Định Vị Tập Đoàn, Định Vị Cá Nhân

Các tập đoàn lớn đâu cần định vị thương hiệu tập đoàn (corporate brand positioning)? Đúng và không đúng! Đúng là vì chẳng mấy ai đặt vấn đề định vị tập đoàn.

Không đúng vì, nếu một tập đoàn lớn thích định vị, họ vẫn có thể định vị.

Vingroup, dù có chủ đích hay không, cũng đã định vị cho mình trong tâm trí nhiều người là một tập đoàn đa ngành, phát triển năng động và tốc độ. Nhắc đến Vingroup, hầu như ai cũng liên tưởng đến hai chữ “đa ngành” và “tốc độ”.

Vingroup hoạt động trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; và ở ngành nào, “họ nhà Vin” cũng đưa sản phẩm dịch vụ ra thị trường cực nhanh, với tốc độ đáng kinh ngạc.

Và khi nhắc đến thương hiệu tập đoàn Vingroup (corporate brand), nếu đa số những người được hỏi đều có một liên tưởng nào đó rõ ràng, khác biệt, độc đáo và nhất quán, thì đó chính là định vị, cho dù tập đoàn này có chủ đích hay không.

Tập đoàn Unilever có rất nhiều thương hiệu. Họ bán trăm ngàn thứ, nhưng đừng vì thế mà nghĩ rằng họ không quan tâm đến định vị thương hiệu.

Có thể không ai nghe định vị của tập đoàn Unilever là gì, nhưng mỗi thương hiệu sản phẩm của họ thì đều có định vị rõ ràng. Omo, Lipton, Dove, Axe, Rexona, Knorr, Sunsilk, Lifebuoy, Cif…

Đều được phát triển trên một chiến lược thương hiệu (brand strategy) bài bản, trong đó chiến lược định vị (positioning strategy) là nền tảng và cốt lõi.

Con người cũng vậy, nếu bạn không có nhu cầu xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn không cần phải định vị, nghĩa là bạn không cần phải lựa chọn mình là gì trong mắt những fan, những bạn bè, hay nhóm người nào đó mà mình muốn hướng đến.

Nhưng nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân (personal brand), bạn nhất thiết phải lựa chọn và định vị – bạn muốn mình là ai trong con mắt của nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến.

Ví dụ, bạn là ca sĩ, đối tượng của bạn là công chúng yêu nhạc, bạn phải chọn một phong cách biểu diễn hay một dòng nhạc khác biệt (ví dụ, rock, bolero, opera…), hoặc bạn phải luyện tập để có một giọng ca đặc biệt (khàn, cao vút, trầm ấm…).

Hay trang phục đặc biệt, khác với mọi ca sĩ khác. Lẽ đương nhiên để định vị hiệu quả, bạn phải chọn thứ nào mà bạn có thế mạnh, đồng thời phải là thứ mà fan của bạn thực sự yêu thích và các ca sĩ khác thì không có!

Harish Bijoor từng viết rằng, Jack Trout – cha đẻ của khái niệm định vị đã đưa ra cả khái niệm “tái định vị” (re-positioning), nhưng chắc chắn ông ấy không bao giờ có ý định tái định vị khái niệm định vị của mình.

Nguyên văn tiếng Anh:

“Yes, Jack Trout himself went on to write ‘re-positioning’, but I do really believe it did not reposition positioning itself”

HARISH BIJOOR July 5, 2017

Chia sẻ của Nguyễn Hữu Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...