Mục lục
OKRs là để quản trị mục tiêu (Objective & Key Results)
- Mục tiêu vừa mang lại động lực, vừa là kỷ luật. Mỗi người sẽ có thước đo khác nhau cho thành công của mình với mục tiêu “Sống lành mạnh, Làm việc hiệu suất”.
- Hãy nhớ, thà có một mục tiêu tệ còn hơn là không có mục tiêu.
- Có mục tiêu thì bạn sẽ rất mệt khi cố gắng để đạt mục tiêu. Nhưng không có mục tiêu, bạn không chỉ mệt mà còn cảm thấy bản thân mình uể oải và vô dụng.
Hôm trước trong nhóm OKRs, mình có challenge các bạn thử tạo OKRs cá nhân để làm sao trong tình hình chiến đấu với công việc, suy giảm kinh tế, trong thời dịch bệnh.
Mục tiêu có thể là “Sống Sót Qua Khủng Hoảng” hoặc “Đảm Bảo Hiệu Quả Công Việc Gấp 2 Dù Làm Ở Nhà” …
Sau đây là 1 bài đáp lại lời kêu gọi, cùng phân tích nhé:
Objectives: Sống lành mạnh – Làm việc hiệu suất chiến đấu với đại dịch Covid 19
- (KR 1) Làm việc từ 8h tới 18h từ thứ 2 tới thứ 6
- (KR 2) Đạt 80% To-do List công việc đặt ra mỗi ngày
- (KR 3) Mỗi ngày ăn 3 bữa và đúng giờ
- (KR 4) Đi bộ/ tập Yoga 45 phút/ ngày
- (KR 5) Đọc sách 6 tiếng vào cuối tuần
- (KR 6) Ngày Chủ Nhật nói “Không” với Laptop
Đầu tiên là Objective
Về cơ bản là ok, tuy nhiên có thể làm nó tốt hơn. Vì Objective cần là 1 mục tiêu hứng khởi, nghĩa là khi đọc ra mục tiêu thì bạn cảm thấy rất rất muốn làm nó, cảm thấy nếu đạt được nó thì sẽ như một thành quả gì đó khiến bạn tự hào, bạn hào hứng khi làm được nó.
Đôi khi chỉ là thay đổi từ ngữ thôi nhưng tính kích thích của nó sẽ tăng lên rất nhiều. Sửa: Tự hứa với bản thân sẽ Sống lành mạnh – Làm việc hiệu suất hơn cả ngày thường. Có thể viết câu này rồi treo trong nhà, nó có thể giúp bạn không ít, mỗi khi bạn muốn đầu hàng.
Tiếp theo là Key Results
Hơi nhiều Key Results cho 1 Objective, không nên vượt quá 5 và tốt nhất nên là 3.
Các viết KR khiến cho việc đo trở nên khó khăn. Ví dụ với KR (3), giả sử 1 tuần sẽ checkin (chấm) KR đó 1 lần, và bạn liên tục “ăn đủ 3 bữa & đúng giờ” trong tuần trước đó thì bạn sẽ chấm KR đã hoàn thành 100% đúng không?
Khi nhìn vào điểm KR và O, có lẽ bạn thấy Mục tiêu của mình đã đạt được 100% khi mà toàn bộ chu kỳ OKRs còn chưa kết thúc. Điều đó khá lạ! Mục tiêu và kết quả then chốt đều có tính chất tịnh tiến, là một tiến trình, khi bạn chưa hoàn thành hết công việc thì nó không nên được đánh giá là hoàn thành 100%.
Các KR trên rất rất nhiều là KR hành động, sử dụng quá nhiều động từ “làm việc”, “ăn”, “đi bộ”, “đọc sách”. Hãy nhớ là KR hành động không phải là một KR tốt, hãy tìm cách để đặt ra KR giá trị.
Sáu KR trên nhìn giống như “1 danh sách các việc cần làm”. Để viết 1 OKRs tốt thì các KR không nên là 1 danh dách (to-do-list) công việc.
Viết lại OKRs trên
Đạt giả thiết toàn bộ tháng 4 sẽ Work From Home với 22 ngày làm việc chính thức, không tính thứ 7, CN
Tự hứa với bản thân sẽ Sống lành mạnh – Làm việc hiệu suất hơn cả ngày thường
- (1) Giữ đúng lịch làm việc như ở công ty liên tục 22 ngày.
- (2) Hoàn thành tối thiểu 80% To-do List công việc đặt ra 22 ngày liên tiếp.
- (3) Ăn đủ và đúng giờ 3 bữa/ngày trong 22 ngày làm việc.
- (4) Đi bộ/ tập Yoga 45 phút/ngày trong 30 ngày.
- (5) Học 10 điều hay từ sách mỗi cuối tuần, trong 4 tuần.
- (6) Không đụng vào laptop trong ngày CN, trong 4 tuần.
Khi làm việc từ xa, mỗi người tự quản lý bản thân mình và chúng ta nhận ra Tự Giác là thứ khó nhất trần đời.
Và lưu ý là cần giữ cả kỷ luật làm việc và kỷ luật nghỉ ngơi.
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Công Thức Kinh Doanh Để Tồn Tại Trong Mùa Covid-19”
- Bài 1: Kinh Doanh Thế Nào Để Sống Qua Mùa Dịch
- Bài 2: Công Thức Kinh Doanh Thời Khủng Hoảng Covid-19 – Trong Nguy Có Cơ
- Bài 3: Định Hướng Kinh Doanh Thời Khủng Hoảng Covid-19 Như Thế Nào?
- Bài 4: Điều Chỉnh Mô Hình Hoạt Động Để Tồn Tại Thời Khủng Hoảng Kinh Tế
- Bài 5: Cắt Lương Dứt Khoát – Sa Thải Như Thế Nào Cho Đúng Luật Thời Cô Vy?
- Bài 6: Đầu Vào, Sống Còn của Doanh Nghiệp
- Bài 7: Doanh Nghiệp SME Nên Làm Gì Để Vượt Qua Khủng Hoảng Covid
- Bài 8: 10 Bộ Giải Pháp Cấp Thiết Với DN B2B Thời Suy Thoái Kinh Tế Do Corona
- Bài 10: Cải Tiến Sản Phẩm Chưa Chắc Thành Công, Nhưng Ngồi Yên Chắc Chắn Chết!!!
- Bài 11: Cấm Quán Rượu, Karoke Toàn Thành Phố Mùa Em Cô Vy
- Bài 12: Chia Sẻ Về Chiến Dịch Sản Phẩm Burger Corona
- Bài 13: Thuốc Giảm Đau Cho Các Doanh Nghiệp Sản Xuất Mùa Covid-19
- Bài 14: Mùa Corona Chiến Lược Tốt Thất Bại Đa Phần Là Do….
- Bài 15: 6 Việc Doanh Nghiệp Nên Làm Trong Thời Gian Cách Ly Toàn Xã Hội
- Bài 16: Giải Thích Chính Sách Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Đối Phó Khủng Hoảng Covid-19
Chia sẻ của Mai Xuân Đạt