Mục lục
Ngày nay, kinh doanh bán hàng online là 1 ngành mà người trong cuộc, nếu tay mơ thì đều muốn thoát ra ngoài vì quá nản (buôn bán khó khăn, khách thì hay bom hàng, tồn kho nhiều, tìm khách ở các kênh online thì càng khó khăn, chạy quảng cáo thì vô cùng tốn kém.
Ai từng chạy quảng cáo Facebook những năm 2010, 2011 cứ so với bây giờ là hiểu); còn người ngoài ngành nhìn thì ham (việc nhẹ, dễ có tiền) cứ muốn vào. Hệ lụy là người làm bán hàng online giờ nhiều khủng khiếp, cứ 10 bạn nữ dám hết 7 bạn đang buôn bán online 1 mặt hàng gì đó ở nhà.
Có người từng hỏi Hùng một câu.
Thực sự không biết nơi vui hay buồn.
Em mới ra mở 1 shop nhỏ, làm sao để có khách giờ đây anh?
- Vui vì ít ra em tin tưởng mình để hỏi.
- Buồn vì nghĩ sao em liều quá vậy, không am hiểu gì về ngành nghề kinh doanh cũng dám bỏ 50 – 70 triệu ra nhập hàng về buôn bán, quá sức là mạo hiểm.
Vậy nếu đã lỡ khởi sự rồi, ok phải phóng lao theo thôi.
Vậy giờ làm sao để có khách hàng đây?
Trong bán hàng online, có 2 chiến thuật chính để có khách.
- Tạo ra giá trị, thu hút khách hàng đến với mình.
- Đi săn mồi, tìm và tiếp cận khách hàng ở nơi khách hàng hay lui đến.
Hướng 1 thì bền vững, và sau này có khả năng thu hoạch lớn, nhưng đòi hỏi suy nghĩ nhiều, thời gian đầu tư cũng lâu trong giai đoạn đầu (3 – 6 tháng), nếu chịu chơi, dám bung ngân sách $$$ cho nó, bạn sẽ tạo được phễu ngay trên chính kênh cá nhân của mình (facebook cá nhân)
Hướng 2 thì có thể ngay lập tức có khách liền, nhưng công sức làm rất nhiều (và phải làm hoài), khả năng chốt kém.
Nào giờ ta đi từng chiến thuật để tìm hiểu nhé
Hướng thứ nhất
Hướng 1 đánh vô tâm lý con người ai cũng muốn mua hàng ở nơi có sự tin cậy, uy tín cao. Và con người chỉ tương tác với những gì có lợi, có ích cho mình mà thôi.
Thực tế, chúng ta sẽ thấy
- Báo nào có nhiều bài hữu ích, nhiều độc giả theo dõi.
- KOL nào có nhiều chia sẻ chuyên môn cao, nhiêu fans.
- Trang tin điện tử nào luôn update tin nóng hot, người xem lun hóng mỗi ngày (kiểu mỗi ngày phải vào xem nó 1 tý)
-
- Step 1: Trao Giá Trị ở kênh của mình
Hãy tự xây dựng mình thành 1 nơi tạo ra nhiều giá trị như vậy, xoay quanh ngành hàng bán hàng online của anh/chị/em, thu hút khách hàng vào xem mỗi ngày, thu hút họ kết nối (add friend, subribe, follow) và truy cập mỗi ngày (ngày nào cũng ghé ngang trang mình xem 1 tý) như 1 thói quen. Đây là nền móng quan trọng chiến thuật này.
-
- Step 2: Sharing Giá Trị ở các kênh mà khách hàng xuất hiện
Đó có thể là các cộng đồng (diễn đàn), có thể là các group facebook (nếu trên FB), tham gia vai trò speaker – khách mời / nhà tài trợ,… trong các kênh lớn (hot fanpage, KOL, youtube channel) nhưng sẽ phải chịu đầu tư ngân sách, không thì ai cho bạn join miễn phí. Như 1 số bạn bán online, sẵn sàng làm mod cho 1 số group lớn, đổi lại giành lấy quyền xuất hiện thường xuyên – gia tăng sự hiện diện mình là 1 ví dụ.
Tóm lại:
- Viết bài chia sẻ liên tục.
- Seeding post bài chia sẻ ở các cộng đồng.
- Tham gia ở các cộng đồng với vai trò cao hơn: Khách mời, nhà tài trợ, mod cộng đồng…
Song Hành, Kênh Cá Nhân của các bạn phải tái tạo lại hoàn toàn.
Thông tin cần rõ ràng, chỉnh chu. Trong quá trình tham gia seeding chia sẻ, đừng quên tranh thủ kết nối với những cá nhân tương tác liên tục với mình trong đó, vì họ là khách hàng tiềm năng sau này đấy, thu hút họ, kéo họ về hết ở trang cá nhân của mình.
Hãy tưởng tượng, khi bạn đã có hàng ngàn người biết rõ bạn là ai, yêu quý những gì bạn cho đi, thì nói thật – bạn bán cái gì cũng được, chứ không chỉ mỗi sản phẩm bạn đang có, kể cả dù họ không thể mua, họ cũng giới thiệu tập khách hàng phù hợp cho bạn.
Cái khó nhất ở hướng này.
Chính là chúng ta sẽ xây dựng giá trị gì đến kh
Đó là bài toán lớn mà bạn sẽ giảI và cũng không chuyên gia marketing nào giúp được bạn.
Hãy tự tay trải nghiệm sản phẩm chính mình, thử đặt mình vào vai trò ở khách hàng (tập khách mà bạn nhắm đến), bạn sẽ từ từ hiểu họ cần gì, muốn xem gì, quan tâm gì… làm tiền đề cho việc trao giá trị của bạn sau này.
Hướng thứ hai
Nhanh hơn, là đi săn bắn.
Thực tế, Tập Khách Hàng mà bạn muốn phục vụ, họ nằm nhan nhản sẵn có ở trên mạng, chúng ta hoàn toàn có thể đi săn (sales online) mà không cần sử dựng các kỹ thuật quảng cáo (digital) mà vẫn có thê có khách, chỉ là nó kỳ công tý mà thôi.
Thường Khách Hàng ở cùng 1 nhu cầu, cùng 1 sở thích, cùng 1 đẳng cấp, cùng ngành nghề, cùng chuyên môn, cùng hoàn cảnh tương tự,… sẽ tìm đến và sinh hoạt ở những group khác nhau trên facebook, follow cùng những kênh thông tin giống nhau (trang hot fanpage, kênh hot youtube, tài khoản instagram hot,… )
Từng loại group, có đến hàng trăm group khác nhau, và mỗi ngày có hàng chục nhu cầu cần tìm hàng hóa, nhà cung cấp, dịch vụ… post mỗi ngày ở các group như vậy. Chúng ta chỉ cần canh thông tin và săn cơ hội mà thôi. Và thực tế, bạn không cần canh, với kỹ thuật tìm kiếm search ở Facebook hiện nay, bạn có thể dò ra nhanh các post như vậy (với điều kiện bạn phải join các group đó).
Hay như trên youtube, có rất nhiều video clip chia sẻ về các chủ đề sở thích như Nội Thất, Phong Thủy, Đồ Handmade,… và ở mỗi clip như vậy, có hàng nghìn comment hỏi các thông tin về mua sản phẩm, nhưng thường ít ai quan tâm để kết nối và chốt sales.
Hãy thử ngẫm xem, 1 người tình cờ thấy 1 clip hướng dẫn làm thác nước phong thủy trên youtube, xem xong, hứng thú quá, anh ta muốn mua hồ thủy tinh như trong clip, anh ta comment “Mọi người có ai biết chỗ nào bán cái này không?”. Vậy nếu bạn thấy comment đó ở youtube, bạn sẽ làm gì? Yeah, chúng ta cần đi săn khách như vậy trên youtube, rất nhiều lắm, bạn thử đi sẽ thấy.
Nếu như hướng 1, nó thụ động khi bạn join các group, bạn tập trung chia sẻ giá trị để xây dựng uy tín trong group đó, thu hút cả cộng đồng chú ý đến bạn, thu hút họ về trang cá nhân; thì hướng 2 ngược lại, bạn sẽ chủ động add bạn, nhắn tin xin làm quen với tất cả những cá nhân hay post bài thường xuyên ở group (vì đó là khách hàng tiềm năng của bạn), sau khi kết nối thành công, việc còn lại của bạn là giữ tương tác cá nhân qua lại giữa 2 bên theo quá trình “bạn, bàn, bán”.
Ví dụ: bạn là 1 công ty chuyên cung cấp vật tư cho các xưởng in, bạn join các group tập hợp anh em chủ xưởng in, như hội in ấn miền nam, hội in ấn miền bắc,… và bạn lân la tương tác thả tim, comment giao lưu ở các post anh em chủ xưởng họ đăng lên group. 1 lần họ không chú ý, nhưng bạn tương tác thường xuyên ủng hộ, từ từ họ chú ý đến bạn, rồi bạn nhắn tin xin kết nối, add friend… dĩ nhiên anh em không quá khó chịu, người ta cũng oki thôi… và quá trình sales kết nối từng khách hàng của bạn diễn ra như thế. Khá kỳ công, nhưng nó không mất đồng nào cả.
Sau 1 thời gian, trang cá nhân của bạn đã lôi kéo kết nối được một tập khách hàng tiềm năng kha khá (như ví dụ trên, bạn có khả năng có 1 Facebook có full 5000 friend chỉ toàn anh em làm chủ xưởng in là hoàn toàn khả thi để đạt được), thì khi đó, nếu bạn post 1 công nghệ máy móc gì đó bạn có thể phục vụ cho xưởng, tôi đam đoan anh em chủ xưởng mà thấy post đó của bạn, họ không thể làm lơ.
Và dù có đi hướng 2, anh em cũng đừng quên trao chuốt trang cá nhân của mình nhé, vì anh em vẫn có giai đoạn “làm bạn, bàn bạc – tám chuyện trước khi bán hàng đấy” thì trang cá nhân quyết định mọi thứ thành bại anh em, đó có thể là facebook cá nhân, nick instagram, kênh youtube của anh em.
Chia sẻ của Nguyễn Tuấn Hùng