Mục lục
Hôm trước có một bạn trẻ hỏi Ngoãn kinh doanh gì sau không trong Facebook không thấy đăng sản phẩm gì hết vậy?
Ngoãn trả lời là đang kinh doanh một số mặt hàng tiêu dùng. Xem qua Facebook thì biết bạn đó là một người bán hàng online “chuyên nghiệp”. Luớt qua thì thấy có đủ các sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, đa cấp, món gì cũng có. Hi… hi…
Điển hình là một số mặt hàng như: sữa non, nhuỵ hoa nghệ tây, bột ngũ cốc, nghệ nano, đông trùng hạ thảo, trà thanh lọc cơ thể, trà lợi sữa, trà giảm cân, , chất xơ, collagen, sâm tố nữ, kem trắng da, sản phẩm phụ khoa, dầu gội, khử mùi, tinh dầu, dầu masage…
Bạn có từng nghĩ rằng đăng nhiều hình ảnh, bài quảng cáo, giới thiệu sản phẩm lên trang cá nhân là sẽ có nhiều người mua hàng không? Câu trả lời là không nhé! Và một khi bạn làm điều đó thì đừng bao giờ thắc mắc Facebook của mình ít tương tác, sao mọi người ngó lơ, và càng đăng nhiều lại càng bị ngó lơ.
Thế thì đăng sản phẩm lên trang cá nhân – có nên không? Chúng ta cùng phân tích nhé!
Mọi người đều không thích quảng cáo
Bạn thử đặt mình vào vị trí của bạn bè trên Facebook của bạn nhé, sau 1 ngày làm việc mệt mỏi, họ chỉ muốn lên MXH để giải trí chút. Vậy mà trên Facebook chỉ toàn những bài quảng cáo bán hàng, nó khiến bạn thấy khó chịu và chỉ muốn lướt qua thật nhanh. Đúng không nào? (nói thật là mình có unfollow nhiều bạn bè vì trang của họ chỉ toàn quảng cáo)
Facebook không thích quảng cáo
Nếu bạn muốn bán hàng trên Facebook, hãy lập Fanpage, mọi người sẽ tìm đến khi họ có nhu cầu. Hoặc là bạn có thể bán trên web, trên các sàn thương mại điện tử như shopee, lazada, tiki,… Trang cá nhân Facebook là nơi để mọi người chia sẻ con người, cuộc sống, kết nối với mọi người, không phải để bán hàng. Đó là lý do khi bạn cố đăng nhiều bài viết bán hàng thì Facebook sẽ chặn bài đăng của bạn hoặc hạn chế tương tác của bạn.
Khi đăng bán hàng trên trang cá nhân, bạn sẽ bị từ chối ngay trước khi kịp giới thiệu gì cho họ
Mọi người hầu như đều có tâm lý khi nhận được lời mời kết bạn thì sẽ vào trang cá nhân của bạn xem bạn như thế nào, và nếu họ thấy bạn bán hàng, họ sẽ rất ít khi chấp nhận lời mời của bạn. Đơn giản vì họ thấy phiền. Như vậy là bạn đã bị từ chối ngay trước khi tiếp cận họ.
Còn khi bạn nhắn tin cho bạn bè cũ của bạn thì sao? họ sẽ nghĩ bạn nhắn vì muốn cố giới thiệu sản phẩm và thuyết phục họ mua hàng, họ có thể sẽ suy nghĩ khác về bạn đó.
Trên Facebook có cả trăm ngàn người bán sản phẩm giống bạn, làm sao để bạn cạnh tranh?
Hầu hết mọi người mua hàng trên trang cá nhân của bạn, vì người ta thích và tin tưởng bạn. Nhưng nếu bạn đăng bài và sản phẩm cũng giống như người khác, thì tại sao họ phải mua của bạn? Bạn chẳng có gì khác những người bán hàng khác cả. Nếu là mình, mình sẽ tìm 1 fanpage nào đó có nhiều lượt follow, như vậy uy tín hơn.
Do đó, Việc bạn cần làm là chú ý đến việc xây dựng hình ảnh cá nhân của mình trên Facebook. Hình ảnh cá nhân rất quan trọng nhé, một khi khách hàng thích bạn khi bạn bán xoài thì dù bạn có chuyển sang bán mít thì khi có nhu cầu khách hàng vẫn muốn mua của bạn.
Facebook của bạn nên trở thành một cuốn tạp chí thì tốt hơn trở thành một quyển cataloge, có một nét riêng gì đó mà ai cũng muốn xem, cũng muốn đọc. Như vậy thỉnh thoảng chen vào các bài quảng cáo thì cũng không làm người khác khó chịu được.
Cám ơn các bạn đã đọc, hi vọng sẽ giúp ích cho việc bán hàng của các bạn.
Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Chia sẻ của Nguyễn Minh Ngoãn