Làm Thế Nào Để Viết Hay Hơn?

Viết hay là như thế nào?

Theo quan niêm của tôi, một nội dung hay là nội dung thu hút người đọc chăm chú đọc từ đầu đến cuối, dù cho nó dài thế nào, hay đến nỗi người đọc phải dừng xem tivi để đọc nó, dừng tán gẫu để đọc nó, dừng làm việc để đọc nó, nói chung là dừng mọi thứ để đọc nó.

Chỉ thu hút người đọc chăm chú đọc là chưa đủ. Nội dung hay phải khiến người đọc rồi hành động như người viết mong muốn: ví dụ mua hàng, đặt vé, để lại địa chỉ số điện thoại, hoặc thay đổi suy nghĩ, thay đổi hành vi. Ví dụ tôi mới đọc bài viết của anh Yên Võ “Lãnh đạo bằng sự chia sẻ”, và tôi thấy quá đúng nên muốn áp dụng ngay cho doanh nghiệp của mình.

Tại sao cần phải viết hay?

Facebook ưu tiên cho nội dung thú vị. Với một nội dung hay thì thông điêp của bạn sẽ có thể lan truyền đi xa hơn, tác động rộng và mạnh hơn.

Ở Google, nội dung hay sẽ giúp cho bài viết đứng ở thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Bạn cũng sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn

Dù là vị trí CEO, không phải copywriter thì công việc viết cũng nhiều hơn trong giai đoạn hiện nay. Bạn phải viết email, viết bản kế hoạch, viết ra chính sách cho công ty… Ngay cả khi có cơ hội quảng cáo nhờ comment nhiều thì bạn cũng cần có kỹ năng viết để tranh thủ cơ hội. Lần trước có một bạn được cơ hội quảng cáo mà viết ra nội dung mọi người không hiểu gì cả, thật đáng tiếc.

Cấu trúc của một nội dung hay

Để viết được nội dung hay đầu tiên chúng ta hãy khám phá cấu trúc của một nội dung hay

Theo quan điểm cá nhân của tôi một nội dung hay gồm có 3 phần:

  • Ngôn từ hay
  • Phép tu từ hay ( gồm cả phép tu từ vựng, ngữ nghĩa, câu). Có 2 phép làm tăng cảm xúc của người đọc đó là: phép sóng đôi và phép tương phản.
  • Ý tưởng hay

Ngôn từ hay

Ngôn từ là từ ngữ diễn đạt thành lời, thành văn bản. Ngôn từ chính là vỏ bọc của nội dung. Ngôn từ hay sẽ giúp nôi dung hay hơn. Một vỏ bọc đẹp sẽ mang lại cho người đọc ấn tượng hơn về giá trị. Tôi không giỏi trong việc sử dụng ngôn từ, nên bây giờ vẫn còn phải học hỏi thêm.

Bạn có thể học thêm ngôn từ để có thể sử dụng phong phú hơn. Cách học thêm ngôn từ chính là đọc nhiều hơn. Tuy nhiên để viết quảng cáo thì có 1 số từ bạn có thể dùng để tăng sự chú ý , gọi là các HOT keyword.

Dùng từ tượng hình

Để viết nội dung hay, bạn nên ưu tiên dùng từ tượng hình. Từ tượng hình là từ gợi lên hình ảnh trong tâm trí người đọc, từ tượng hình làm người đọc hình dung ra cảnh tượng chân thực trước mắt, do đó nó sẽ tác động mạnh mẽ trực tiếp lên cảm xúc của người đoc.

  • Ví dụ:
    • Tăng doanh thu nhiều, bạn sẽ nói: tăng doanh thu đột phá, tăng doanh thu gấp đôi, gấp ba, gấp rưỡi…
    • Thay vì nói anh ấy có nhiều tiền, bạn sẽ nói: anh ấy đếm tiền đến mỏi cả tay.
    • Thay vì nói hồi hộp, bạn sẽ nói ‘tim đập thình thịch”
    • Hãy thay thế và dùng từ tượng hình nhiều hơn trong bài viết

Làm cho vần

Bạn cũng có thể dùng phép tu từ ngữ âm: dùng điệp âm, điệp vần, điệp thanh. Nói nôm na là làm cho nó có vần, khi có vần thì thường gây được ấn tượng hơn, người ta dễ nhớ hơn. Tuy nhiên, thường thì người ta dùng vần ở tiêu đề, lời kêu gọi hoặc slogan. Nếu dùng nguyên bài thì nó thành thơ mất.

  • Ví dụ tiêu đề vần:
    • Cho Quán ăn: Đã nhìn là muốn ăn, đã ăn là sẽ thích ( điệp âm chữ đã, ăn 2 lần)
    • Cho Trang sức:Trang sức cực xinh, tôn vinh nét quý phái
    • Shop thời trang: Mang nét xinh hoa hậu, dáng quyến rũ người mẫu với bộ sưu tập sau đây

Phép tu từ( mệnh đề, câu)

Cái người ta hay dùng để làm nổi bật ý đó là ‘sóng đôi’ và tương phản.

Sóng đôi: nghĩa là 1 cặp câu, cặp mệnh đề đều nhằm ám chỉ hay mang đến cùng 1 ý nghĩa. Phép sóng đôi nhờ lặp lại cùng ý nghĩa nên nó sẽ làm tăng gấp đôi cảm xúc của người đọc.

Ví dụ trích đoạn bài hịch tướng sĩ có đoạn sau:

Câu 1:“Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc của các ngươi cũng mất;

Câu2: chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn”

Trong đó câu 1: ‘thấp thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc của các ngươi cũng mất” là 2 mềnh đề sóng đôi cùng nói về ý ‘sự mất mát quyền lợi của lính cũng như tướng’.

Câu 2 là sóng đôi của”gia quyến của ta bị tan” và “vợ con các ngươi cũng khốn” đều nói về mất mát tan rã của gia đình, người thân

Cả câu 1, và câu 2 cùng sóng đôi và đều cùng nói về 1 ý nghĩa là sự mất mát bản thân và người thân.

Mặc dù nói là sóng đôi, bạn vẫn có thể dùng sóng 3 sóng 4… Như trên đầu bài mình giải thích “viết hay là như thế nào” bằng nhiều mệnh đề liên tiếp:

  • Đọc từ đầu đến cuối bài cho dù nó dài thế nào
  • Dừng xem tivi để đọc
  • Dừng tán gẫu để đọc
  • Dừng làm việc để đoc

Tất cả đều nhằm 1 ý nghĩa, ám chỉ mức độ hấp dẫn của một nội dung hay

Phép tương phản: Khác với phép sóng đôi, phép tương phản là nghệ thuật dùng 2 hình ảnh, 2 chi tiết đối lập để khắc họa đậm nét hơn 1 vấn đề nào đó, do đó làm tăng cảm xúc của người đọc.

  • Ưu điểm của những người trẻ:
    • Giàu năng lượng, đầy nhiệt huyết
    • Tính sáng tạo cao, tư tưởng phóng khoáng
    • Dũng cảm, gan dạ, xông pha
  • Nhược điểm:
    • Thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm dẫn đến thiếu một đường lối chiến lược đúng đắn
    • Thiếu khả năng kiềm chế cảm xúc tiêu cực nên dễ bốc đồng
    • Thiếu tài chính và thiếu lực lượng ủng hộ

Trong khi đó những người già dặn hơn có nhiều ưu điểm:

  • Giàu kinh nghiệm
  • Kiềm chế cảm xúc tiêu cực tốt hơn
  • Sức ảnh hưởng lớn, đến từ mối quan hệ sau 1 thời gían dài làm việc
  • Sức mạnh tài chính vì có quá trình dành dụm lâu năm

Nhưng bạn biết không, họ có những nhược điểm:

  • Khó có thể sáng tạo, khó có thể học cái mới
  • Năng lượng và tinh thần làm việc đã giảm sút. Không giàu nhiệt huyết như các bạn trẻ
  • Hay sợ hãi: họ sợ thất bại, sợ mất những thứ đang có, sợ mất thể diện, sợ người trẻ vượt qua họ

Nếu bạn là người trẻ muốn vượt qua những người già dặn hơn, nếu bạn muốn đánh bại những thứ già cỗi lỗi thời. Hãy làm việc cho tôi!

Trong đoạn văn trên tôi đã dùng phép tương phản: ưu điểm với nhược điểm của người trẻ; ưu điểm vs nhược điểm của người giàu kinh nghiệm; ưu điểm của người trẻ vs nhược điểm của người giàu kinh nghiệm. Từ đó làm nổi bật và kích thích tinh thần của người trẻ

Ý tưởng hay

Ý tưởng bài viết, bao gồm:”viết cái gì”, viết thế nào, trình bày ý nào trước, ý nào sau, nên đưa thông tin gì, trình tự như thế nào…

Nếu ngôn từ là lớp da của nội dung, phép tu từ là quần áo, thì ý tưởng là xương sống của nội dung. Bạn ko thể thành hình dạng của con người khi bộ xương của bạn là bộ xương của con cá. Ý tưởng sẽ quyết định cách dùng ngôn từ, cũng như phép tu từ. Ý tưởng thay đổi thì ngôn từ thay đổi.

Ý tưởng chiếm hơn 70% sự thành công của bài viết. Và nó là phần quan trọng nhất trong 3 yếu tố.

Chia sẻ củ Bao Kiem

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...