Các Công Cụ Nhìn Nhân Viên Cho CEO – Nhân Tướng Học

Bài #2 trong Chương #3 “Dùng” của series bài viết “KỸ NĂNG – KIẾN THỨC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ”

Trong công việc, ai chót mang thân phận làm sếp thì hẳn đều nghĩ làm thế nào để biết nhân viên, nhìn ra được ẩn sau mỗi phản ứng, hành động, lời nói đó là tính cách gì và đang có thái độ gì? Và ngược lại, khi biết được tính cách, chúng ta cố gắng phán đoán hành động, phản ứng của họ để quản lý trong công việc. Đó gọi là nắm bắt tâm lý nhân viên. Hay ngắn gọn hơn là Biết nhìn người.

Thường, chúng ta hay dựa trên kinh nghiệm để phán đoán tính cách. Ví dụ như dưới đây là tôi dựa vào hành vi trên facebook để đoán tính cách, thái độ chủ tài khoản:

  • Những người ảo tưởng về khả năng của mình, hay khoe khoang khoác loác là những người thiếu tự tin.
  • Những người hay than vãn về con người, xã hội, hoàn cảnh, trừ than vãn về bản thân là những người có tính cách lười không chịu hành động.

Cái suy nghĩ của tôi có thể có đúng có thể sai nhưng rõ ràng là tôi đang dựa vào chủ nghĩa kinh nghiệm để nắm bắt tâm lý và từ đó như tôi nói ở trên, dự đoán tương lai.

Liệu có cách nào để nắm bắt tâm lý khoa học hơn không? Tôi thấy có và nếu là chuyên gia tâm lý thì có rất nhiều cách.

Câu hỏi đặt ra ở bài: “ Biết người – CEO cần biết gì về nhân viên là đủ?” của tôi là:

  • Làm sao để biết Thái độ, tính cách, nhận thức của nhân viên?
  • Thái độ, tính cách nào thì phù hợp với vị trí chúng ta cần?
  • Với nhận thức của nhân viên như vậy, dù thái độ và tính cách phù hợp thì liệu khi đặt vào vị trí họ có làm được việc?

Và bây giờ chúng ta sẽ dùng công cụ để trả lời:

Tôi tìm hiểu và thấy rằng, phương Tây dường như có nhiều công cụ hơn phương Đông. Chúng ta cùng nhìn về phương Đông trước. Theo hiểu biết hạn chế của tôi thì chúng ta có: Nhân tướng học.

Chúng ta lướt qua 1 chút về định nghĩa của nó: Hình tướng là qua việc quan sát các bộ vị của thân thể và sự biến hóa tương quan giữa chúng để dự báo cát hung. Dự báo cát hung không những có thể tốt cho bản thân mà còn cho cả công ty. Để xem tướng chúng ta làm theo mười bước sau:

  • Coi đôi mắt, lưỡng quyền và thần, khí
  • Coi dáng và tinh thần
  • Coi đầu (tóc … )
  • Thẩm định sự thanh trọc
  • Coi Ngũ nhạc Tam đình
    • Ngũ nhạc:
      • Quyền bên trái là Đông nhạc
      • Trán là Nam nhạc
      • Quyền bên phải là Tây nhạc
      • Mũi là Trung nhạc
    • Tam đình: Gồm có trán, đầu và cằm (râu …)
  • Coi Ngũ quan, Lục phủ
    • Ngũ quan:
      • Mi (lông mày)
      • Mắt
      • Tai
      • Mũi
      • Miệng
    • Lục phủ: Lục phủ là những bộ vị chia ra chi tiết trên trán, lưỡng quyền và cằm
  • Coi lưng, bụng
  • Coi chân tay
  • Coi tiếng nói và tâm trạng

Sau khi xem xong thì chúng ta sẽ có một số kết luận. Với từng tướng sẽ ứng với từng loại tích cách. Tỉ dụ:

  • Tướng người ngay thẳng(1)
  • Tâm tướng người ngu đần(2)
  • Tướng người ngang bướng(3)
  • Tướng người háo sắc(4)
  • Tướng người giao tế giỏi(5)
  • Tướng người dễ phản phúc(6)
  • Tướng người phục tùng(7)
  • Tướng người ích kỷ tư lợi(8)
  • Tướng người có tinh thần trách nhiệm(9)
  • Tướng người cơ trí, ứng biến linh hoạt… (10)

Với từng loại tính cách thì chúng ta sẽ có vị trí và công việc phù hợp. Có những loại tính cách chỉ nên làm bạn, có loại tính cách làm nhân viên là hợp, có loại thì cho làm quản lý…

Viết đến đây, tự nhiên tôi nhớ lại dự án tìm kiếm xây dựng chính sách đào tạo cán bộ nguồn quản lý của công ty tôi từng làm việc. Sau khi tôi khảo sát thực tế, các quản lý đều cho rằng nhân viên có 3 điểm sau sẽ có thể thay thế được họ:

  • Chuyên môn tốt
  • Trách nhiệm cao
  • Giao tiếp giỏi

Theo như phân loại ở trên, người có 2 loại tướng số 5 và 9 sẽ dễ được làm quản lý:

  • Tướng người giao tế giỏi
  • Tướng người có tinh thần trách nhiệm

Vậy 2 tướng này như thế nào:

Tướng người giao tế giỏi: Mày thanh, Mắt sáng, Môi mỏng, Răng đều, nói năng hoạt bát, sắc mặt tươi tỉnh dễ thân cận v.v… đều biểu hiện của sự giao tế khéo léo. Loại người này có thể tốt hay xấu tuỳ theo mục đích mà họ đeo đuổi. Nếu có thiện ý, không mưu cầu tư lợi, loại này sẽ giúp được nhiều việc cho thượng cấp.

Tướng người có tinh thần trách nhiệm: Đa số những người có tinh thần trách nhiệm đều có mặt mũi sáng sủa, Mục quang thuộc loại “ tàng nhi bất hối hoặc cương nhi bất cô” (nghĩa là mục quang sáng nhưng vẻ sáng không quá lộ liễu, Nhìn qua ánh mắt khiến người phải kính nể nhưng không gây ra sự uý kỵ mất cảm tình)

Mũi của loại người này có thể lớn hoặc nhỏ, nhưng nếu không 1 thì phải cao, nếu nhỏ thì phải không lộ khổng và phối hợp tương xứng với Lưỡng quyền, ngôn ngữ của loại người có tinh thần trách nghiệm là khi làm việc thì chuyên tâm, không khinh xuất, thần khí trầm ổn.

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Kiến Thức Quản Trị Nhân Sự – Kỹ Năng Dùng”

Chia sẻ của Nguyễn Hùng Cường

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...