Bài Học Quan Trọng Nhất Từ Xây Dựng Đội Ngũ Tinh Nhuệ

“Quân quý ở tinh nhuệ, không quý ở số đông” (Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn)

Năm 2008, khủng hoảng tài chánh, doanh thu và lợi nhuận công ty tư vấn của tôi sụt giảm, tình hình rất căng, chuyên gia thì nhiều, chi phí lương cực kỳ cao. Khả năng ngủ đông là rất lớn.

Vào thời điểm đó tôi vừa phải tìm kiếm khách hàng, vừa phải huấn luyện chuyên gia kỹ năng tư vấn nâng cao năng suất và giảm chi phí. Và tôi ngày càng đau đầu, vì không tìm ra được giải pháp để tăng năng suất và cắt giảm chi phí ít nhất 20% cho chính công ty mình để tồn tại trong thời gian khủng hoảng. Tình hình ngày càng tệ, nhiều tháng liền bị âm, tôi hoàn toàn bế tắc.

Nếu cắt giảm lương lúc đó, có nghĩa là tôi không thể giúp cho các nhân viên và chuyên gia giỏi đã đi với tôi từ những ngày đầu thành lập 2001 có một cuộc sống ổn định. Họ đã đóng góp rất nhiều cho công ty từ ngày thành lập.

Mặt khác nếu chuyên gia giỏi ra đi thì chất lượng dịch vụ tư vấn chuyển giao cho khách hàng sẽ có vấn đề ngay lập tức, ảnh hưởng đến thương hiệu Công ty Tư Vấn Trần Đình Cửu sau này thì càng cực kỳ nguy hại.

Như anh chị có thể hình dung, Tôi đang trong tình trạng xấu và tuyệt vọng. Nhưng tôi vẫn quyết tâm theo đuổi sự nghiệp kaizen, sáng tạo và đổi mới mà tôi đã và đang thực hiện từ năm 1990, để nâng cao năng suất và cắt giảm chi phí cho chính doanh nghiệp của mình cũng như của khách hàng.

Sau đó, tôi phát hiện ra 3 nguyên tắc tuyệt hảo của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã sử dụng để 3 lần đại phá quân Nguyên Mông:

  • Lấy ít thắng nhiều (Quân quý ở tinh nhuệ, không quý ở số đông).
  • Vua – Tôi – Quan – Dân đoàn kết một lòng chống giặc.
  • Lấy Dân làm gốc.

Từ đó, tôi phát hiện ra cách giải quyết cho chính bản thân mình gồm:

  • Tinh gọn đội ngũ, sử dụng đầu vào ít nguồn lực, để tạo đầu ra cực đại theo nguyên tắc “ Quân quý ở tinh nhuệ”
  • Chọn người đúng, huấn luyện và kiểm tra giám sát chặt chẽ việc tăng năng suất và giảm chi phí.
  • Truyền cảm hứng, tạo niềm tin trong đội ngũ đoàn kết, gắn bó, hợp tác cùng nhau vượt qua khó khăn.

Kiên trì và trầy trật, cứ làm và cải tiến liên tục. Chuyện gì đến là sẽ đến, chúng tôi đã tinh gọn và nâng cao năng suất của đội ngũ lên 3,6 lần. Giảm chi phí cực lớn, đồng thời tăng mức thu nhập cho nhân viên từ 1,5 – 2 lần.

Chính điều này, đã giúp chúng tôi tồn tại và phát triển trong 20 năm qua đồng thời cũng đem lại các giá trị rất hiệu quả cho khách hàng mà chúng tôi tư vấn.

Vậy Anh Chị hãy kiên trì, phân tích rõ bối cảnh của doanh nghiệp mình (mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh), để anh chị đưa ra các giải pháp phù hợp với mình nhé.

Dựa trên kinh nghiệm, những điều áp dụng có kết quả cũng như không có kết quả và những điều học tập từ mọi người, Tôi tổng hợp và đúc kết các điều này thành “33 KỸ NĂNG”.

Xin chia sẻ Anh Chị tham khảo và Anh chị hãy tự thiết kế, tự làm cho bản thân mình, phù hợp với bối cảnh của riêng mình, nhằm mục đích tạo ra đội ngũ tinh nhuệ nâng cao năng suất, cắt giảm chi phí để vượt qua khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhóm kỹ năng nền tảng

  • Sử dụng công cụ PDCA hiệu quả tức thì.
  • Nguyên tắc 3E (Energy, Enthusiasm, Empathy) – 3I (Intellection, Improvement, Innovation) – 3P (Patience, Passion, Professionalism) nâng cao năng suất.
  • Công nghệ thông tin nâng cao năng suất.

Nhóm kỹ năng lập & triển khai kế hoạch

  • Xác định văn hóa doanh nghiệp.
  • Nhận diện bối cảnh hoạt động.
  • Xác định các rủi ro.
  • Thiết lập mục tiêu.
  • Triển khai mục tiêu
  • Xác định phong cách lãnh đạo.
  • Team work
  • Giao tiếp hiệu quả.
  • Đại diện Công ty giải quyết các sự cố bên ngoài.
  • Loại bỏ mọi hành vi xấu.
  • Cách thức lựa chọn thành viên phù hợp với bối cảnh của Công ty.
  • Cách thức giao việc.
  • Cách thức tạo động lực để đội ngũ tiến lên.
  • Cách thức huấn luyện nhân viên cấp dưới.
  • Cách thức tự tạo động lực.
  • Kỹ năng báo cáo – thảo luận – liên lạc của Nhật bản (HORENSO)
  • Kỹ năng hội họp.
  • Kỹ năng soạn thảo văn bản.
  • Kỹ năng quản lý thời gian.
  • Nguyên tắc 3R (Reason – Resolution – Result).
  • Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả.

Nhóm kỹ năng kiểm tra & giám sát

  • Trách nhiệm giải trình và chủ động đưa ra giải pháp.
  • Kỹ năng kiểm tra & giám sát.
  • Bí quyết kiểm tra, giám sát 10’ tạo hiệu quả tức thì.
  • Kỹ năng đánh giá trải nghiệm khách hàng.
  • Kỹ năng đánh giá sự tuyệt hảo hoạt động của doanh nghiệp (Mô hình Malcom Baldrige)

Nhóm kỹ năng cải tiến, sáng tạo & đổi mới

  • Xác định cải tiến, sáng tạo, đổi mới để thay đổi.
  • Nguyên lý Rã băng – Thay đổi – Đóng băng.
  • Thiết lập phong trào cải tiến, sáng tạo, đổi mới.
  • Các kỹ thuật cải tiến, sáng tạo đơn giản & hiệu quả phù hợp cho riêng doanh nghiệp mình.

Chia sẻ của Trần Đình Cửu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...