Hành Trình Drop 3000 Đơn Hàng Mỗi Tháng Đều Như Vắt Chanh

Giờ mình sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm từ phương thức mà mình đã làm để mang lại 3000 đơn mỗi tháng. Không phải tháng nào cũng đạt con số này nhưng tính trung bình ra sẽ là tầm đó.

Dropship trên sàn Shopee

Kênh đầu tiên mình chọn để chạy là Shopee. Bạn có thể thấy Shopee marketing rất khủng khiếp – Đi đâu cũng thấy Shopee, ra đường hay xem tivi, Youtube… đều có.

Về việc làm dropship với Shopee, bạn chỉ tốn hầu như là thời gian & trí tuệ chứ chi phí thì có lẽ chỉ bằng 1 ly trà sữa là cùng.

Ưu điểm:

  • Dễ vận hành 1 gian hàng.
  • Shopee hỗ trợ miễn phí vận chuyển đơn hàng trên 250K với shop thường và đơn hàng 150K với shop yêu thích (quá tốt).
  • Chiết khấu chỉ 2% cho 1 đơn hàng.
  • Shopee có lượng traffic lớn nhất. Nghĩa là bạn đăng sản phẩm lên Shopee, tự nhiên sẽ có khách hàng tới ghé xem. Và 1 vài thuật toán đẩy top sản phẩm và hiển thị ngẫu nhiên rất có lợi cho nhà bán hàng.
  • Các mẹ bỉm sữa, mấy em teen teen, các chị văn phòng rảnh là lướt Shopee kiếm hàng rẻ rất nhiều.
  • Thuật toán và cách SEO sản phẩm lên top của Shopee đơn giản, dễ hiểu.

Nhược điểm:

  • Giá bán trên đây có lẽ bạn sẽ choáng ngợp vì có những shop bán giá quá nát.
  • Trẻ trâu nhiều => Tỉ lệ hủy đơn chuyển hoàn lớn, nhưng được cái không tốn phí chuyển hoàn.
  • Dễ bị đối thủ chơi xấu đặt đơn ảo, đánh giá 1 sao số lượng lớn shop bị trừ điểm làm tuột danh thu và cảm xúc của chủ shop.

Tối ưu shopee như thế nào?

Tối ưu trên Shopee này mình chia làm hai phần bạn cần phải tối ưu gồm tối ưu chuẩn SEO cho shop và chuẩn SEO cho sản phẩm.

Tối ưu shop: Tên shop đặt theo từ khóa ngành hàng muốn bán, ví dụ bán áo khoác da thì đặt tên shop là Áo Khoác Da còn ID shop thì đặt dạng gạch dưới không dấu ao_khoac_da nên kèm theo thương hiệu nếu bạn muốn buid thương hiệu cho mình ao_khoac_da_cuongtiensinh

Tối ưu mô tả sản phẩm:

  • Tiêu đề sản phẩm: Nên có từ khóa chính xuất hiện
  • Content: Phần này là mô tả chi tiết sản phẩm bạn viết sao thực nhất là được nếu chèn từ khóa vào được cứ chèn miễn sao đọc nó tự nhiên là ok
  • Hagtag: Shopee có cho bạn gắn hagtag đây giống như khai báo từ khóa vậy bạn nên tận dụng chèn từ khóa vào (VD: #aokhoada #ao_khoac_da #ÁoKhoáDa) 3 loại hagtag cơ bản mà bạn cần nắm. Mẹo chọn hagtag là xem các shop lớn cùng ngành hàng nó xài hagtag gì thì mình copy xài lại và làm tốt hơn.

Shopee tips & tricks

Tối ưu tỉ mỉ từng thứ 1 sẽ giúp bạn có những đơn hàng đầu tiên & sẽ tự biết nên scale up như thế nào. Dưới đây là các thủ thuật mà mình tổng hợp lại.

Chọn sản phẩm

Ở Shopee ngoài những yếu tố về hình ảnh, mẫu mã, tính năng sản phẩm… thì giá là yếu tố quan trọng nhất vì trên này nó hiển thị các sản phẩm tương đương.

Nếu như sản phẩm của bạn giá cao lại chưa có đánh giá tốt thì rất khó để cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại. Do đó nên tham khảo trước khi đưa ra 1 mức giá cạnh tranh nhất để bán trên Shopee.

Số lượng sản phẩm

Nếu như trên Sendo không cần nhiều thì ở trên Shopee càng nhiều sản phẩm và càng đa dạng càng tốt. Số lượng sản phẩm tối thiểu là 50 sản phẩm

Khi đăng sản phẩm thì các bạn cũng đăng dần, mỗi ngày 1 ít (ví dụ bạn có 50 sản phẩm thì đăng 10 ngày, mỗi ngày 5 Sản phẩm).

Trang trí gian hàng

Càng bắt mắt càng tốt (thiết kế banner, Sản phẩm nổi bật, khuyến mại hấp dẫn…) làm sao để khi khách họ vào trong gian hàng cảm thấy bị thu hút và yên tâm khi đặt hàng.

Trong gian hàng bạn tạo các mã giảm giá: Nên Có 3 mã giảm giá cho các đơn hàng có mức giá khác nhau

Tạo khuyến mại

Thường xuyên, liên tục, chia các nhóm sản phẩm ra khuyến mại, đừng khuyến mại thời gian dài, vài ngày hết lại khuyến mại tiếp (Cái này quan trọng và quyết định vì mỗi lần bạn có khuyến mại mới thì người quan tâm đến sản phẩm hoặc shop sẽ nhận được email thông báo)

Kéo khách đến shop của bạn

Bạn có thể bắt đầu bằng những cách đơn giản nhất như chia sẻ gian hàng của bạn lên Fanpage, FB cá nhân hoặc website, ngoài ra còn có thể chạy ads FB, GG Ads để kéo khách vào gian hàng.

Ngoài ra thì có thể tăng lượt view cho shop của bạn từ Shopee

Ở Shopee thì nó sẽ cho đẩy sản phẩm của bạn lên top 4h/lần, mỗi lần 5 sản phẩm, bạn cũng nên tham gia tất cả các sự kiện của sàn. Hiện tại thì Shopee đã cho mua từ khóa nên các bạn cũng có thể đầu tư và mua từ khóa để cho sản phẩm lên top. (Tất nhiên phải bày trí gian hàng thật tốt & tự tin về giá).

Ngoài các cách trên thì có 1 thủ thuật để tăng lượt follow cho shop bằng cách follow khách của đối thủ. Ví dụ: khi mình follow khoảng 100 khách thì sẽ có khoảng 10-15 khách follow lại mình và đây sẽ là khách hàng tiềm năng của bạn.

Bonus: Chiến thuật đẩy đơn nhanh trên Shopee

Mình sẽ share cho bạn một chiến thuật nhỏ mà mình đã tự áp dụng trong những ngày đầu tiên khi bán Shopee.

Đầu tiên bạn tạo 5 shop và đưa hết tất cả sản phẩm lên đó nhưng phân khúc giá khác nhau từ thấp < trung < cao để thu hết tệp khách hàng dù thích rẻ hay không rẻ.

Nhưng vậy là tổng cộng bạn có 250 sản phẩm có mặt trên Shopee khả năng xuất hiện của bạn đã hơn nhìu shop khác rồi.

Ở mỗi shop bạn chọn ra 5 sản phẩm mà bạn thích cho vào tự động đẩy cứ cách nhau 4 tiếng sẽ đẩy 1 lần, bạn set up shop đẩy 5 sản phẩm đầu, shop 2 đẩy 5 sản phảm kế tiếp, shop 3 đẩy sản phẩm tiếp theo cứ vậy và phân bổ đều hết số lượng shop mà bạn có.

Thế là 4 tiếng bạn đã đẩy được 50 sản phẩm lên top => phần còn lại là tùy thuộc ở kỹ năng bán hàng của bạn. Xuất hiên trên top là một chuyện, làm sao để khách hàng mua hàng của mình lại là chuyện khác nhen.

Còn vài thủ thuật nửa như bàn theo hình tháp, bán theo phễu nhưng mình sẽ chia sẽ vào một dịp khác.

Dropship trên sàn Sendo

Kênh thứ hai mình chọn để mở rộng mô hình drop của mình và gia tăng thêm số lượng đơn hàng là sàn chị đại Sendo.

Đây là 1 kênh thương mại điện tử của Việt Nam lượng traffic cũng khá lớn với các ngành hàng nổi bật như thời trang nam, nữ, mẹ và bé, phụ kiện công nghệ, đồ gia dụng, thực phẩm, mĩ phẩm, Xe máy, Ô tô, phụ kiện ô tô xe máy.

Ưu điểm

  • Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín nhờ thương hiệu FPT
  • Phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ
  • Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt.
  • Tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định cho phép.
  • Thái độ làm việc tốt.

Nhược điểm

  • Các gian hàng mở trên Sendo là hoàn toàn miễn phí, nhưng lại bán các gói marketing và sử dụng các gói này cũng chưa chắc đã hiệu quả.
  • Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn có tồn tại hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Hiện tượng hoàn hàng khá cao có thể tới 20%. Cơ chế quản lý người mua cũng không được quan tâm đúng mức nên tồn tại rất nhiều đơn hàng ảo
  • Vấn đề giao hàng còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho cả người bán và người mua.

Thủ thuật và kinh nghiệm dropship sendo

Đầu tiên thì phải nói bán hàng trên Sendo với những người mới thì không hề dễ chút nào, và việc bán hàng trên đây thì đòi hỏi phải có độ kiên trì cực cao, chứ ai quen ăn sổi muốn ăn ngay thì bán trên các sàn nghe chừng không phù hợp lắm, không giống như kiểu FB ads sáng bỏ tiền ra chiều ngồi đếm.

Cái gì lần đầu cũng khó và đơn hàng đầu tiên cũng vậy. Từ khi bắt đầu bán hàng cho tới khi CÓ ĐƠN HÀNG ĐẦU TIÊN có khi vài ngày, vài tuần, thậm chí mất vài tháng là chuyện bình thường. (Tùy năng lực, loại hàng & độ may mắn của từng người nữa).

Đầu tiên Các bạn sẽ bắt tay vào tạo gian hàng để kinh doanh, phần này mình không nói vì trên Sendo có hướng dẫn cụ thể cho việc tạo gian hàng.

Một số lưu ý như sau:

  • Tạo gian hàng: Nên tạo tối thiểu 2 gian hàng khác nhau, đặt tên, hình ảnh sản phẩm, thiết kế đều khác nhau để xem gian hàng nào hiệu quả hơn thì tập trung đầu tư.
  • Chọn sản phẩm: Trước khi lựa chọn bán hàng trên Sendo thì các bạn ngồi search những sản phẩm mình định bán để tham khảo về giá cả, mức độ cạnh tranh, hình ảnh… đảm bảo sao cho khi đăng sản phẩm lên thì mình phải có lợi thế nhất định về giá, mẫu mã, tính năng…
  • Sản phẩm bán phải đảm bảo về: Giá cạnh tranh, mẫu mã đa dạng (không cần nhiều nhưng đừng ít quá) tầm 20 sản phẩm trở lên là ok. Hình ảnh đẹp, nên thiết kế hình ảnh kích thước chuẩn 720×720
  • Tối ưu SEO: Khi đăng sản phẩm thì tối ưu sản phẩm chuẩn SEO như Sendo yêu cầu, cố gắng đạt từ 90 điểm trở lên, đạt điểm 100/100 thì càng tốt, để làm tốt yêu cầu này các bạn tham khảo Bộ video thủ thuật bán hàng Sendo của mình, xem xong video các bạn sẽ thấy việc đạt 100 điểm dễ như cho tay vào túi.
  • Khi đăng sản phẩm thì cũng đăng dần, mỗi ngày 1 ít như Shopee mình đã nói ở trên.
  • Tiếp theo thì các bạn trang trí cho gian hàng của mình sao cho bắt mắt (thiết kế banner, SP nổi bật, khuyến mại hấp dẫn…) làm sao để khi khách họ vào trong gian hàng cảm thấy bị thu hút và yên tâm khi đặt hàng.
  • Xong phần tạo gian hàng thì sẽ đến phần kéo khách đến gian hàng của mình chứ đừng phụ thuộc quá vào Sendo, cách nào cũng được miễn là có khách đến

Nếu có điều kiện bạn nên sử dụng thử các gói quảng cáo bên Sendo cung cấp shop bạn sẽ được các em chân dài bên đó chăm sóc kỹ lắm.

Bonus kiếm đơn nhanh trên sendo

Ở Sendo, cơ chế sẽ khác Shopee một chút vì công cụ đẩy sản phẩm hoàn toàn tự động và phải tốn tiền mua lượt up, nên mình sẽ hướng dẫn bạn một cách rải sản phẩm trên Sendo.

Cũng tương tự như trên Shopee bạn cũng tạo vài 5 shop cho mình, và mỗi shop đều list sản phẩm đầy đủ tối ưu hết các thứ và cũng phân khúc giá ra thấp < trung < cao.

Mỗi shop bạn không cần post nhìu sản phẩm như Shopee chỉ cần 15-20 sản phẩm là đủ.

Mẹo là cố gắng tạo một thành hai – tức là nếu bán áo thun thì post 2 lần (áo thun đỏ, áo thun trắng) như vậy là có 2 sản phẩm rồi, và ở đây bạn phân tích từ khóa thật kỹ vì một sản phẩm sẽ có nhìu từ khóa, mỗi 1 từ khóa bạn post thành 1 sản phẩm khác nhau và riêng biệt.

Mục đích là để khi khách hàng search bất kỳ từ khóa gì liên quan tới sản phẩm của bạn thì shop bạn sẽ được đưa ra kết quả tìm kiếm + thêm lượt up tự động thì khả năng lên tới đỉnh của bạn rất cao.

Dropship trên sàn Lazada

Lazada là 1 sàn thương mại điện tử xuất hiện ở Việt Nam cũng khá lâu đời, đã từng có 1 thời gian dài chiếm vị trí độc tôn.

Ưu điểm

  • Lượng người dùng lớn chỉ sau Shopee
  • Là trung tâm mua sắm trực tuyến số 1 Đông Nam Á hiện đã có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
  • Chính sách support Lazada dành cho nhà bán hàng cực tốt, bạn không phải làm việc này cho cả quá trình. Khi bạn tạo gian hàng trên Lazada hầu như bạn không phải làm gì khác, tất cả các công việc giao tiếp chăm sóc khách hàng, quảng cáo sản phẩm đều được Lazada làm thay cho bạn.
  • Có chương trình học viện Lazada để đào tạo bạn từ một người không biết gì đến khi bán được hàng trên đó thì thôi, riêng mình rất thích vụ này.
  • Phân khúc khách hàng tốt hơn ít trẻ trâu hơn Shopee và người mua hàng trên đây cũng có ý thức hơn do Lazada thương hiệu lâu đời ở Việt Nam rồi.
  • Giá bán không nát không phá giá như Shopee

Nhược điểm

  • Khó tiếp cận và vận hành 1 gian hàng cho newbie hoàn toàn. (Bạn phải liên tục theo dõi và tương tác với bộ phận PSC của Lazada để hỏi thêm)
  • Quy trình đóng hàng phức tạp và theo quy định của Lazada.
  • Nếu bán đơn ít sẽ phải tự đem hàng ra kho LEX của Lazada.
  • Thu phí theo ngành hàng (từ 2-10%) mình không nhớ rõ nó có bảng phí chi tiết khi bạn đang ký gian hàng.

Dropship trên lazada: Thủ thuật & kinh nghiệm

Đây là kênh cuối cùng mà mình muốn giới thiệu cũng là kênh mà mình ít tập trung nhất nhưng cũng có một vài kinh nghiệm mà các bạn cần lưu ý khi bán trên kênh này.

  • Ở Lazada nếu muốn bán tốt bạn phải tìm hiểu về SEO thật nhìu vì trong 3 sàn thì thuật toán SEO của Lazada gần giống Google nhất.
  • Tiêu đề sản phẩn luôn luôn có từ khóa chính từ trái qua phải.
  • Mô tả sản phẩm càng chi tiết càng tốt và luôn luôn nhớ là phải chuẩn SEO
  • Hình ảnh sản phẩn luôn là hình vuông to rõ nét.

Còn lại bạn nên đọc lại cách mà mình tối ưu Shopee với Sendo ở trên để áp dụng thêm, vì cơ bản cách bán trên mỗi sàn cũng gần tương đồng nhau.

Bonus: Tư duy thoát khỏi doanh nghiệp

Mình cá chắc các bạn sẽ thắc mắc vì sao mỗi ngày drop hơn 100 đơn hàng thì mình xử lý như thế nào, và làm sao để scale nó lên 200 hay 300 đơn ngày.

Nên mình quyết định share một tư duy ở cuối bài này đó là tư duy thoát khỏi doanh nghiệp. Đúng như cái tên là bạn phải làm sao khi hệ thống doanh nghiệp của bạn đã vận hành ổn định và đều thì làm sao để thoát khỏi nó và làm thêm nhìu việc khác không phải phụ thuộc vào bạn quá nhiều.

Phải làm sao để khi không có bạn thì hệ thống vẫn chạy, khi bạn bị bệnh đơn hàng vẫn đi đều, đó là điều cần thiết.

Bạn hãy tìm cho mình một partner một đồng đội cùng tiến cùng lùi để nhân bản chính bản thân bạn ra nhân bản hệ thống của bạn ra mở rộng thêm các hệ thống khác.

Hiện tại mình có tổng cộng hơn 50 shop bao gồm cả 3 sàn chính đó là chưa tính các shop nhỏ lẻ mỗi ngày lát đát 2-3 đơn. Và team mình có 4 người mỗi bạn nắm 10-15 shops cứ lám theo quy trình và checklist mà mình đã đưa sẵn.

Sắp tới mình dự định sẽ buid cả hệ thống dropship tại Việt Nam cho các anh em chạy drop dễ dàng quản trị đơn hàng, thu chi….

Nhưng hiện tại mình cần hoàn thiện khâu nên trước là kho bãi và ký hàng, có khá nhìu nhà cung cấp tìm đến mình để ký hàng chạy drop nên đây vẫn là một mảng cực kỳ tiềm năng mà anh em phải làm ít nhất một lần trong đời.

Tạm kết

Qua những cách làm trên mà mình chia sẻ chắc chắn là bạn sẽ có đơn. Tin mình đi vì đã thử rất nhìu lần và thử trên nhìu người.

Còn việc ra được số lượng đơn hàng nhìu hay không vẫn còn tùy thuộc vào bạn phải tư duy tìm thêm các cách làm mới.

Để có được 3000 đơn mỗi tháng như bây giờ mình cũng phải tự làm hết tất cả các khâu trên, trung bình mỗi ngày mình xử lý hơn 100 đơn hàng nhưng vẫn vận hành được và thậm chí còn dư ra thời gian để xây dựng kho hỗ trợ các anh em mới.

Chia sẻ của Tim Lee

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 2

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...