Tranh Cơ, Tránh Nguy – Những Bài Học Đi Từ Trái Tim

Lần gặp gỡ Offline 04 với chủ đề “Doanh nghiệp Việt tranh cơ, tránh nguy như thế nào” diễn ra hôm nay đã đặt tôi vào một bài toán rất khó giải.

Một bên, mong muốn chia sẻ lại với mọi người hàng trăm bài học vô cùng giá trị của các đàn anh như:

Tiến Sĩ Lê Đăng Doanh, anh Trần Kim Thành Kido Group (Kinh Đô), anh Lương Văn Lý VLT Lawyers, anh Đỗ Long tập đoàn Bitas, anh Lý Trường Chiến Trí Tri group cùng MC sắc bén Trần Quốc Khánh đã khai thác và dốc hết lòng vào buổi gặp gỡ offline hôm nay.

Mặt khác, tôi lại muốn gom lại, tóm tắt lại những bài học đã hút lấy trái tim tôi, hút lấy sự rung động từ tận đáy lòng tôi.

Rốt cục, tôi chọn cách thứ hai.

Anh TS Lê Đăng Doanh – chuyên gia kinh tế

Lần đầu tiên tôi nghe anh chia sẻ. Ngay lập tức, những bài học rất mới (Brexit, Brazile, Trung Quốc,…) kết hợp với những thông tin vĩ mô của anh tổng hợp (thâm hụt ngân sách, các hiệp định FTA, TPP) để dẫn dắt người nghe đến những bài học rất cụ thể rất đời thực:

  • Hãy đầu tư ra thế giới.
  • Hãy học tiếng Hoa, tiếng Thái.
  • Hãy sáng tạo để hòa với những sáng tạo mới mẻ của thế giới (Tôi hay gọi với bạn bè là Cơn Đại Sóng Thần Công Nghệ đang diễn ra): in 3D, trí tuệ nhân tạo, xe tự hành, người máy…
  • Toàn cầu đang thay đổi và chúng ta phải biết đón đầu, khai thác
  • Nâng cao năng suất lao động bằng cách học tập liên tục, liên kết với nhau để cùng học, cùng làm.
  • Hãy mở thị trường Trung Quốc và chấp nhận chiến đấu quyết liệt.
  • Nếu nhà nước không thay đổi, hãy tự thay đổi (ví dụ sang nước ngoài đầu tư), đừng chờ đợi.

Những điều anh chia sẻ rất giản dị, rất cụ thể và rất khả thi. Điều tôi cảm nhận rõ nhất chính là anh rất hiểu các doanh nghiệp và chia sẻ rất tận tình những kiến thức, những phân tích mà anh mất hàng chục năm nghiên cứu đúc kết. Một bài chia sẻ rút ra từ trái tim của anh, và chắc chắn đi sâu vào từng trái tim của rất nhiều doanh chủ có mặt ngày hôm nay.

Anh Trần Kim Thành – Kido Group

Phần chia sẻ của Kido Group (Kinh Đô) có 2 phần, phần thứ nhất do người phụ trách Đào tạo của tập đoàn anh trình bày về các chiến lược của tập đoàn qua các năm, phần hai là do chính anh chia sẻ.

Các phần thông tin rất nhiều, nếu ai không tập trung nghe thì chắc chắn sẽ ngợp với lượng thông tin mà Kido Group chia sẻ. Chỉ với 2 bài học “nhỏ” cũng xứng đáng để chúng ta bỏ ra rất nhiều công sức đào sâu phân tích:

  • Chuỗi giá trị được triển khai tới cho Nhà cung cấp, Công ty, Kênh phân phối, Người tiêu dùng.
  • Lợi thế cạnh tranh.

Anh Thành cũng trả lời cho một thắc mắc của tôi khi đọc tin trên báo Kinh Đô ngành bánh kẹo, mà lâu nay vẫn được coi là cốt lõi của tập đoàn, đã được bán hết 100% cho nước ngoài.

Tại sao anh lại làm vậy? Thắc mắc này lâu nay tôi vẫn tự hỏi.

Nếu nhìn vào một doanh nghiệp, phần lớn mọi người chỉ có thể nhìn thấy phần vỏ của doanh nghiệp như sản phẩm, chăm sóc khách hàng, thương hiệu, quảng cáo…

Ít ai chú ý đến phần “chìm” của tảng băng khổng lồ đã đem lại việc làm cho hàng trăm ngàn người, hàng ngàn tỷ doanh số như Kinh Đô.

Kido Group (tên mới của Kinh Đô group), đã rút ra khỏi ngành bánh kẹo, ngành đang được coi là khó phát triển đột phá để nhảy sang những ngành mới với quy mô thị trường gấp 10, thậm chí gấp 100 lần.

Ngược lại, phần “chìm” hệ thống của tập đoàn (con người, tư tưởng chiến lược, tinh thần máu lửa, hệ thống đào tạo, văn hóa, hệ thống quản trị thông qua đòn bẩy công nghệ IT…) vẫn không hề mất đi mà còn được mở rộng và phát triển lên gấp nhiều lần.

Cao, phải nói là rất cao!

Tôi ngồi dưới mà nhìn bức tranh chiến lược của tập đoàn do anh Thành hé lộ mà cảm thấy vô cùng thích thú, vô cùng thuyết phục. Tôi ngưỡng mộ.

Chiến lược không chỉ là những gì chúng ta phải làm, mà chiến lược bao gồm cả những gì chúng ta sẽ không làm và kể cả phải từ bỏ.

Nhưng với bài học chăm lo cho nhân viên của anh Thành chia sẻ mới làm tôi rung động nhất:

  • Bảo hiểm toàn bộ cho nhân viên, kể cả bảo hiểm “dư” ra, lỡ có chuyện gì, nhân viên của anh cũng được đảm bảo 18 tháng lương!
  • Có phòng đào tạo để nâng cấp cho con người của tập đoàn.
  • Có văn hóa làm việc rõ ràng và mạnh mẽ.

Chẳng trách các nhân viên của anh đều là những Giám Sát thương hiệu cho tập đoàn, sẵn sàng tranh đấu để đảm bảo thương hiệu của tập đoàn vững mạnh. Quá sức thuyết phục.

Tôi tin vào điều anh Thành chia sẻ, rằng Kido Group muốn nhắm đến 60,000 tỷ hoặc thậm chí cao hơn. Anh nói ra những lời đi từ trái tim của anh.

Câu chuyện của anh thực sự rất hấp dẫn và như anh kể “nếu không kể được câu chuyện của mình thì làm làm sao?” Anh nhắc đi nhắc lại về mô hình tháp nhu cầu của Maslow.

Tiếc là phần lớn chúng ta đều từng đọc, mà ít người nắm vững để khai thác giống anh.

Anh Lương Văn Lý – Vlt Lawyers

Việt Nam lâu nay vẫn có những điều rất bất cập, buồn cười về hệ thống lý luận pháp lý, năng lực thực thi.

Nhưng anh Lý cũng chia sẻ những niềm tin của mình về sự thay đổi nhanh chóng của toàn bộ khung pháp lý, sự chuyển đổi từ tư tưởng quản lý nhà nước bảo thủ sang cởi mở, xây dựng hình ảnh Việt Nam trong mắt quốc tế mơ hồ (anh dùng từ Blurry) sang một hình ảnh rõ ràng hơn.

Dĩ nhiên, sự thay đổi này vẫn cần thời gian để thấm xuống luật, hướng dẫn thi hành, nghị định, và các cấp quản lý nhà nước, nhưng chúng ta có quyền và hoàn toàn có thể hy vọng vào sự thay đổi này diễn ra vững chắc và bền.

Anh Lý cũng chia sẻ về việc cần thúc đẩy sáng tạo và chủ động trong thay đổi cách làm việc, quản lý.

Anh nhấn mạnh vào việc chúng ta phải sửa chữa khuyết điểm và nhược điểm của công ty mình mới có thể tiến bước vững mạnh. Tôi hoàn toàn đồng ý và ủng hộ điều này hết tấm lòng của mình.

Bước ra biển lớn, anh Lý nhắn nhủ các doanh nghiệp phải biết tự bảo vệ chính mình.

Sẽ đến lúc người ta đến cái ao của chúng ta và bơi trong đó, chiếm mất hết thị phần mà chúng ta đang có.

Anh Đỗ Long- Bitas

Theo dõi theo các bài chia sẻ của anh Long lâu nay, tôi vẫn nghĩ anh là một người rất chăm lo cho người khác, anh chia sẻ từng quán ăn, người chủ và câu chuyện thương hiệu của họ, cũng như những câu chuyện của 25 năm Bitas chuyển mình vươn lên.

Nhưng hôm nay, chỉ một vài câu của anh đã lấy đi trái tim tôi:

  • Nhân viên nhà máy may Nhật Tân của anh chỉ có 2% thay đổi công việc qua nhiều năm!
  • Tiêu chuẩn Bitas lo cho công nhân giống như công nhân bên Nhật! Ăn uống, xưởng mát mẻ tới mức mà anh so sánh là còn mát hơn khách sạn Tân Sân Nhất mà buổi offline 4 diễn ra!
  • Trước khi xây nhà máy thì xây nhà máy xử lý nước thải, xây ký túc xá cho công nhân và giao nhà cho công nhân làm chủ chứ không phải cho thuê!

Tôi hiểu được lý do anh tin vào “thương hiệu tồn tại mãi mãi”, “sử dụng con người địa phương để phát triển” “chân cần đạp đất để làm thực”…

Tôi thực sự tin vào việc tạo ra những giá trị mới, muốn làm điều đó phải sáng tạo, muốn sáng tạo phải có năng lực.

Anh Long chỉ rõ ra rằng, với một sự tập trung cao độ vào những điều rất căn bản cua cuộc sống: chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên, tạo cơ hội phát triển, tạo môi trường học tập vươn lên.

Nếu có dịp, tôi mong được đến tham quan nhà máy của Bitas và học thêm nhiều hơn, sâu hơn về những điều anh chia sẻ hôm nay.

Anh Lý Trường Chiến

Không cần phải nói nhiều về anh Chiến vì gần như ai trong group Quản trị và Khởi nghiệp 16,000 người cũng biết tới anh, đồng sáng lập (cùng với anh Lâm Minh Chánh và anh Nguyễn Đức Sơn) và là “ông già noel” trong Ban Chuyên môn với rất nhiều chia sẻ sắc bén về chiến lược và tái cấu trúc doanh nghiệp.

Tôi vô cùng thích 2 ý tưởng của anh Chiến chia sẻ hôm nay:

Hãy lấy 1 bán kính R quay 1 vòng tròn trên bản đồ, bạn định ra vòng tròn đó, nhìn vòng tròn đó và chọn cho mình vị trí khởi nghiệp thích hợp nhất.

Với thế giới phẳng như ngày hôm nay (anh Doanh chia sẻ góc nhìn khác – thế giới gai – rất thú vị), chúng ta hoàn toàn có thể khởi nghiệp ở bất kể đâu trên thế giới mà có lợi nhất cho chúng ta. Malaysia, Thái lan, hay Singapore?

Bạn hãy chọn cho mình điều có lợi nhất cho bạn!

Xin đừng giữ chân nhân viên, hãy giữ TÂM của họ!

Anh Trần Quốc Khánh

Mỗi lần xuất hiện, anh Khánh đều thể hiện mình là một người điều phối thảo luận vô cùng khéo léo, sắc bén với từng câu hỏi, đào sâu và tạo điều kiện để từng diễn giả chia sẻ được hết lòng những kiến thức, những tâm tư, những bài học của mình.

Ài, tôi chỉ muốn học được cách anh ấy hỏi, và gợi ra những ý, hướng mới cho cuộc thảo luận càng thêm hấp dẫn!

Ra về, vẫn còn thèm có thêm thông tin, có thêm nhiều giao tiếp với mọi người.

Thật đáng tiếc cho những ai không thể có mặt ngày hôm nay. Một buổi sáng và cả bữa trưa vô cùng thú vị, vô cùng đáng giá.

Xin cảm ơn group Quản trị và Khởi nghiệp với 16,000 thành viên máu lửa.

Xin cảm ơn Ban Tổ Chức, các tình nguyện viên áo đỏ vô cùng nhiệt tình, cùng các nhà tài trợ đã tạo ra một ngày tuyệt vời.

Chúng ta sẽ lớn mạnh hơn rất nhiều nhờ những buổi như hôm nay!

Xin cảm ơn các anh với những bài học rót từ trái tim đến từng trái tim.

Em đã học được rất nhiều!

Mong sớm gặp lại!

Chia sẻ của Group Quản Trị Khởi Nghiệp.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...