Tối hôm qua vừa có buổi tổ chức webinar “Lựa chọn mô hình kinh doanh thời khủng hoảng” với gần 200 chủ doanh nghiệp tham gia. Webinar dự định 1h30 phút nhưng riêng phần trả lời câu hỏi kéo dài hơn 45 phút. Qủa là có rất nhiều băn khoăn trong việc định hướng kinh doanh trong thời gian này.
Khi gặp khủng hoảng các doanh nghiệp có thể hành xử tương tự như những loài thế này:
- Đà điểu chôn đầu xuống đất. Án binh bất động đợi sóng to gió lặng
- Bò rừng húc tùm lum, loạn xạ: cắt giảm hết chi phí, chạy đôn chạy đáo tìm kế sinh nhai
- Loài cáo lém lỉnh, nhanh nhẹn dò đường, sục sạo đánh hơi tìm phương hướng.
Có 4 bước cần phải làm khi lựa chọn mô hình kinh doanh trong thời khủng hoảng
- Xác đinh rõ mô hình kinh doanh hiện tại trước khi khủng hoảng
- Làm rõ định hướng cho tình hình hiện tại
- Xem xét, thay đổi, điều chỉnh, cải tiến 4 nhóm chính trong mô hình kinh doanh: phân khúc khách hàng, giá trị, nguồn lực và mô hình tài chính
- Triển khai nhanh, theo tinh thần lean
Có 4 định hướng chính trong thời khủng hoảng:
- Tăng trưởng
- Duy trì
- Cắt giảm
- Hỗn hợp: giữa 2 hoặc 3 định hướng trên, hay còn gọi là định hướng Janus và áp dụng các nguyên tắc của chiến lược đại dương xanh: loại bỏ, cắt giảm, tăng thêm, tạo mới
Các lựa chọn luôn phải cân nhắc mối tương quan của 3 lĩnh vực sau:
- Tài chính: doanh thu, chi phí, lợi nhuận
- Thị trường: thị phần, khách hàng
- Năng lực nội bộ
Điều quan trọng nhất: Tốc độ.
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Công Thức Kinh Doanh Để Tồn Tại Trong Mùa Covid-19”
- Bài 1: Kinh Doanh Thế Nào Để Sống Qua Mùa Dịch
- Bài 2: Công Thức Kinh Doanh Thời Khủng Hoảng Covid-19 – Trong Nguy Có Cơ
- Bài 4: Điều Chỉnh Mô Hình Hoạt Động Để Tồn Tại Thời Khủng Hoảng Kinh Tế
- Bài 5: Cắt Lương Dứt Khoát – Sa Thải Như Thế Nào Cho Đúng Luật Thời Cô Vy?
- Bài 6: Đầu Vào, Sống Còn của Doanh Nghiệp
- Bài 7: Doanh Nghiệp SME Nên Làm Gì Để Vượt Qua Khủng Hoảng Covid
- Bài 8: 10 Bộ Giải Pháp Cấp Thiết Với DN B2B Thời Suy Thoái Kinh Tế Do Corona
- Bài 9: Dùng OKRs Cá Nhân Để Nâng Cao Hiệu Suất Lon (Wfh) Mùa Covid-19
- Bài 10: Cải Tiến Sản Phẩm Chưa Chắc Thành Công, Nhưng Ngồi Yên Chắc Chắn Chết!!!
- Bài 11: Cấm Quán Rượu, Karoke Toàn Thành Phố Mùa Em Cô Vy
- Bài 12: Chia Sẻ Về Chiến Dịch Sản Phẩm Burger Corona
- Bài 13: Thuốc Giảm Đau Cho Các Doanh Nghiệp Sản Xuất Mùa Covid-19
- Bài 14: Mùa Corona Chiến Lược Tốt Thất Bại Đa Phần Là Do….
- Bài 15: 6 Việc Doanh Nghiệp Nên Làm Trong Thời Gian Cách Ly Toàn Xã Hội
- Bài 16: Giải Thích Chính Sách Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Đối Phó Khủng Hoảng Covid-19
Chia sẻ của Lâm Bình Bảo