên The Influencer: “Việc có một personal bran.d, có một hướng đi cụ thể là điều rất quan trọng để trở thành một Influencer chuyên nghiệp”.
Khi bạn đã đặt cho mình mục tiêu làm Influencer nghiêm túc và chỉn chu, việc tạo dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân cho mình là bước đầu tiên bạn cần phải làm “đúng” và “đủ”.
Định nghĩa về Personal Bran.ding
Personal bran.ding dịch ra tiếng Việt là thương hiệu cá nhân. “Cá nhân” là cái riêng của mỗi người. Còn với từ “thương hiệu”, thông thường, mọi người hiểu “thương” là thương nhân, thương gia, “hiệu” là dấu hiệu để nhận biết.
Thương hiệu cá nhân là việc mình xây lên hình ảnh, nhận diện của mình và được mọi người yêu thương, tôn trọng cũng như họ được ảnh hưởng tích cực bởi nó.
Vậy làm thế nào để xây dựng personal branding, nhất là khi bạn mới bắt đầu dấn thân vào con đường trở thành một Influencer?
Để trả lời câu hỏi này, mình có tổng hợp kinh nghiệm từ chị Caocaogram chủ sở hữu thương hiệu thời trang @caocaobycaochen (338k followers). Bài viết dưới đây sẽ có 4 phần:
- Hiểu về lợi ích của Personal Branding
- 03 bước để xây dựng Personal Branding
- Sai lầm thường gặp trong việc xây dựng Personal Branding
- Xây dựng Personal Branding trên các nền tảng
Personal branding mang lại cho influencer không ít giá trị:
- Lan toả: Personal bran.ding giúp influencer dễ dàng được ghi nhớ hơn. Khi Influencer xây dựng một personal bran.ding có ảnh hưởng tích cực đến followers của mình, chính họ sẽ giúp Influencer lan toả hình ảnh cá nhân.
- Kiếm tiền: Tất nhiên, khi họ đã được lan tỏa, sức ảnh hưởng tăng lên, họ có cá tính, có sự khác biệt thì các thương hiệu sẽ tìm đến và hợp tác với họ dưới hình thức booking quảng cáo, hợp tác bán sản phẩm…
3 Bước xây dựng Personal branding
Bước 1: Xác định mục tiêu
Bạn có thể áp dụng Ikigai để tìm ra mục tiêu của mình. Ikigai được hiểu là the reason for living (lý do để mình sống).
Ikigai là giao điểm giữa thứ bạn giỏi, thứ bạn thích, thứ bạn cống hiến được cho xã hội và bạn có thể kiếm được tiền từ đó.
Bước 2: Modeling
Modeling được hiểu là phương pháp mô phỏng. Khi xây dựng personal brand bạn có thể tìm những hình mẫu để học hỏi.
Điều đó giúp bạn có một quan niệm về thành công rõ ràng hơn. Nghĩa là bạn đã tìm ra được những công thức, bạn có thể dùng nó mà không cần đi chứng minh lại.
Bước 3: Right Me
Tuy nhiên, ai cũng modeling như vậy thì tất cả đều giống nhau hết? Tính cá nhân và sự khác biệt ở đâu? Vậy nên, công thức bạn có thể áp dụng là modeling phải cộng thêm right me – thứ đúng của tôi.
Hãy sẽ xem những giá trị cốt lõi của mình là gì để lựa chọn xây dựng lên personal branding.
Làm thế nào để Influencer tìm ra những giá trị cốt lõi đó?
Một cách khá đơn giản và dễ dàng để tìm giá trị cốt lõi là việc hỏi ý kiến của những người xung quanh. Đã gọi là giá trị cốt lõi của mình, đó là những thứ mà bản thân mình luôn thể hiện ra.
Vậy thay vì đau đầu suy nghĩ, mò mẫm, hãy thẳng thắn hỏi ý kiến mọi người.
Sai lầm thường gặp
Khi bạn mới bắt đầu xây dựng personal branding, không nên làm trên mọi nền tảng vì nó gây phân tán và hoài phí nguồn lực.
Người giỏi không phải là người có thể làm tất cả mọi thứ mà là người có thể làm tốt nhất trong nguồn lực của mình.
Ví dụ, trước khi làm Influencer, bạn từng có thời gian làm ở công ty thời trang, brand thời trang phát triển rất mạnh trên Instagram.
Vậy bạn có thể lựa chọn Instagram để tập trung trong thời gian đầu, tận dụng những kinh nghiệm, thành quả trong quá khứ làm đòn bẩy.
Xây dựng Personal branding trên các nền tảng
Quan trọng là content (nội dung) bạn truyền tải. Personal branding trên Facebook, Youtube, Instagram hay TikTok sẽ có sự khác nhau, nhưng sự khác biệt không phải mình làm gì với bản thân.
Khác biệt ở đây cần xác định dựa vào nhu cầu, mối quan tâm của khách hàng, khán giả trên các nền tảng. Từ đó, bạn có thể chọn cách thể hiện những giá trị cốt lõi của bản thân cho phù hợp.
Lợi ích của Personal branding
Personal bran.ding mang lại cho influencer không ít giá trị:
- Lan toả: Personal bran.ding giúp influencer dễ dàng được ghi nhớ hơn. Khi Influencer xây dựng một personal bran.ding có ảnh hưởng tích cực đến followers của mình, chính họ sẽ giúp Influencer lan toả hình ảnh cá nhân.
- Kiếm tiền: Tất nhiên, khi họ đã được lan tỏa, sức ảnh hưởng tăng lên, họ có cá tính, có sự khác biệt thì các thương hiệu sẽ tìm đến và hợp tác với họ dưới hình thức booking quảng cáo, hợp tác bán sản phẩm…
Chia sẻ của Thùy Linh
Khi bạn đã đặt cho mình mục tiêu làm Influencer nghiêm túc và chỉn chu, việc tạo dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân cho mình là bước đầu tiên bạn cần phải làm “đúng” và “đủ”.
Định nghĩa về Personal Branding
Personal bran.ding dịch ra tiếng Việt là thương hiệu cá nhân. “Cá nhân” là cái riêng của mỗi người. Còn với từ “thương hiệu”, thông thường, mọi người hiểu “thương” là thương nhân, thương gia, “hiệu” là dấu hiệu để nhận biết.
Thương hiệu cá nhân là việc mình xây lên hình ảnh, nhận diện của mình và được mọi người yêu thương, tôn trọng cũng như họ được ảnh hưởng tích cực bởi nó.
Vậy làm thế nào để xây dựng personal branding, nhất là khi bạn mới bắt đầu dấn thân vào con đường trở thành một Influencer?
Để trả lời câu hỏi này, mình có tổng hợp kinh nghiệm từ chị Caocaogram chủ sở hữu thương hiệu thời trang @caocaobycaochen (338k followers). Bài viết dưới đây sẽ có 4 phần:
- Hiểu về lợi ích của Personal Branding
- 03 bước để xây dựng Personal Branding
- Sai lầm thường gặp trong việc xây dựng Personal Branding
- Xây dựng Personal Branding trên các nền tảng
Personal branding mang lại cho influencer không ít giá trị:
- Lan toả: Personal bran.ding giúp influencer dễ dàng được ghi nhớ hơn. Khi Influencer xây dựng một personal bran.ding có ảnh hưởng tích cực đến followers của mình, chính họ sẽ giúp Influencer lan toả hình ảnh cá nhân.
- Kiếm tiền: Tất nhiên, khi họ đã được lan tỏa, sức ảnh hưởng tăng lên, họ có cá tính, có sự khác biệt thì các thương hiệu sẽ tìm đến và hợp tác với họ dưới hình thức booking quảng cáo, hợp tác bán sản phẩm…
3 Bước xây dựng Personal branding
Bước 1: Xác định mục tiêu
Bạn có thể áp dụng Ikigai để tìm ra mục tiêu của mình. Ikigai được hiểu là the reason for living (lý do để mình sống).
Ikigai là giao điểm giữa thứ bạn giỏi, thứ bạn thích, thứ bạn cống hiến được cho xã hội và bạn có thể kiếm được tiền từ đó.
Bước 2: Modeling
Modeling được hiểu là phương pháp mô phỏng. Khi xây dựng personal brand bạn có thể tìm những hình mẫu để học hỏi.
Điều đó giúp bạn có một quan niệm về thành công rõ ràng hơn. Nghĩa là bạn đã tìm ra được những công thức, bạn có thể dùng nó mà không cần đi chứng minh lại.
Bước 3: Right Me
Tuy nhiên, ai cũng modeling như vậy thì tất cả đều giống nhau hết? Tính cá nhân và sự khác biệt ở đâu? Vậy nên, công thức bạn có thể áp dụng là modeling phải cộng thêm right me – thứ đúng của tôi.
Hãy sẽ xem những giá trị cốt lõi của mình là gì để lựa chọn xây dựng lên personal branding.
Làm thế nào để Influencer tìm ra những giá trị cốt lõi đó?
Một cách khá đơn giản và dễ dàng để tìm giá trị cốt lõi là việc hỏi ý kiến của những người xung quanh. Đã gọi là giá trị cốt lõi của mình, đó là những thứ mà bản thân mình luôn thể hiện ra.
Vậy thay vì đau đầu suy nghĩ, mò mẫm, hãy thẳng thắn hỏi ý kiến mọi người.
Sai lầm thường gặp
Khi bạn mới bắt đầu xây dựng personal branding, không nên làm trên mọi nền tảng vì nó gây phân tán và hoài phí nguồn lực.
Người giỏi không phải là người có thể làm tất cả mọi thứ mà là người có thể làm tốt nhất trong nguồn lực của mình.
Ví dụ, trước khi làm Influencer, bạn từng có thời gian làm ở công ty thời trang, brand thời trang phát triển rất mạnh trên Instagram.
Vậy bạn có thể lựa chọn Instagram để tập trung trong thời gian đầu, tận dụng những kinh nghiệm, thành quả trong quá khứ làm đòn bẩy.
Xây dựng Personal branding trên các nền tảng
Quan trọng là content (nội dung) bạn truyền tải. Personal branding trên Facebook, Youtube, Instagram hay TikTok sẽ có sự khác nhau, nhưng sự khác biệt không phải mình làm gì với bản thân.
Khác biệt ở đây cần xác định dựa vào nhu cầu, mối quan tâm của khách hàng, khán giả trên các nền tảng. Từ đó, bạn có thể chọn cách thể hiện những giá trị cốt lõi của bản thân cho phù hợp.
Lợi ích của Personal branding
Personal bran.ding mang lại cho influencer không ít giá trị:
- Lan toả: Personal bran.ding giúp influencer dễ dàng được ghi nhớ hơn. Khi Influencer xây dựng một personal bran.ding có ảnh hưởng tích cực đến followers của mình, chính họ sẽ giúp Influencer lan toả hình ảnh cá nhân.
- Kiếm tiền: Tất nhiên, khi họ đã được lan tỏa, sức ảnh hưởng tăng lên, họ có cá tính, có sự khác biệt thì các thương hiệu sẽ tìm đến và hợp tác với họ dưới hình thức booking quảng cáo, hợp tác bán sản phẩm…
Chia sẻ của Thùy Linh