Định Hướng Kinh Doanh Thời Khủng Hoảng Covid-19 Như Thế Nào?

Tối hôm qua vừa có buổi tổ chức webinar “Lựa chọn mô hình kinh doanh thời khủng hoảng” với gần 200 chủ doanh nghiệp tham gia. Webinar dự định 1h30 phút nhưng riêng phần trả lời câu hỏi kéo dài hơn 45 phút. Qủa là có rất nhiều băn khoăn trong việc định hướng kinh doanh trong thời gian này.

Khi gặp khủng hoảng các doanh nghiệp có thể hành xử tương tự như những loài thế này:

  • Đà điểu chôn đầu xuống đất. Án binh bất động đợi sóng to gió lặng
  • Bò rừng húc tùm lum, loạn xạ: cắt giảm hết chi phí, chạy đôn chạy đáo tìm kế sinh nhai
  • Loài cáo lém lỉnh, nhanh nhẹn dò đường, sục sạo đánh hơi tìm phương hướng.

4 bước cần phải làm khi lựa chọn mô hình kinh doanh trong thời khủng hoảng

  • Xác đinh rõ mô hình kinh doanh hiện tại trước khi khủng hoảng
  • Làm rõ định hướng cho tình hình hiện tại
  • Xem xét, thay đổi, điều chỉnh, cải tiến 4 nhóm chính trong mô hình kinh doanh: phân khúc khách hàng, giá trị, nguồn lực và mô hình tài chính
  • Triển khai nhanh, theo tinh thần lean

4 định hướng chính trong thời khủng hoảng:

  • Tăng trưởng
  • Duy trì
  • Cắt giảm
  • Hỗn hợp: giữa 2 hoặc 3 định hướng trên, hay còn gọi là định hướng Janus và áp dụng các nguyên tắc của chiến lược đại dương xanh: loại bỏ, cắt giảm, tăng thêm, tạo mới

Các lựa chọn luôn phải cân nhắc mối tương quan của 3 lĩnh vực sau:

  • Tài chính: doanh thu, chi phí, lợi nhuận
  • Thị trường: thị phần, khách hàng
  • Năng lực nội bộ

Điều quan trọng nhất: Tốc độ.

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Công Thức Kinh Doanh Để Tồn Tại Trong Mùa Covid-19”

Chia sẻ của Lâm Bình Bảo

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...