Mục lục
Những việc chủ quán nên làm để vượt qua cơn bão “Cô vy” hiện tại
Tui có một khách hàng ở Bắc Ninh, vừa làm việc với tui được ít lâu, mọi thứ đang tốt lên thì bão tố ập đến, quán buộc phải đóng cửa tạm thời.
Học viên cũ của tui thì nhiều người inbox chia sẻ với tui rất nhiều những khó khăn, tuyệt vọng và nước mắt.
Tui viết bài này để nói với các anh chị em rằng mọi thứ không tệ như mọi người đang nghĩ đâu. Miễn là chúng ta còn niềm tin, thì chúng ta không bao giờ là thất bại.
Những ngày tui khởi nghiệp với ngành FnB này cách đây nhiều năm đã dạy tui điều đó, thậm chí tui đã lâm vào những tình thế còn nan giải và căng thẳng hơn mọi người hiện giờ cơ. Nhưng rồi mọi thứ sẽ qua đi, thị trường sẽ phục hồi. Việc của chúng ta là cố gắng, là sống sót và nắm bắt cơ hội để chuyển mình.
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”
Tui xin chia sẻ các anh chị em những điều chúng ta có thể làm vào thời điểm này để sống sót và tồn tại qua cơn bão.
Giảm chi phí
Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm chúng ta cần cắt giảm chi phí. Trong kinh doanh FnB thì 2 mảng chi phí lớn nhất chính là tiền thuê nhà và quỹ lương nhân viên. Chúng ta cần phải giải quyết những vấn đề này trước tiên.
Chi phí thuê nhà
Đối với tiền thuê nhà, các anh chị em hãy mạnh dạn trao đổi với chủ nhà và đề xuất:
Giảm chi phí trong ngắn hạn: Nếu bình thường đang thuê 100đ thì hãy xin giảm xuống 60đ. Đừng lôi hợp đồng ra nói chuyện mà hãy nói chuyện bằng tình người, tình cảm và cầu thị.
Nếu không thể giảm được chi phí: Hãy xin đóng trễ hoặc chỉ đóng 1 phần trước, phần còn lại sẽ trả đủ sau dịch và có lộ trình rõ ràng cho nó.
Việc đàm phán với chủ nhà này sẽ giúp anh chị em thật sự nhìn ra được người mà các anh chị em đang thuê nhà là người thế nào.
Một số sẽ thông cảm và hỗ trợ hết mình, nhưng một số sẽ là những người ích kỷ. Nếu chẳng may các anh chị em rơi vào trường hợp số 2. Vậy thì hãy cũng chuẩn bị tâm lý cho việc họ có thể trở mặt và tăng giá thuê (thậm chí chấm dứt hợp đồng sớm) khi thấy lợi lớn hơn.
Bản thân tui từng bị yêu cầu x3 giá thuê sau khi hết thời gian thuê mặt bằng chỉ vì… “thấy bán được quá” (?)
Đó không phải là chuyện vui, nhưng là việc nên biết. Vậy nên thị trường đang bão cũng là một cơ hội tốt để các anh chị em có thể nhìn rõ được chủ nhà của mình là người thế nào.
Chi phí lương nhân viên
Đầu tiên tui muốn các anh chị em nhìn nhận rõ một việc, đó là việc nhân sự chúng ta trông chờ lương lúc này còn quan trọng và căng thẳng hơn lúc bình thường. Bởi vì đây là nhóm không có tiền dự trữ.
Nhân viên của tui tại quán ngày trước thì gần như có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu, họ còn trẻ nên không nghĩ nhiều đến tích lũy hay dành dụm đâu. Cho nên việc thiếu lương, chậm lương hay mất lương là một điều cực kỳ nghiêm trọng và căng thẳng với họ lúc này.
Tui cần chia sẻ với các anh chị em điều này trước bởi tui thấy có một số trường hợp các anh chị em không xử lý mà giao cho quản lý xử lý và cách xử lý lại đi sai hướng dẫn đến việc tác dụng ngược gây hình ảnh cực kỳ xấu xí cho quán.
Và quan trọng là hậu quả này phải sau dịch các anh chị em mới thấy, vậy nên để xử lý phần chi phí này các anh chị em nên khéo léo một tí.
Việc mà các anh chị em nên làm lúc này như sau:
- Phân loại nhân sự ra thành các nhóm: nhân sự thân thiết và nhân sự dễ dàng thay thế được.
- Với mỗi một nhân sự, các anh chị hãy dành thời gian để chia sẻ trực tiếp như những người bạn.
Vậy nội dung trao đổi là gì?
Khi này hãy bỏ qua việc ai là chủ ai là nhân viên mà tập trung vào những đóng góp của họ và lời đề nghị giúp đỡ của bạn. Lúc này là lúc thật sự các anh chị em cần sự giúp đỡ.
Hãy bắt đầu buổi nói chuyện (với một người duy nhất) bằng một món quà nhỏ để ghi nhận họ cũng như để xóa đi cảm giác căng thẳng (vì những cuộc nói chuyện này khá hiếm nên họ dễ bị căng thẳng).
- Bạn cần khẳng định việc sẽ trả lương đầy đủ cho họ (bởi vì họ được quyền như thế)
- Nhưng bạn sẽ đề nghị bớt thời gian làm việc tương lai lại (nếu có) vì bối cảnh xã hội.
- Bạn sẽ đề nghị thanh toán trước một phần và thanh toán phần còn lại chậm hơn (nhưng chắc chắn sẽ thanh toán)
Việc trao đổi này không chắc 100% bạn sẽ giảm được khoản lương cần trả lúc này nhưng sẽ giúp các anh chị em được 2 điều:
- Nhìn thấy được nhân sự nào thật sự xứng đáng gắn bó và đồng hành
- Giảm được một phần lương phải trả lập tức
Đối với các nhà cung cấp nguyên vật liệu, đừng ngần ngại chia sẻ tình hình thực tế của quán và nhờ họ hỗ trợ về việc công nợ và trả chậm.
Giá trị thật sự của những việc này là gì?
Nó không giúp anh chị em được nhiều về việc tiền phải trả, nhưng nó sẽ giải thoát một phần áp lực các anh chị em đang phải chịu đựng, và nó sẽ là điều cực kỳ quan trọng để chúng ta đạt được hiệu quả tốt nhất ở các bước giải pháp tiếp theo.
Tăng dòng tiền
Sau khi đã giảm bớt được áp lực của tiền phải trả, lúc này anh chị em có thể tập trung đầu óc vào việc “làm thế nào để duy trì doanh thu phòng thủ vượt qua cơn bão này?”
Các anh chị em nên nhớ, vào thời điểm này dù cho không bị bắt buộc đóng, thì thói quen và hành vi của khách hàng cũng đã thay đổi. Họ đã chuyển sang thói quen take-away để hạn chế tiếp xúc.
Và chúng ta cần phải dịch chuyển cho phù hợp với nhóm hành vi mới của khách hàng.
Với những anh chị em nào có danh sách khách hàng cũ, đây là chìa khóa để vượt bão lúc này. Nếu như ở thời điểm trước đây, chúng ta cố gắng bán một sản phẩm cho nhiều khách hàng thì ở thời điểm bão này, hãy cố gắng bán nhiều sản phẩm cho một khách hàng cũ.
Một số sản phẩm dịch vụ mà các anh chị em có thể cân nhắc trong lúc này:
Thứ nhất. Phục vụ thêm các món ăn thường ngày, thay vì chỉ tập trung vào các món ăn nhậu (món chính ở nhà hàng).
Chìa khóa quan trọng ở đây là hãy tập trung vào những món mất NHIỀU THỜI GIAN để chế biến: Giò heo muối chiên giòn, các món tiềm, chưng… Họ sẽ muốn ăn nhưng họ không đủ thời gian để nấu, đó là mảnh đất để chúng ta có thể sinh tồn lúc này.
Thứ 2. Bán thêm nguyên liệu tươi sống: thịt bò, thịt heo,thịt gà… giá rẻ.
Mục tiêu ở đây là lãi ít, nhưng bù lại các anh chị em sẽ luôn có một lý do để tương tác với khách hàng, và họ sẽ nhớ đến anh chị em khi có nhu cầu.
Thứ 3. Cập nhật giúp họ những thông tin bảo vệ sức khỏe. Hãy xuất hiện như một người bạn đang quan tâm thực sự, đừng chỉ gửi đi những nội dung bán hàng với ngập tràn giá và ưu đãi. Hãy là một người đáng tin thực sự.
Và công cụ để anh chị em làm việc này là Zalo và FB. Hãy nhắn tin trực tiếp với họ, dù họ có không trả lời những họ chắc chắn nhận được những thông tin này.
Tâm niệm trong lòng rằng phải đến tin nhắn thứ 5 họ mới mua hàng (cái này chuyên gia sale nói, không phải tui) nên cứ việc làm bền bỉ. Kết quả sẽ đến sau đó.
Vậy với những anh chị em nào không có danh sách khách hàng cũ, thì nên làm gì?
Chắc chắn chúng ta không thể ngồi chịu chết, nhưng đây cũng là lúc mọi người nên nhìn nhận thực sự về giá trị của sự kết nối với khách hàng. Trong toàn bộ các chương trình đào tạo tui luôn đề cao tầm quan trọng của việc này.
Chúng ta cần phải tăng nhận biết đối với nhóm khách hàng mục tiêu.
Dù nói là bão tố, nhưng trong nguy luôn có cơ. Thời gian này sẽ là lúc họ thay đổi hành vi và thói quen, từ đó sẽ có nhiều nhu cầu mới được sinh ra, đó là cơ hội của chúng ta.
Nhu cầu không thay đổi, chỉ có cách mà họ giải quyết vấn đề đó thay đổi thôi. Chúng ta cần tìm ra sự thay đổi của họ là gì và đi trước trong việc phục vụ nó.
Đây là lúc cực kỳ thích hợp để làm chiến dịch truyền thông thương hiệu, một cú booming gia tăng độ phủ.
(Cách làm các anh chị có thể xem lại những bài tui đã chia sẻ nhé)
Nếu như anh chị em quan tâm về những giải pháp có thể triển khai trong bối cảnh này, hãy để lại bình luận và chia sẻ, tui sẽ viết tiếp. Hoặc bài kế tui sẽ chia sẻ sâu hơn về cách triển khai chương trình cho khách hàng cũ, nguồn sống lúc này.
Điều gì đang làm các anh chị em mệt mỏi? Hãy để tui giúp.
Mình cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Chia sẻ của Thông Phan