Nghệ Thuật Cho Nghỉ Việc… Dành Cho CEO

Bài #2 trong Chương #5 “Thải” của series bài viết “KỸ NĂNG – KIẾN THỨC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ”

Các tối ưu nhất là đàm phán để sao cho nhân viên tự viết đơn là tốt nhất. Ngẫm lại thấy bản thân cũng có đôi lần cho nhân viên nghỉ và rồi cũng tổng kết được vài ba cái mẹo để đề phòng trường hợp cần. Cái lần cho bạn nhân viên nghỉ gần đây nhất, thực lòng là tôi cũng không muốn.

Lúc đó, dự án sắp đến hạn mà mỏi thứ dở dang, tôi nóng nảy bảo bạn: “Em không làm được thì nghỉ đi”. Lúc đó nóng nói vậy chứ ý không phải vậy thế mà một thời gian sau bạn ý viết đơn xin nghỉ thật.

Tổng kết từ cá nhân cùng với một số tìm hiểu, tôi nhận ra rằng, chúng ta có 8 cách gián tiếp có thể áp dụng với những nhân viên mà chùng ta muốn cho nghỉ việc:

Tám cách gián tiếp có thể áp dụng

  • Chỉ ra những lỗi của nhân viên trong quá trình làm việc thường xuyên hơn. Không những chỉ ra lỗi sai, chúng ta sẽ lưu trữ lại các dấu vết. Tìm hiểu về quy trình sa thải và có các bước chuẩn bị cụ thể. Khi nhân viên quá “bướng”. Nên có những lần họp và biên bản cụ thể khi nhân viên gặp lỗi.
  • Cắt giảm nhiệm vụ công việc giao cho nhân viên đó. Một số nơi dùng chiêu này bằng cách chuyển nhân viên sang bộ phận hành chính rồi cho ngồi chơi không.
  • Thuê một nhân viên khác để rốt cục thay thế nhân viên bị “hết yêu”
  • Điều chuyển nhân viên đó tới một nơi làm việc khác: “thuyên chuyển” cùng với “giảm lương”. Đây là cách thứ 4 nhưng lại là cách đầu tiên khi muốn cứng với nhân viên.
    • Thí dụ một cách nói cứng: “Một là anh tự viết đơn xin nghỉ việc ngay đi, còn anh không chịu viết đơn xin nghỉ việc, mà cố gắng trụ lại thì tôi sẽ thuyên chuyển anh về làm nhân viên một chi nhánh khác.
    • Anh ở Hà Nội chứ gì? Tôi sẽ chuyển anh sang chi nhánh Đà Nẵng, xem anh làm thế nào nhé. Lúc đó lương anh sẽ bị giảm thấp hơn 50% theo như vị trí điều chuyển nhé. Còn tiền nhà trọ, tiền sinh hoạt chỗ xa nhà anh ráng mà chịu. Còn không chịu đựng đươc thì viết đơn xin nghỉ việc đi.” Cách này theo luật không dễ
  • Không cho nhân viên đó tham gia vào các dự án mới của công ty
  • Ưu tiên giao tiếp với nhân viên đó qua email là chủ yếu, thay vì trực tiếp hay bằng điện thoại (tránh gặp mặt).
  • Không mời nhân viên đó tới một số cuộc họp nhất định hoặc đưa họ vào những dự án nhất định (tránh làm việc)
  • Không mời nhân viên đó tham gia những cuộc tụ tập ngoài giờ làm với các đồng nghiệp khác (tránh giao lưu)

Tám cách này sắp xếp theo thứ tự từ nhiều nhất xuống ít nhất. Đây là những tín hiệu chúng ta nên đưa ra cho nhân viên. Nhẹ nhàng tình cảm và hi vọng họ hiểu. Thực ra 8 cách tình cảm nhẹ nhàng này, các cấp quản lý sẽ áp dụng được nhiều hơn. Còn CEO với quyền lực tuyệt đối, chắc chúng ta chỉ cần ngồi vào bàn, gọi nhân viên đến rồi đàm phán cụ thể. Vạn bất đắc dĩ là vậy.

Tuy nhiên, việc này khó nên các CEO và quản lý hay đẩy lên phòng Nhân sự giải quyết. Tôi đã nói ở rất nhiều bài viết rằng: CEO và Quản lý phải là người Quản trị Nhân sự (Tuyển – Dạy – Dùng – Giữ – Thải) vì thế việc gặp, nói và ra quyết định phải là họ. Chuyển việc sang phòng HR là chưa làm hết việc. Làm CEO, làm quản lý nên thực hiện cả THẢI trong công việc của mình.

Các cách ở trên thực ra chỉ là số ít trong vô số cách để ra tín hiệu cho nhân viên. Hẳn ai cũng có cách của mình. Nhưng làm thế nào cho hay không phải dễ. Làm thế nào để người ra đi tâm phục khẩu phục lại là cả một vấn đề.

Chính vì thế mà chúng ta cần có Đánh giá thực hiện công việc minh bạch công bằng (Lương là lỗ thủng lật thuyền?) và chính sách thải loại nhân viên phù hợp.

Chúng ta nên xuất phát từ cái tâm khi nghĩ đến việc không muốn hợp tác với những người dưới cấp. Nhân viên nghỉ việc không có nghĩa là hết duyên. Có thể giai đoạn này họ chưa làm được việc, có thể chúng ta chưa dùng được họ nhưng không có nghĩa tương lai họ không làm được.

Cùng với thời gian, cách dùng người sẽ lên theo kinh nghiệm. Lúc đó, biết đâu chúng ta lại có duyên làm việc. Do đó CEO cần có thêm cả chính sách dành cho các nhân viên cũ. Duy trì kết nối. Biết đâu họ lại là khách hàng, đồng nghiệp, chí ít thì họ cũng là một “dư luận viên” cho chúng ta.

Tôi thấy ít công ty có chính sách này. Nhưng các CEO thì họ vẫn thực hiện. Một cách không chính thống, chúng ta vẫn “theo dõi” các bước trưởng thành của các đồng nghiệp. Nếu ai chưa làm, chúng ta thử 1 lần xem sao?

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Kiến Thức Quản Trị Nhân Sự – Kỹ Năng Thải”

Chia sẻ của Nguyễn Hùng Cường

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...