Sếp Ơi! Em Cần Kinh Phí Xây Dựng Phòng Tuyển Dụng

BÀI 16 TRONG SERIES “NGHỀ TUYỂN NGƯỜI”

Hắn đang ngồi viết email cho sếp. Chả là hắn sắp phải tuyển mass (số lượng lớn) hơn 100 ứng viên mới ra trường cho kế hoạch mở rộng phòng Đòi Nợ của công ty. Việc đã nhiều mà hắn chỉ có một mình. Hơn nữa hắn còn muốn nhân tiện xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho công ty nữa chứ. Việc muốn làm thì nhiều nhưng tiền thì không có. Thế mới khổ. Hắn email cho sếp:

Kính gửi sếp!

Vừa rồi em có nhận được email của một bạn đồng nghiệp thế này. Email đó làm em nghĩ tới việc phải đề xuất, trao đổi với anh một số việc. Em thấy em cũng đang rơi vào trường hợp như vậy. Em gửi anh trước nội dung email và ở dưới là 1 số đề xuất của em.

“Em chào anh Cường ạ,

Em hiện tại đang làm việc cho một công ty Đài Loan, sản xuất mặt hàng áo cưới với quy mô gần 500 người. Em có trách nhiệm tuyển dụng tất cả các vị trí trong công ty bao gồm nhân viên văn phòng và công nhân.

Em là tay ngang bước vào nghề nhân sự, trước khi bước vào công ty hầu như kiến thức về nhân sự của em là con số 0. Trong gần 7 tháng làm công việc nhân sự, em cảm thấy rất thích nghề nghiệp này, tuy nhiên điều khiến em đau đầu nhất là tuyển dụng.

Công ty em không có chi phí nào cho tuyển dụng cả, nếu có chỉ ưu tiên làm băng rôn hoặc in tờ rơi để tuyển công nhân thôi. Các vị trí cao hơn như nhân viên văn phòng, biên phiên dịch, trợ lý,… em không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào cả.

Tình hình công nhân may bên em đang thiếu, đặc điểm nữa là số công nhân nghỉ hàng tháng nhiều hơn số công nhân được tuyển vào. Em đắp vào bao nhiêu cũng không đủ.

Còn các vị trí cao hơn thì không kinh phí nên em chỉ còn cách tận dụng mạng xã hội và các trang web tuyển dụng cho đăng miễn phí thôi, đồng thời kết hợp khảo sát các trường có đào tạo nghành liên quan rồi liên kết. Nhưng tình hình cũng không khá khẳm gì hơn, CV thì cứ lẹt đẹt mà ứng viên lại không phù hợp. Sếp thì hai ba người hối.

Em sắp nghẹt thở tới nơi rồi!!!!!.

Hết cách em mới phải viết email “cầu cứu” anh , hy vọng một cứu cánh nào đó.

Em cảm ơn anh vì đã đọc email dài dằng dặc này của em.

Chúc anh một ngày làm việc hiệu quả.”

Nội dung mail trên buồn đúng không anh. Hôm trước em có đề xuất và được duyệt chính sách tuyển dụng nội bộ với phương án sẽ thưởng tiền cho ai giới thiệu được ứng viên cho công ty. Và anh có nói rằng em cần xây dựng phương án tổng thể các chi phí trong năm để anh duyệt. Em cũng đã xây dựng xong.

Chi phí về tuyển dụng của công ty sẽ bao gồm các chi phí sau:

  • Chi phí nhân lực vận hành:
    • Số lượng thực tế/ Số lượng cần
    • Chi phí lương thực tế/ Tổng chi phí lương trong năm
  • Chi phí thường nhật:
    • Chi phí văn phòng phẩm cho bộ phận tuyển dụng
    • Chi phí địa điểm ngồi, điện nước, điện thoại cố định, quản lý cơ sở vật chất của bộ phận tuyển dụng
    • Dịch vụ tuyển dụng (Headhunt) / thưởng tiền cho ai giới thiệu được ứng viên cho công ty
    • Chi phí tiếp ứng viên (khách)
    • Chi phí công của cán bộ chuyên môn hỗ trợ tuyển dụng (trưởng phòng, giám đốc, chuyên gia…)
    • Chi phí vận hành website tuyển dụng của công ty (tên miền, host, kỹ thuật)
    • Chi phí lương thử việc của ứng viên: (1 vị trí trưởng bộ phận Bảo Kê, 100 vị trí Đòi nợ…)
    • Chi phí đào tạo hội nhập (lương theo giờ của cán bộ đào tạo, văn phòng phẩm)
  • Chi phí Dự án xây dựng thương hiệu tuyển dụng:
    • Dịch vụ đăng tuyển trên VNWs
    • Dịch vụ đăng tuyển trên các website tuyển dụng khác
    • Dịch vụ đăng tuyển và lọc hồ sơ của VNWs
    • Dịch vụ search hồ sơ ứng viên dựa trên CSDL của VNWs
    • Chi phí tham gia hội chợ tuyển dụng/ University Tour (Aptech, ĐHBK, …)
    • Chi phí tổ chức sự kiện tuyển dụng (làm thương hiệu tuyển dụng)
    • Chi phí xây dựng website tuyển dụng của công ty

Em xây dựng ra được các con số trên là do em làm định biên và định mức cho phòng 3T (Tuyển mộ, tuyển chọn, thử việc). Về định biên, em dùng cách theo thông lệ thao tác nghề nghiệp.

Ví dụ: Số lượng Job hoàn thành, số cuộc gọi trong năm, số lượng cuộc phỏng vấn thực hiện / ngày

Còn định mức em dựa vào quy chế tài chính công ty, mức lương dự kiến các vị trí, định mức chi tiêu văn phòng để tính.

Anh vui lòng xem giúp em chi tiết ở file đính kèm. Em muốn đề xuất và được duyệt 1 số vấn đề sau:

  • Cho phép tăng số lượng nhân lực phòng Tuyển lên 3 người (tuyển thêm 2).
  • Duyệt tổng mức chi phí cho phòng với số tiền là: 8 tỷ.

Em,

Viết xong email, hắn cẩn thận đọc lại nội dung, chỉnh sửa lại văn phong. Rồi sau đó đính kèm bảng tính toán chi phí của phòng Tuyển, kế hoạch University Tour. Hoàn thành tất cả, hắn ấn nút Send (gửi đi). Khi hòm thư báo đã gửi email, hắn khoái chí “Sếp đi bển chơi à? Để em giao anh ít bài tập về nhà làm cho đỡ phải đi chơi nhiều. He he”.

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Cẩm Nang Về Nghề Tuyển Người Toàn Tập”

Chia sẻ cuả Nguyễn Hùng Cường

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...